Văn hóa và Đời sống
Thứ ba, 30/01/2024, 11:33 AM

Bỏ ngay 4 kiểu uống cà phê này nếu không muốn cơ thể ‘lão hóa không phanh’, toàn thói quen người trẻ thích làm

Uống cà phê sai cách không chỉ khiến sức khỏe xấu đi mà cơ thể cũng sẽ lão hóa rất nhanh.

Bác sĩ Monica Kieu, đang sinh sống và làm việc tại California, Mỹ, hiện là chuyên sâu trong lĩnh vực da liễu, phẫu thuật thẩm mỹ và dinh dưỡng. Bác sĩ chia sẻ: "Uống cà phê hàng ngày là một thói quen phổ biến, nhưng ảnh hưởng của nó có thể tích cực hay tiêu cực tùy thuộc vào cách bạn sử dụng."

Uống cà phê hàng ngày là một thói quen phổ biến

Uống cà phê hàng ngày là một thói quen phổ biến

Khi nói đến những lợi ích của việc uống cà phê, vị bác sĩ nêu rõ rằng hầu hết mọi người chỉ tập trung vào những tác động ngắn hạn như cung cấp năng lượng, giúp tỉnh táo và tập trung, hỗ trợ giảm cân,... Mà không biết rằng uống cà phê có thể giảm rủi ro mắc bệnh tiểu đường, suy giảm trí nhớ, Alzheimer, Parkinson, trầm cảm và một số loại ung thư. Ngoài ra, cà phê còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin nhóm B, mangan, kali, giúp bảo vệ gan, cải thiện tâm trạng và chống lão hóa.

Tuy nhiên, bác sĩ Monica Kieu nhấn mạnh rằng những lợi ích này chỉ đạt được khi uống cà phê một cách điều độ và đúng cách. Bà cũng chỉ ra bốn sai lầm khi uống cà phê có thể làm cho cơ thể lão hóa nhanh hơn bình thường, điều này rất phổ biến trong cuộc sống hàng ngày, đặc biệt là với những người trẻ.

1. Uống quá nhiều cà phê

Hiện nay, không khó bắt gặp những người tiêu thụ lượng cà phê lớn hàng ngày, thậm chí trở nên "nghiện" cà phê, đặc biệt là nhóm người trẻ tuổi đang phải đối mặt với cuộc sống bận rộn và căng thẳng trong công việc. "Các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, một người trưởng thành nên hạn chế tiêu thụ dưới 400mg caffeine mỗi ngày, tương đương với khoảng 4 tách cà phê" - bác sĩ Monica Kieu chia sẻ.

Một người trưởng thành nên hạn chế tiêu thụ dưới 400mg caffeine mỗi ngày

Một người trưởng thành nên hạn chế tiêu thụ dưới 400mg caffeine mỗi ngày

Bác sĩ Monica cảnh báo rằng, việc uống lượng cà phê vượt quá mức nêu trên không chỉ gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe mà còn làm gia tăng quá trình lão hóa, đặc biệt là ảnh hưởng rõ ràng đến làn da và tóc. Ngoài cà phê, chúng ta cũng cần kiểm soát lượng caffeine từ các thực phẩm và đồ uống khác để không vượt quá ngưỡng 400mg mỗi ngày.

2. Uống cà phê thay bữa sáng hoặc thay nước

Chính vì khả năng giúp tỉnh táo và cung cấp năng lượng nhanh chóng, cà phê đã trở thành sự thay thế cho bữa sáng và thậm chí là thức uống thay thế nước lọc đối với nhiều người. Tuy nhiên, theo bác sĩ Monica Kieu, thói quen này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và góp phần làm tăng quá trình lão hóa.

Thay thế bữa sáng bằng cà phê có thể dẫn đến thiếu hụt chất dinh dưỡng và tăng nguy cơ lão hóa da

Thay thế bữa sáng bằng cà phê có thể dẫn đến thiếu hụt chất dinh dưỡng và tăng nguy cơ lão hóa da

"Bữa sáng đóng vai trò quan trọng nhất trong cả ngày, cung cấp năng lượng cho tất cả các hoạt động trong suốt ngày. Thay thế bữa sáng bằng cà phê có thể dẫn đến thiếu hụt chất dinh dưỡng và tăng nguy cơ lão hóa da. Hơn nữa, caffeine trong cà phê có thể kích thích tăng acid dịch vị, tăng nguy cơ tổn thương niêm mạc dạ dày của bạn", bác sĩ Monica Kieu lưu ý.  

Ngoài ra, bác sĩ cũng cảnh báo về thói quen thay nước lọc bằng cà phê mà nhiều người trẻ coi là biện pháp "một mũi tên trúng hai đích". Tuy cung cấp đủ nước và giúp tăng cường sự tập trung và tỉnh táo trong công việc hoặc học tập nhưng hành động này có thể dẫn đến mất nước, ảnh hưởng tiêu cực đến làn da, hệ tiêu hóa, quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng và sức khỏe của xương khớp. Tất cả điều này đều có thể góp phần vào quá trình lão hóa và gây ra nhiều vấn đề sức khỏe.

