Thứ tư, 16/08/2023, 14:03 PM

Cần nhiều giải pháp để nâng nguồn thu nhập cho đội ngũ nhà giáo

(CL&CS) - Tổng số có hơn 6.000 ý kiến của khối mầm non và phổ thông được gửi về từ các kênh trong cuộc đối thoại, gặp gỡ trực tuyến giữa Bộ trưởng Bộ GD&ĐT với các nhà giáo, cán bộ toàn ngành; trong đó, đối với bậc mầm non, vấn đề đa số giáo viên trăn trở liên quan đến chế độ tiền lương, phụ cấp và tuổi nghỉ hưu.

Cô giáo Lê Thị Tuyết Hường, công tác tại Trường Mầm non xã Thanh Nưa - một trường thuộc xã biên giới của huyện Điện Biên chia sẻ: Là một giáo viên có nhiều năm gắn bó với giáo dục mầm non, trải qua nhiều môi trường làm việc khác nhau, bản thân cô nhận thấy những thay đổi cũng như chứng kiến sự phát triển vượt bậc của giáo dục mầm non trong những năm qua, tuy nhiên, vẫn còn những điều giáo viên mầm non thấy băn khoăn, trăn trở và mong muốn được quan tâm, tháo gỡ.

329

Hình minh họa

Cô Hường cho biết, theo quy định, thời gian làm việc của giáo viên mầm non là 8 giờ/ngày nhưng trên thực tế, giáo viên thường làm việc ở trường từ 10 - 11 giờ/ngày, từ sáng sớm đến chiều muộn nên không có nhiều thời gian chăm lo cho gia đình.

Về công việc, do thiếu giáo viên nên có những lớp, một cô giáo đang phải một mình nuôi dạy hơn 30 trẻ. Tuy chế độ tiền lương của giáo viên mầm non đã được quan tâm nhưng vẫn còn ở mức thấp (giáo viên mới ra trường chỉ ở mức dưới 5 triệu đồng/tháng), chưa tương xứng với thời gian, công sức, cũng như chưa đáp ứng được nhu cầu tối thiểu của cuộc sống.

Về tuổi nghỉ hưu, hiện nay quy định tuổi nghỉ hưu của giáo viên mầm non đang giống như các ngành nghề khác trong điều kiện lao động bình thường. Tuy nhiên, đặc thù tính chất công việc của giáo viên mầm non khá nặng nhọc nên cô Lê Thị Tuyết Hường cho rằng, độ tuổi nghỉ hưu quy định trên 55 tuổi như hiện nay là chưa phù hợp.

Cùng băn khoăn về chế độ tiền lương, phụ cấp của giáo viên mầm non, cô giáo Dương Thị Thanh Hồng, giáo viên lớp 5 tuổi, Trường mầm non 1, thành phố Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) mong muốn chính sách tiền lương của mầm non tương quan với giáo viên các cấp học khác.

Chia sẻ với vấn đề lương, phụ cấp của giáo viên, Bộ trưởng nhấn mạnh, Nghị quyết 29 của Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo có nêu: Tiền lương giáo viên phải được ưu tiên xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp. Mong muốn của chúng ta là vậy, nhưng con đường để hiện thực hóa còn nhiều việc phải làm và cần thuyết phục các bộ, ngành và cơ quan hữu quan. Trách nhiệm của chúng ta là thuyết phục và rất cần sự đóng góp của xã hội.

Theo Bộ trưởng, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo trong nhiều diễn đàn, nhiều cuộc làm việc với các bộ, ngành đã bày tỏ sự quan tâm đến vấn đề này. Chính phủ đã giao Bộ làm việc với Bộ Nội vụ và các bộ, ngành; trước hết cân nhắc để có thể nâng phụ cấp ưu đãi cho giáo viên mầm non, tiểu học.

Bước đầu, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Nội vụ đã có sự thống nhất, dự kiến tăng phụ cấp ưu đãi cho giáo viên mầm non lên 10%, giáo viên tiểu học tăng thêm 5%. Còn lại, cần có sự thống nhất với Bộ Tài chính, sau đó thông qua Chính phủ… Mức tăng dù nhỏ nhưng cũng thêm một phần để động viên, bù đắp cho giáo viên mầm non, tiểu học.

Hồng Liên

Bình luận

Nổi bật

Bộ GD&ĐT: Triển khai Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường

Bộ GD&ĐT: Triển khai Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:59

(CL&CS) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản gửi các Sở GD&ĐT, các ĐH, học viện, trường ĐH, CĐ về việc triển khai Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường hàng năm.

Tâm thư của thầy Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội khiến ai cũng nghẹn lòng

Tâm thư của thầy Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội khiến ai cũng nghẹn lòng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Mở đầu thư, GS.TS Nguyễn Văn Minh viết, đây sẽ là những lời dặn dò cuối cùng với các em sinh viên yêu quý trên cương vị là hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Đây cũng là dịp để thầy được tri ân các em.

Khánh Hòa: Ban hành tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị trường THPT

Khánh Hòa: Ban hành tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị trường THPT

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 15:14

(CL&CS) - Sở Giáo dục và Đào tạo Khánh Hòa vừa có quyết định ban hành tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị chuyên dùng của các cơ sở giáo dục công lập cấp THPT trên địa bàn tỉnh.