Thứ năm, 02/11/2023, 15:12 PM

Các doanh nghiệp địa ốc đồng loạt hé lộ kế hoạch tấn công thị trường dịp cuối năm

Sau thời gian dài nằm vùng quan sát, nhiều doanh nghiệp bất động sản như Nam Long, Vingroup, Novaland, Hưng Thịnh,… đang có động thái chuẩn bị tung ra thị trường hàng loạt dự án khủng.

bat-dong-san-mua-hay-khong

Bất động sản đang có dấu hiệu ấm dần

Nốt trầm của thị trường diễn ra từ nửa cuối năm 2022, khi chứng kiến sự đóng băng, giao dịch gần như bằng 0, thanh khoản thị trường yếu. Thực tế, nhiều dự báo từ trước đó về khả năng thị trường đi xuống từ năm 2020 nhưng hai năm COVID-19, dòng tiền tiếp tục đổ vào thị trường giúp thị trường giữ được nhịp. Giới đầu tư ví như “liều thuốc giảm đau” hỗ trợ thị trường đến nửa cuối năm 2022 thị trường lao dốc.

Các doanh nghiệp trong ngành lâm vào tình cảnh khó khăn. Vướng mắc về pháp lý và nguồn vốn là hai khó khăn bủa vây lấy doanh nghiệp bất động sản suốt thời gian qua. Việc huy động vốn phát triển dự án của doanh nghiệp cũng gặp khó khăn khi ngân hàng siết room tín dụng và huy động vốn từ trái phiếu cũng khó hơn.

Nhiều yếu tố bất lợi đã tác động đến thị trường, nguồn cung khan hiếm, dòng tiền suy yếu và niềm tin sụt giảm khiến cho lượng giao dịch thấp kể từ cuối năm 2022 đến 6 tháng đầu năm 2023.

Theo thông tin từ Báo Xây dựng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, thị trường bất động sản đình đốn do nguồn cung hạn chế. Số lượng mở bán dự án trong nửa đầu năm nay rất ít, trong đó số lượng dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai chỉ 30 dự án với hơn 4.500 căn hộ, chỉ bằng khoảng 37,5% so với 6 tháng đầu năm 2022.

Tuy nhiên, khó khăn của thị trường bất động sản đang dần vơi đi. Trước những chuyển biến tích cực của tình hình kinh tế xã hội nói chung và các giải pháp tháo gỡ, thị trường bất động sản có thể bước vào một giai đoạn phát triển mới.

bds

Bộ trưởng Bộ Xây dựng dự báo thị trường bất động sản sẽ ấm dần lên trong các tháng cuối năm 2023 và có sự phát triển trở lại trong năm 2024.

Ghi nhận thực tế, hàng loạt doanh nghiệp bất động sản như: Nam Long, Vingroup, Hưng Thịnh, Phát Đạt, Đất Xanh, Danh Khôi, Phú Đông… đang rục rịch tấn công thị trường bất động sản phía Nam với loạt kế hoạch mới sau khoảng thời gian im ắng và quan sát.

Điều này cho thấy, khó khăn chung của kinh tế đã tạo ra những thay đổi lớn trong kế hoạch bán hàng của doanh nghiệp địa ốc. 

Đáng chú ý, loạt kế hoạch mới của doanh nghiệp bất động sản đã “lộ” rõ vào cuối năm nay. Chiến lược về sản phẩm và cách tiếp cận với khách hàng cũng đã thay đổi rõ nét sau khoảng thời gian dài thị trường biến động.

Điểm tên các “ông lớn” chuẩn bị tung dự án, hâm nóng thị trường địa ốc

Nắm trong tay quỹ đất hơn 681ha tại các địa phương, Nam Long là một trong số các doanh nghiệp địa ốc phía Nam đang có những chuyển động mạnh mẽ thích ứng với sự biến đổi của thị trường bất động sản. Doanh nghiệp này đã phát động chiến dịch “đưa nhà dễ sở hữu trở lại”, đồng thời “bắt tay” hợp tác với các bên để tái khởi động lại các dự án. 

Dự kiến trong năm 2023 – 2024, Nam Long sẽ tiếp tục bổ sung nguồn cung ra thị trường với hàng nghìn sản phẩm nhà ở giá hợp lý dành cho khách hàng có nhu cầu ở thực tại TP.HCM và các tỉnh thành như Long An, Đồng Nai, Cần Thơ…

Cuối năm nay, Nam Long đã sẵn sàng đưa ra thị trường nguồn cung ở đa dạng phân khúc và loại hình như: hơn 500 căn hộ EHome Southgate (Long An) giá từ 1 tỷ đồng/căn; 1.602 căn hộ EHomeS tại dự án Nam Long Central Lake (Cần Thơ) giá từ 600 triệu đồng/căn; các sản phẩm condominium Flora tại dự án Akari City, Mizuki Park (TP.HCM) giá dễ sở hữu tại thị trường TP.HCM hiện nay, khoảng từ 3 tỷ đồng/căn;…

Tương tự, “ông lớn” Vingroup được đánh giá là doanh nghiệp tạo năng lượng tích cực cho thị trường bất động sản phía Nam.

phan-khu-glory-heights-vinhomes-grand-park-4

Phân khu Glory Heights thuộc Vinhomes Grand Park chào thị trường quý 2/2023 gây “chấn động” vì lượt booking cao thì mới đây, tập đoàn này lại gây sốc với hàng chục nghìn booking giữ chỗ tại một dự án nghỉ dưỡng tại Phú Quốc giữa bối cảnh thị trường bất động sản còn nhiều thách thức. Kế hoạch “phá băng” bất động sản nghỉ dưỡng của ông lớn này đang tạo sự hưng phấn cho thị trường bất động sản cuối năm nay.

