Thứ sáu, 04/06/2021, 14:01 PM

Bộ Y tế đàm phán mua vaccine Covid-19 Johnson & Johnson của Mỹ

(CL&CS) - Sáng 4/6, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long có buổi làm việc trực tuyến với đại diện Johnson & Johnson về nhập khẩu vaccine phòng COVID-19 cho Việt Nam.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long chia sẻ quan điểm của Việt Nam là làm sao để "tiếp cận vaccine nhanh nhất, sớm nhất và rộng nhất để phục vụ nhu cầu tiêm chủng của người dân". Ông mong muốn Johnson & Johnson có kế hoạch cung ứng vaccine Covid-19 cho Việt Nam và hợp tác gia công, chuyển giao công nghệ để thiết lập nhà máy sản xuất vaccine tại Việt Nam.

“Hiện rất nhiều tập đoàn lớn của Việt Nam muốn tham gia vào chuỗi cung ứng vaccine toàn cầu. Hệ thống quản lý quốc gia về vaccine (NRA) của Việt Nam cũng được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn của tổ chức này. Vì vậy, Việt Nam rất mong Johnson & Johnson chuyên giao công nghệ để sản xuất vaccine tại Việt Nam”, ông Long nói.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long làm việc trực tuyến với đại diện Johnson & Johnson về nhập khẩu vaccine phòng COVID-19 cho Việt Nam sáng 4/6.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long làm việc trực tuyến với đại diện Johnson & Johnson về nhập khẩu vaccine phòng COVID-19 cho Việt Nam sáng 4/6.

Về khả năng cung ứng vaccine Covid-19 của Johnson & Johnson, đại diện hãng cho biết đã tham gia cơ chế Covax với cam kết cung ứng 200 triệu liều từ nay đến cuối năm 2021. Johnson & Johnson cam kết sẽ nỗ lực thúc đẩy nhanh quá trình cung ứng vaccine của Johnson & Johnson qua cơ chế Covax, để Việt Nam có vaccine của Johnson & Johnson sớm nhất.

Đại diện hãng cũng cho biết đã có kế hoạch nộp hồ sơ đăng ký cấp phép vaccine Covid-19 Jonhson & Jonhson tại Việt Nam. Đồng thời hãng sẽ nghiên cứu khả năng chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine cho Việt Nam.

Tại buổi làm việc, hai bên tích cực đàm phán về vấn đề cung ứng vaccine của Johnson & Johnson cũng như chuyển giao công nghệ trong sản xuất vaccine của hãng tại Việt Nam. Đại diện hãng này khẳng định sẽ nghiên cứu khả năng chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine cho Việt Nam.

Việt Nam hiện đã cấp phép khẩn cấp 3 loại vaccine Covid-19 là AstraZeneca, Sputnik V và Sinopharm.

Đến nay Bộ Y tế đã đàm phán thành công hơn 120 triệu liều vaccine, dự kiến cung cấp cho Việt Nam trong năm nay, đủ tiêm khoảng 75% dân số Việt Nam. Trong đó, Covax tài trợ miễn phí 38,9 triệu liều vaccine. Việt Nam đã nhận hai lô, gồm 811.200 liều vào ngày 1/4 và 1.682.400 liều vào ngày 16/5, đều là vaccine AstraZeneca.

Việt Nam đã đặt mua trực tiếp 30 triệu liều từ AstraZeneca, đã nhận hai lô tổng cộng hơn 400.000 liều.

Bộ Y tế đã thỏa thuận mua 20 triệu liều Sputnik V của Nga trong năm 2021, tuy nhiên chưa rõ thời gian cung ứng.

Bộ cũng vừa đàm phán thành công với các hãng dược Moderna và Pfizer/BioNTech, Bộ Y tế vừa đàm phán thành công. Trong đó, Moderna ủy quyền cho Công ty Zuellig Pharma phân phối 5 triệu liều cho Việt Nam vào tháng 5. TP HCM đề nghị được mua số vaccine này. Tuy nhiên hiện số vaccine này chưa về Việt Nam.

Bộ Y tế mới ký được hợp đồng mua vaccine Pfizer/BioNTech vào ngày 20/5. Hãng dự kiến cung ứng khoảng 31 triệu liều vào quý ba và bốn, mỗi quý 15,5 triệu liều. Hiện chưa rõ ngày về Việt Nam của số vaccine này.

Chiến dịch tiêm vaccine Covid-19 tại Việt Nam bắt đầu từ ngày 8/3, với loại vaccine của AstraZeneca. Đến nay, hơn 1,1 triệu liều đã được tiêm, trong đó hơn 30.000 người đã được tiêm đủ hai mũi.

Hồng Liên

Bình luận

Nổi bật

Hiến máu cứu người: Tất cả vì cộng đồng

Hiến máu cứu người: Tất cả vì cộng đồng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Vừa qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức chương trình hiến máu với chủ đề: “Hiến giọt máu đào – Trao đời sự sống”.

Thúc đẩy mô hình đổi mới sáng tạo mở trong lĩnh vực y tế

Thúc đẩy mô hình đổi mới sáng tạo mở trong lĩnh vực y tế

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Mới đây, Bệnh viện 199, Bộ Công an phối hợp tổ chức hội thảo “Đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế” tại thành phố Đà Nẵng.

Chuyển giao kỹ thuật và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở Điện Biên

Chuyển giao kỹ thuật và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở Điện Biên

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Vừa qua, Bộ Y tế tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho 1.000 đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh Điện biên, chuyển giao kỹ thuật và khám chữa bệnh từ thiện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế làm Trưởng đoàn.