3. Thêm nhiều đường vào cà phê

Theo bác sĩ Monica Kieu, việc thêm đường vào cà phê không chỉ làm cho cốc cà phê trở nên ngon miệng hơn mà còn có thể tránh khó chịu khi uống cà phê khi đang đói, nhưng lại là "thảm họa với sức khỏe".

Thêm nhiều đường vào cà phê là

Thêm nhiều đường vào cà phê là "thảm họa với sức khỏe"

Bác sĩ Monica cảnh báo rằng việc thêm đường vào cà phê có thể là nguyên nhân làm giảm collagen và elastin, làm mất đi độ đàn hồi của da, dẫn đến việc hình thành nếp nhăn và tăng tốc độ quá trình lão hóa. Hơn nữa, đường cũng kích thích phản ứng viêm nhiễm, tăng nguy cơ gặp vấn đề về da như mụn. Ngoài ra, sự tích tụ đường dư thừa trong cơ thể có thể gây tăng cân, béo phì và dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm khác.

4. Uống cà phê vào tối muộn, gần giờ đi ngủ

Bên cạnh việc mang lại sự tỉnh táo, cà phê cũng là lựa chọn của nhiều người khi muốn thư giãn và ấm cơ thể vào buổi tối. Tuy nhiên, theo bác sĩ Monica Kieu, việc uống cà phê vào buổi tối không phải là thói quen tốt cho sức khỏe và làm da, đặc biệt là nếu bạn thường uống vào thời điểm gần giờ đi ngủ.

Uống cà phê vào buổi tối không phải là thói quen tốt cho sức khỏe và làm da

Uống cà phê vào buổi tối không phải là thói quen tốt cho sức khỏe và làm da

Bác sĩ Monica giải thích lý do là bởi caffeine trong cà phê là một chất kích thích, khi uống vào buổi tối, đặc biệt là vào thời gian gần giờ đi ngủ, có thể gây khó ngủ và mất ngủ. Giấc ngủ kém chất lượng có thể làm suy giảm hệ miễn dịch, ảnh hưởng đến tâm trạng, gây rối loạn trao đổi chất, thiếu năng lượng và tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh lý nghiêm trọng khác. Ngoài ra, việc thiếu ngủ cũng đồng nghĩa với quá trình lão hóa nhanh chóng vì da không có đủ thời gian để phục hồi và tái tạo, gây rụng tóc, rối loạn nội tiết, tâm trạng tiêu cực.

Nguồn: Express, Bright Side, Daily Mail

Hoàng Giang

Bình luận

Nổi bật

Ngôi làng 'kỳ lạ' nhất thế giới khi mặt trời mọc 3 lần trong một ngày, du khách đổ xô đến chiêm ngưỡng hiện tượng độc đáo

Ngôi làng 'kỳ lạ' nhất thế giới khi mặt trời mọc 3 lần trong một ngày, du khách đổ xô đến chiêm ngưỡng hiện tượng độc đáo

sự kiện🞄Thứ ba, 30/04/2024, 11:04

Một ngôi làng độc đáo ở Vân Nam, Trung Quốc đã thu hút sự quan tâm của nhiều du khách bởi có thể ngắn bình minh ba lần trong một ngày.

Chàng phụ hồ quê Nghệ An 'đổi đời' nhờ đi xuất khẩu lao động, sở hữu trang trại tiền tỷ rộng bạt ngàn, từng vướng tin đồn hẹn hò Hoa hậu Thùy Tiên

Chàng phụ hồ quê Nghệ An 'đổi đời' nhờ đi xuất khẩu lao động, sở hữu trang trại tiền tỷ rộng bạt ngàn, từng vướng tin đồn hẹn hò Hoa hậu Thùy Tiên

sự kiện🞄Thứ ba, 30/04/2024, 11:03

Mọi động thái của cả nhóm đều được cập nhật trên kênh YouTube và mỗi video đều thu về hàng trăm nghìn đến hàng triệu lượt xem chỉ sau khoảng thời gian ngắn đăng tải cho thấy sức hút của Quang Linh cùng nhóm bạn “không phải dạng vừa”.

‘Thần đồng’ vật lý 16 tuổi đã đỗ đại học, từng kiếm 3,3 tỷ đồng/năm ở đất Mỹ, nay nhìn không ai nhận ra vì 1 sai lầm

‘Thần đồng’ vật lý 16 tuổi đã đỗ đại học, từng kiếm 3,3 tỷ đồng/năm ở đất Mỹ, nay nhìn không ai nhận ra vì 1 sai lầm

sự kiện🞄Thứ ba, 30/04/2024, 11:02

Cuộc sống đầy truân chuyên, khó khăn của người đàn ông được mệnh danh "thần đồng" vật lý gây chú ý trên các diễn đàn khác nhau.