Dữ liệu cũ
Thứ hai, 15/08/2016, 14:59 PM

Bơm chất độc từ nước vào quần áo: Máy giặt gây vô sinh và dị tật bẩm sinh?

(NTD) – Quần áo có thể hấp thụ các chất ô nhiễm trong không khí, nước , gây giảm ham muốn tình dục, khả năng sinh sản và tăng dị tật bẩm sinh.

1
Quần áo có thể hấp thụ các chất hóa học trong nguồn nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Ảnh: DailyMail

  Daily Mail đưa tin, các nhà nghiên cứu từ trường Đại học Toronto đã tiến hành nghiên cứu và khẳng định, các chất ô nhiễm trong nguồn nước vào máy giặt có thể tác động đến khả năng sinh sản của con người. Một số loại hóa chất trong vật dụng hàng ngày cũng có liên quan đến các vấn đề sức khỏe nhưng các nhà khoa học chỉ tập trung vào nguồn nước. Quần áo sẽ hấp thụ hóa chất từ trong không khí và khi giặt, các loại hóa chất này sẽ chảy vào các nhà máy xử lý nước. Tuy nhiên, các nhà máy này không thể loại bỏ tất cả các chất hóa học, vì thế chúng sẽ được thải ra hồ và sông.

Các chất gây ô nhiễm khác, gồm hóa chất chống cháy thường được tìm thấy trong đồ nội thất, máy tính và các thiết bị điện tử khác. Cùng với các hợp chất khác trong nhựa, phthalates – gây các vấn đề như giảm ham muốn tình dục, giảm khả năng sinh sản, dị tật bẩm sinh và chỉ số IQ thấp ở trẻ sơ sinh. Chúng phá vỡ quá trình sinh trưởng bình thường vì chúng giống kích thích tố tự nhiên trong cơ thể. Khi mức độ sinh sản ở người và động vật giảm, các nhà khoa học chỉ có thể nghi ngờ vào các hóa chất tổng hợp trong môi trường.

2
Quần áo là thứ duy nhất trong nhà được giặt rửa thường xuyên nên khả năng hấp thụ chất hóa học độc hại cao nhất. Ảnh: DailyMail

 Các nhà nghiên cứu tại Đại học Toronto cho biết, bông, vải polyester, phthalates từ không khí trong môi trường văn phòng hoặc nhà với các loại sợi tự nhiên hấp thụ hóa chất nhiều hơn so với việc con người tự hấp thụ qua đường ăn uống.

Tiến sĩ Miriam Diamond, tác giả chính của nghiên cứu trên tạp chí Khoa học và Công nghệ môi trường, cho hay: “Kết quả này có ý nghĩa vô cùng quan trọng, chứng minh quần áo có khả năng hấp thụ các hóa chất trong nhà và ngoài trời, tích lũy trong vải và tác động đến con người. Quần áo là thứ duy nhất trong nhà phải trải qua quá trình giặt rửa liên tục”.

3
Nhiều loại rèm cửa của Trung Quốc có chứa phthalate, gây giảm ham muốn, gây dị tật bẩm sinh ...Ảnh: DailyMail

 Phthalates được tìm thấy trong một loạt các sản phẩm thông dụng, bao gồm nước hoa tổng hợp, hộp đựng thức ăn bằng nhựa, sàn nhà nhân tạo, thuốc chống côn trùng, rèm cửa, tay cầm, đồ chơi…Các nhà sản xuất sử dụng loại hóa chất này để làm mềm nhựa. Tiến sĩ Michael Warhurst, giám đốc điều hành của tổ chức từ thiện CHEM Trust, cho biết, hóa chất phthalates cũng được tìm thấy trên quần áo do chúng hấp thụ từ bụi trong nhà.

4
Những loại hộp nhựa kém chất lượng thường chứa phthalate. Ảnh: DailyMail

 “Hầu hết mọi người không nhận ra họ hấp thụ khá nhiều hóa chất độc hại, thậm chí chúng cũng xuất hiện trong bụi ở nhà. Chúng ta có thể giảm một phần tiếp xúc bằng cách giữ cho ngôi nhà luôn sạch sẽ. Nhưng quan trọng nhất là chúng ta phải loại bỏ các sản phẩm chứa hóa chất này khỏi cuộc sống ngay đầu tiên”, ông nhấn mạnh.

Hai chất chống cháy thông thường là Tetrabromobisphenol A và tetrachlorobisphenol A. Các nhà sản xuất sử dụng chúng trên bo mạch và trên vỏ nhựa bên ngoài cho các thiết bị điện tử. Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu và khẳng định nồng độ hóa chất cao này gây ra mức sinh sản thấp ở chó. Tháng trước, các nhà nghiên cứu của Anh nhấn mạnh, lông cừu là một nguồn gây ô nhiễm với hàng trăm sợi polyester nhỏ được phóng ra nguồn nước khi chúng được rửa sạch. Nước thải đổ ra biển, hòa với thức ăn của cá khiến chúng có thể ngạt thở.

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Cảnh báo

Ái Lê

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.