Bộ GTVT yêu cầu giảm cước vận tải cho phù hợp

(NTD) - Từ đầu năm đến nay giá xăng dầu liên tiếp giảm, giá xăng đã giảm 5.330 đ/lít (giảm khoảng 25%), giá dầu đã giảm 6.590 đ/lít (giảm khoảng 35%) so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, riêng ngày 22/12 vừa qua giá xăng đã điều chỉnh giảm 2000 đ/lít. Tuy nhiên, đến thời điểm này giá cước tại nhiều DN vận tải vẫn giảm rất chậm.

cuocvantai1

Giá vận tải và giá xăng như cuộc đua rùa và thỏ

Theo Vietnamnet, ông Nguyễn Quốc Mạnh - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Điện Biên - Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải ôtô Điện Biên, trước đợt giảm giá xăng dầu ngày hôm qua, phía đơn vị đã giảm giá cước vận chuyển hành khách từ 4- 9%.

Cụ thể, tuyến Điện Biên- Hà Nội giảm từ 375.000 xuống 360.000 đồng, tuyến Lai Châu-Hà Nội giảm 30.000 còn 300.000 đồng.

“Việc xăng dầu giảm giá mạnh như ngày 22/12 vừa qua, DN vận tải cũng cần “độ trễ” để thực hiện giảm giá cước rồi sau đó mới công bố”, ông Mạnh nói.

Đề cập đến giá cước vận tải hàng hóa, ông Lê Văn Tiến - Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng cho hay, cước vận tải hàng hóa khác biệt so với vận tải hành khách.Vận tải hàng hóa chủ yếu phụ thuộc theo nhu cầu vận chuyển, theo sự thỏa thuận giữa hai bên chủ hàng và chủ xe.

Ông Tiến dẫn chứng, cùng là loại hàng rời nhưng phải phụ thuộc vào tỷ trọng hàng hóa, có khi hàng hóa nhẹ nhưng lại chiếm nhiều diện tích thùng xe. Cùng chở container nhưng lại tùy theo loại công 20 feet hay 40 feet sẽ có mức giá khác nhau. Vì vậy, giá cước vận tải hàng hóa chỉ là tương đối, không như vận tải hành khách.

Lý giải cho việc chậm trễ điều chỉnh giá cước, ông Nguyễn Quốc Mạnh cho rằng, chi phí nhiên liệu chiếm 30-45%, trong đó sự biến động giá thành không nhất thiết phải theo biến động tức thì của giá nhiên liệu mà còn phụ thuộc vào thủ tục.

“Chúng tôi phải đăng ký giá với cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền, phải chờ thủ tục, in lại mẫu biểu, nhanh cũng phải nửa tháng. Không phải cứ muốn công bố thay đổi giá là được”, ông Mạnh nói.

Ông Nguyễn Tất Thành - Giám đốc Bến xe Giáp Bát cho rằng, đến thời điểm này, bến xe vẫn chưa nhận được đơn vị nào đề nghị giảm giá. Từ đợt giảm xăng tới giờ, đã có hơn 20 đơn vị giảm giá vé trong tổng số 100 đơn vị kinh doanh tải tại bến xe. Những đơn vị giảm này nằm rải rác 40 tuyến với mức giảm cao nhất cũng chỉ 16%.

Ông Thành nhận định, nhanh nhất cũng phải từ 7-10 ngày nữa, giá cước vận tải mới được điều chỉnh bởi đơn vị vận tải còn báo cáo cơ quan chức năng rồi còn in ấn vé... rồi mới có thể áp dụng giá cước mới nếu được chấp thuận.

Bộ GTVT vừa đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Tài chính, Sở GTVT thành lập đoàn kiểm tra, rà soát việc kê khai và niêm yết giá cước của các đơn vị vận tải trên địa bàn; yêu cầu các đơn vị phải kê khai giảm giá cước vận tải phù hợp với giá nhiên liệu giảm; kiên quyết xử lý nghiêm các đơn vị vận tải thực hiện không đúng các quy định về kê khai và niêm yết giá cước.

Thông tin thêm độc giả có thể đọc tại đây.

Cao Phong (TH)

Bình luận

Nổi bật

Kết quả kinh doanh quý 1/2024 ấn tượng, cổ phiếu FRT lập đỉnh lịch sử

Kết quả kinh doanh quý 1/2024 ấn tượng, cổ phiếu FRT lập đỉnh lịch sử

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 22:05

(CL&CS) - Quý 1/2024 đã đánh dấu mốc lợi nhuận trước thuế dương trở lại trên báo cáo tài chính hợp nhất. Với mức lợi nhuận đạt 89 tỷ đồng, CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, HOSE: FRT) ghi nhận con số lợi nhuận trước thuế cao nhất trong 5 quý gần đây.

Văn Phú – Invest lần thứ 2 liên tiếp lọt vào danh sách Top 10 chủ đầu tư bất động sản

Văn Phú – Invest lần thứ 2 liên tiếp lọt vào danh sách Top 10 chủ đầu tư bất động sản

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 15:39

Với kết quả kinh doanh đầy ấn tượng, chất lượng tài sản ở mức cao và uy tín thương hiệu ngày càng gia tăng, Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú – Invest đã vinh dự được bình chọn là 1 trong 10 chủ đầu tư bất động sản tiêu biểu nhất Việt Nam năm 2024.

Phát triển thị trường tài chính xanh hài hòa tạo điều kiện cho phát triển bền vững

Phát triển thị trường tài chính xanh hài hòa tạo điều kiện cho phát triển bền vững

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 15:38

(CL&CS) - Tài chính xanh là kênh dẫn vốn quan trọng giúp doanh nghiệp hướng tới phát triển bền vững. Trong các mục tiêu phát triển bền vững, nhiều quốc gia bắt đầu thực hiện các chiến lược phát triển mới tập trung vào tăng trưởng xanh.