Thứ tư, 12/08/2020, 06:27 AM

Bỏ hộ khẩu giấy: Dân cần và quản lý cũng mong!

(CL&CS) - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho rằng hộ khẩu giấy nên bỏ từ 7/2021 chứ không cần đợi đến 2025

Đáp lại những ý kiến e ngại, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho rằng hộ khẩu giấy nên bỏ từ 7/2021 chứ không cần đợi đến 2025. Không chỉ hai lãnh đạo cao cấp này mong muốn mà dân chúng cũng chờ đợi ngày giấy tờ từng mang nhiều phiền toái này đi vào dĩ vãng.

Trước những ý kiến “bàn lùi” vì lo rằng chuẩn bị không kịp, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định: “Chúng tôi là cơ quan chủ trì thấy hoàn toàn có đủ khả năng, điều kiện để thực hiện cách thức quản lý mới!”. 

Còn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thì cho rằng: “Tôi ủng họ việc này. Cái nào tiến bộ hơn, văn minh hơn, hiện đại hơn thì ủng hộ. Thủ tục định ra mà lạc hậu rồi thì phải bỏ, phải cải cách, tại sao cứ bám những cái cũ? Giảm bớt thủ tục cho dân nhờ. Cái gì thuận tiện cho nhân dân, hiện đại thì ta làm. Đừng luyến tiếc thủ tục hành chính quá rườm rà. Tôi từng mất sổ hộ khẩu, làm lại vất vả, khai tới khai lui”.

Việc bỏ hay giữ hộ khẩu giấy đã đặt lên bàn các cơ quan chức năng và cả Quốc hội từ hơn 10 năm nay nhưng mãi mới được đưa vào dự thảo Luật Cư trú để Quốc hội xem xét vào kỳ họp cuối năm 2020. Những ý kiến cho rằng bỏ sẽ khó quản lý, cơ sở dữ liệu công dân chưa đủ hay hạ tầng kỹ thuật còn yếu kém và hàng loạt lý do khác.

Nhưng là cơ quan xây dựng và chủ trì luật này, Bộ Công an rồi cả Chính phủ thấy không còn vướng mắc nào ngoài việc phải đẩy nhanh tiến độ hoàn thành cơ sở dữ liệu dân cư. Bộ trưởng Tô Lâm cũng cam kết Bộ mình sẽ hoàn thành việc này trước ngày Luật Cư trú mới có hiệu lực là 1/7/2021 nếu Luật này được Quốc hội thông qua.

Cơ quan soạn thảo Luật Cư trú mới đã thống kê hiện có đến 30 loại thủ tục, giấy tờ cấp Bộ cần phải có hộ khẩu giấy. Còn người dân thì từ mua bán nhà đến xin học cho con cùng vô số giấy tờ khác muốn làm cũng phải khư khư hộ khẩu giấy kèm theo!

Trên thế giới, số nước còn quản lý bằng hộ khẩu giấy chỉ đếm trên đầu ngón tay và họ thay vào đó bằng mã số định danh như Việt Nam đang làm hoặc số an sinh xã hội như nhiều nước phát triển. Con số này theo người dân từ khi chào đời đến khi nằm xuống và đại đa số thủ tục, giấy tờ dựa theo số này, cơ quan hay giao dịch gì gõ cái là ra đầy đủ thông tin cần có của công dân.

Không thể cứ hô hào phát triển theo hướng 4.0 và ứng dụng công nghệ tiên tiến phục vụ thủ tục hành chính mà đi đâu cũng đòi hộ khẩu hoặc khư khư giữ giấy tờ này lâu hơn nữa. Người đứng đầu ngành Công an khẳng định ngành mình làm được, làm kịp và nên bỏ sớm thì các ngành khác cản trở hay ngại ngần gì mà chưa dám bỏ hộ khẩu giấy? 

Bỏ sớm ngày nào không chỉ dân được nhờ, bớt những thủ tục nhiêu khê mà cơ quan quản lý cũng đỡ nhiều trong việc lưu trữ giấy tờ không cần thiết, dễ dàng tra cứu và thuận tiện cho cả hai bên khi có việc. Dân ủng hộ, những cơ quan liên quan mật thiết nhất đồng lòng bỏ sớm hộ khẩu giấy thì không có lý do gì để kéo dài thêm 5 năm nữa.

Phan Nguyễn

Bình luận

Nổi bật

Bộ Công an: Đề xuất thêm nhiều loại giấy tờ có thể dùng để đăng ký thường trú

Bộ Công an: Đề xuất thêm nhiều loại giấy tờ có thể dùng để đăng ký thường trú

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:04

(CL&CS) - Tại dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Cư trú, Bộ Công an đề xuất bổ sung hàng loạt giấy tờ dùng khi đăng ký thường trú, trong đó có hợp đồng mua nhà ở hình thành trong tương lai.

Bộ Công an đề xuất bổ sung nhiều giấy tờ chứng minh quan hệ nhân thân

Bộ Công an đề xuất bổ sung nhiều giấy tờ chứng minh quan hệ nhân thân

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 15:58

(CL&CS) - Dự thảo Nghị định quy định chi tiết Luật Cư trú nêu rõ, sắp tới, giấy tờ, tài liệu chứng minh quan hệ nhân thân còn có thêm thẻ căn cước, thẻ căn cước điện tử, thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư…

Cảnh báo mạo danh cơ quan bảo hiểm xã hội yêu cầu cập nhật VssID

Cảnh báo mạo danh cơ quan bảo hiểm xã hội yêu cầu cập nhật VssID

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 09:24

(CL&CS) - Bảo hiểm xã hội TP.HCM vừa phát đi cảnh báo người dân về việc kẻ gian mạo danh cơ quan bảo hiểm yêu cầu người lao động cập nhật thông tin trên ứng dụng VssID (bảo hiểm xã hội số).