Dữ liệu cũ
Thứ năm, 15/01/2015, 15:17 PM

Cẩn thận với đồ lẩu, nướng mùa đông

(NTD) - Những ngày thời tiết se lạnh của mùa đông, những quán đồ lẩu, nướng lại tấp nập người ăn, đặc biệt là những người trẻ tuổi. Nhưng theo các chuyên gia về an toàn vệ sinh thực phẩm, ăn đồ lẩu - nướng có nguy ngộ độc rất cao bởi nguồn gốc không rõ ràng của các loại thực phẩm.

Nhập nhằng nguồn nguyên liệu

Cứ khoảng 7 giờ tối trên các con phố tại Hà Nội lại tấp nập người ăn đến thưởng thức các món nướng tại những quán nướng vỉa hè. Những bạn trẻ vừa ăn vừa trầm trồ, xuýt xoa với mùi thơm tỏa ra từ các món nầm nướng, chân gà nướng, lòng nướng… Nhưng ít thực khách biết được rằng mùi vị thơm phức của các món nướng này đã được “phù phép” bằng cách tẩm ướp các loại gia vị và phẩm màu. Thậm chí, họ còn sử dụng hóa chất để làm sạch, hết mùi hôi thối trong thực phẩm. Có được màu sắc và mùi vị thơm ngon như vậy, phải trải qua khâu sơ chế với những bí quyết và phụ gia được thêm vào mà những chủ quán không thể tiết lộ.

đồ-nướng-850x340
                         Cẩn thận trước những món nướng, lẩu ngon lành. Ảnh internet

 Thế nhưng, dù bắt gặp cảnh đồ ăn làm bẩn hay hồi chuông cảnh báo về nguy cơ mắc bệnh từ đồ nướng trên các phương tiện truyền thông, một số người vẫn quyết "nhắm măt làm ngơ" để "chung thủy" với đồ nướng. Minh Anh (sinh viên Đại học Văn hóa) kể: “Hôm trước, mình đi ăn chân gà nướng ở gần trường Cao đẳng Du lịch. Đồ nướng tuy thơm nhưng ăn một lúc phát hiện ra chân gà còn sống. Rùng hết mình, chả dám ăn tiếp! Bây giờ nghĩ lại mình vẫn sợ không dám đi ăn chân gà nướng nữa.” Cô bạn còn cho biết thêm, vì nghiện đồ nướng nên lần nào tụ tập nhóm bạn mình cũng chọn quán nầm nướng. "Có hôm, mình đi vào trong nhà, qua bếp mới thấy hoảng vì họ làm qua loa. Nầm thì cho vào những chậu bẩn. Nhìn mà sợ! Nhưng thôi thì đành "khuất mắt trông coi", không bỏ thì phí đồ ăn ngon!".

 Theo Chi cục QLTT Hà Nội, lực lượng chức năng đã phối hợp xử lý nhiều vụ việc liên quan đến thực phẩm, đặc biệt nổi lên nhiều vụ liên quan đến vận chuyển các loại nội tạng động vật. Phần lớn các lái xe đều khai nhận chở hàng thuê từ các tỉnh biên giới Lạng Sơn, Móng Cái… về Hà Nội, sau đó phân phát cho các quán nhậu, hàng ăn. Điều đáng nói, các loại nội tạng động vật khi bị thu giữ đều đang bị phân huỷ và bốc mùi hôi thối.

Tác hại khó lường khi ăn đồ lẩu nướng vỉa hè

Theo các chuyên gia y tế, việc nướng trên bếp than (cả than đá và than hoa) cũng đã tạo ra nhiều khí CO. Đây là loại khí rất nguy hiểm cho sức khỏe nếu người ăn hít phải. CO kết hợp với chất Hemoglobin tạo thành MED-hemoglobin khiến con người mắc chứng tê liệt vì oxy không được vận chuyển đi nuôi cơ thể. 

20140505-donuong 2
                  Các món nướng với màu sắc và hương vị hấp dẫn. Ảnh internet

 Đặc biệt, trong quá trình nướng thực phẩm với nhiệt độ cao, chất béo từ thực phẩm chảy xuống ngọn lửa bên dưới (than nóng hoặc các thanh nhiệt trong lò nướng điện), kèm theo đó là lượng dầu được dùng để phết thêm lên thực phẩm hoặc vỉ nướng. Dầu mỡ cháy tạo ra loại khí độc PHA (polycyclic aromatic hydrocarbon) có thể gây ung thư. PHA sẽ bám vào thức ăn qua khói.

Trước tình trạng "nhập nhèng" về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm của đồ nướng, mỗi người cần nên tỉnh táo trong chọn lựa món ăn. Hơn hết, các cơ quan chức năng cũng cần giám sát và kiểm tra chặt chẽ các cơ sở làm và bán đồ nướng.

Để món nướng an toàn, tốt nhất nên tự chế biến ở nhà để đảm bảo nguồn gốc xuất xứ cũng như sự sạch sẽ, an toàn. Bên cạnh đó, người dùng nên tìm cách giảm tối đa những tiêu cực của món nướng bằng phương pháp chế biến và cách phối hợp món ăn. Nên dùng các món nướng gián tiếp như nướng thực phẩm trong đất sét, trong lu, trên ngói, trên đá hay bọc trong các loại lá chuối, lá lốt, hoặc dùng giấy bạc nếu không có những vật dụng trên. Khi chế biến, bạn nên ướp thực phẩm với các gia vị như tỏi, ớt, hành, ngò... tùy vào loại thực phẩm để giảm các độc tố gây hại.

 Chọn phần thịt nạc nhiều hơn mỡ vì mỡ dễ cháy, nên loại bỏ những phần đã bị quá lửa, bị khét trước khi dùng. Không nên để thực phẩm quá lâu trên bếp lửa, có thể làm chín sơ thực phẩm (như hấp, luộc) sau đó đem nướng vàng. Tuyệt đối không đổ dầu mỡ hay đường trực tiếp vào món ăn trên bếp, nên để lửa tỏa nhiệt đều và càng nhỏ càng tốt. Để hạn chế lượng mỡ tích tụ và dư thừa trong cơ thể do ăn nhiều món nướng, bạn có thể dùng các loại nước ép như táo, thơm, hay dùng chuối sau bữa ăn. Khi ăn món nướng, bạn nên kết hợp với rượu hay xúp nóng, đồ chua cay để "đánh tan" chất gây hại cho sức khỏe.

Mọi thông tin  độc giả có thể đọc thêm tại chuyên mục Cảnh báo 

                                                                                                                        Điệp Anh Đào (TH) 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.