Sau thời gian im ắng, gần đây, các hoạt động của Novaland xuất hiện ngày càng nhiều cũng đánh dấu sự “tái xuất” của doanh nghiệp này vào giai đoạn cuối năm. Tại dự án Aqua City (Đồng Nai) sau giai đoạn được gỡ vướng đã tái khởi động vào cuối tháng 6/2023 và được phép bán một số căn nhà từ đầu tháng 8/2023. Dự án NovaWorld Ho Tram đang được chỉ đạo đẩy nhanh thủ tục pháp lý; NovaWorld Phan Thiet hoàn tất điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 cho toàn bộ hạng mục…

Mặc dù quay lại “đường đua” nhưng thanh khoản dự án của Novaland chưa nhận được sự quan tâm nhiều từ cộng đồng. Có vẻ sau một thời gian im ắng trên thị trường, Tập đoàn này vẫn chưa lấy lại được niềm tin và phong độ như xưa.

Dù kế hoạch cuối năm chưa rõ ràng như các đơn vị khác nhưng Hưng Thịnh đã tiến hành kí kết hợp đồng tín dụng hạn mức 5.000 tỷ đồng với LPBank gây chú ý. Được biết, gói tín dụng này là nguồn vốn mà LPBank tài trợ cho các dự án bất động sản của Tập đoàn Hưng Thịnh và các công ty thành viên, giúp tháo gỡ nút thắt về vốn cho tập đoàn và công ty thành viên, cùng hàng trăm nhà thầu tại các dự án đang thi công dang dở.

anh-ky-ket-3-3080

Điều này ngầm hiểu rằng, từ cuối năm nay trở đi, khi các dự án có vốn triển khai thì Hưng Thinh cũng trở lại “đường đua” với loạt kế hoạch mới, đúng với phong thái của một trong số các ông lớn trên thị trường địa ốc phía Nam.

Những hoạt động xuyên suốt của Masterise Home với vô số kế hoạch kinh doanh cũng đang khuấy động thị trường bất động sản phía Nam. Từng đưa ra loạt chính sách bán hàng được xem là “phá đảo” thị trường, đơn vị này đã kích thích nhu cầu mua ở thực trở lại bất chấp những thách thức thanh khoản. Cuối năm nay, Masterise Home dành nhiều kế hoạch cho việc bàn giao dự án tại Hà Nội và TP.HCM.

Sau khoảng thời gian im hơi, mới đây Phát Đạt cũng bắt nhịp thị trường cuối năm với một số động thái đáng chú ý.

Cụ thể, đầu tháng 10/2023, Phát Đạt ngày công bố quyết định của UBND tỉnh Bình Định về việc giao đất, cho thuê đất (đợt 1) để thực hiện dự án khu dân cư Bắc Hà Thanh tại xã Phước Thuận, huyện Tuy Phước, Bình Định. Dự án có quy mô 43,16ha, tổng vốn đầu tư khoảng 2.343 tỷ đồng, sẽ bao gồm các sản phẩm nhà phố, đất nền, shophouse…

Phú Đông, doanh nghiệp chuyên về phát triển dòng sản phẩm căn hộ giá vừa túi tiền cũng đang ấp ủ kế hoạch bung sản phẩm mới ra thị trường cuối năm nay. Đó là căn hộ Phú Đông SkyOne tại Dĩ An, Bình Dương với quy mô hơn 700 căn giá dự kiến trên dưới 1,5 tỷ đồng/căn.

Có thể thấy các doanh nghiệp bất động sản tại phía Nam cũng đang tìm cách trở lại thị trường sau khoảng thời gian chờ đợi, nghe ngóng và quan sát. Dù thanh khoản thị trường chưa bùng nổ nhưng động thái chuẩn bị cho loạt kế hoạch mới của doanh nghiệp khiến bức tranh thị trường bất động sản thêm “ấm”.

Phương Uyên

Bình luận

Nổi bật

'Trùm' khu công nghiệp đất Bình Dương nhận loạt 'điểm sáng' kinh doanh quý I: Doanh thu 812 tỷ, lợi nhuận tăng 60%

'Trùm' khu công nghiệp đất Bình Dương nhận loạt 'điểm sáng' kinh doanh quý I: Doanh thu 812 tỷ, lợi nhuận tăng 60%

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 00:19

Trong 3 tháng đầu năm 2024, doanh nghiệp này ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 119 tỷ đồng, tăng 60% so với cùng kỳ năm trước.

'Chạy nước rút' thi công xuyên lễ, hình hài những cây cầu đi bộ nối nhà ga Metro Bến Thành - Suối Tiên đã lộ rõ

'Chạy nước rút' thi công xuyên lễ, hình hài những cây cầu đi bộ nối nhà ga Metro Bến Thành - Suối Tiên đã lộ rõ

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 00:00

Trong 9 cây cầu đi bộ nối nhà ga Metro Bến Thành, 2 cầu đã hoàn thành và 7 cầu còn lại đang được đốc thúc thi công kịp tiến độ.

Tỉnh quy mô kinh tế cao nhất miền Trung di dời 826 cơ sở sản xuất: Vấn nạn được giải quyết, người dân hưởng lợi lớn

Tỉnh quy mô kinh tế cao nhất miền Trung di dời 826 cơ sở sản xuất: Vấn nạn được giải quyết, người dân hưởng lợi lớn

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 00:00

Đến năm 2023, địa phương sẽ hoàn thành di dời 826 cơ sở sản xuất làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân quanh khu vực.