Dữ liệu cũ
Thứ hai, 08/08/2016, 18:03 PM

Bình Thuận: Vụ giết người “tưởng tượng” và lời kêu oan của một trung tá công an - Kỳ 1: Nghi vấn khởi tố, điều tra trái thẩm quyền!?

(NTD) - Ngay từ khi bị khởi tố và kết án 4 năm tù giam, ông Hoàng Đình Loan, nguyên Trung tá, Phó trưởng Công an huyện Hàm Tân đã kêu oan. Và, cho đến nay, hơn 10 năm trôi qua, “hành trình đi tìm công lý” của ông vẫn chưa có hồi kết. Vì sao?

  Ông Hoàng Đình Loan bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an (CA) tỉnh Bình Thuận khởi tố, bắt giam ngày 28/11/2005 bởi “có những sai phạm nghiêm trọng” trong ba vụ án hình sự. Vậy, theo cơ quan tố tụng, 3 vụ án (sau này đình chỉ 1 vụ) khiến nguyên Trung tá Loan bị khởi tố, cáo buộc là gì?

tham quyen
5 kết luận điều tra và 3 cáo trạng buộc tội bị cáo Loan.

Hai vụ cố ý gây thương tích

  Vụ thứ nhất, đêm 25/11/2001, do mâu thuẫn từ trước Nguyễn Công Thọ (ngụ tại xã Tân Nghĩa) cùng đồng bọn chém anh Nguyễn Minh Dũng gây thương tích 25%. Sau xác minh ban đầu, ngày 15/3/2002 Đội cảnh sát Hình sự CA huyện Hàm Tân chuyển toàn bộ hồ sơ sang cho ông Loan (thời điểm đó giữ chức Đội trưởng Đội cảnh sát Điều tra). Ông Loan nhận thụ lý và giao cho một điều tra viên, nhưng điều tra viên này không làm... Hơn ba tháng sau, ngày 31/8/2002 ông Loan được bổ nhiệm chức Phó trưởng CA huyện và được phân công phụ trách khối điều tra, trinh sát. Thế nhưng, với cương vị mới và nhiều lần được chỉ đạo xem xét khởi tố vụ án nhưng “Loan vẫn không thực hiện và cho rằng chưa có quyết định ủy nhiệm nên không ký được quyết định khởi tố”. Không những thế, ngay khi được Bộ CA bổ nhiệm chức Phó thủ trưởng Cơ quan điều tra CA huyện “Loan cũng không tiến hành các hoạt động khởi tố điều tra theo quy định”, cho đến khi thành lập chuyên án HT-405 (vụ Hai Chi) vào năm 2005 thì vụ án mới được đưa ra xem xét, khởi tố (và ngày 29/6/2006, Thọ cùng 6 đồng phạm khác bị tuyên phạt tổng cộng 48 năm tù). Do đó, Hoàng Đình Loan đã “thiếu trách nhiệm gây hậu quả rất nghiêm trọng”!

tham quyen2
Quyết định khởi tố và quyết định “giải oan” ông Loan về tội “Không truy cứu trách nhiệm hình sự người có tội”.
tham quyen3
Đơn khiếu nại và tố cáo của nguyên Trung tá Hoàng Đình Loan.

  Vụ thứ hai, cũng tại xã Tân Nghĩa, đêm 12/9/2001 anh Nguyễn Trung Đức, do cự cãi về ly cà phê đã mua quá đắt nên bị Nguyễn Hữu Toàn và Huỳnh Tấn Bạo (là cháu chủ quán Mang Thị Phương Hiền) dùng dây xích đánh, gây thương tật 23,67%. Tuy nhiên, sau khi trực tiếp lấy lời khai của Bạo và Toàn (2 đối tượng này đến CA tự thú) Loan cho gia đình bảo lãnh tại ngoại và “không tiếp tục điều tra, đấu tranh, truy thu vật chứng để làm rõ mà kéo dài đến ngày 4/2/2002 mới chuyển hồ sơ đến Cơ quan điều tra CA tỉnh” (sau đó cơ quan này ra quyết định không khởi tố, và khi chuyên án HT-405 thành lập, vụ án mới được “lật lại” để rồi Toàn phải nhận mức án 5 năm tù). Vì thế, ông Loan đã không làm hết chức trách, vi phạm các quy định về xử lý tin báo tội phạm cũng như áp dụng các biện pháp điều tra để thu thập chứng cứ nên cũng “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”!

Một vụ “giết người”, tạo hiện trường giả

  Vụ thứ ba, 22h đêm 19/10/2002, cũng do cự cãi vì chủ quán Trúc Mai (xã Tân Nghĩa) tính giá 2 chai bia, 2 gói đậu phộng quá đắt (22.000 đồng) nên khi Huỳnh Văn Hòa điều khiển xe máy chở Lê Trung Thành ra khỏi quán thì Nguyễn Thanh Gương (chồng chủ quán) cùng đồng bọn là Sửu, Tư chặn xe đánh Hòa vỡ tim, gẫy xương ức chết ngay tại chỗ, còn Thành bị thương nặng. Sau đó Gương tạo hiện trường giả là một vụ tai nạn giao thông trên QL1A hòng chạy tội... Trong vụ này, ông Loan bị cho là “không kiểm tra kỹ hồ sơ để yêu cầu cán bộ làm rõ các mâu thuẫn... nhưng vẫn ký quyết định không khởi tố vụ án hình sự” gây hậu quả “bỏ lọt tội phạm đặc biệt nghiêm trọng, để tội phạm nhởn nhơ ngoài pháp luật” nên cấu thành tội “không truy cứu trách nhiệm hình sự người có tội”...

  Như vậy, với 3 vụ án trên, nguyên Trung tá Loan bị khởi tố, bắt giam bởi 2 tội danh không khởi tố kẻ phạm tội và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Trong đó, vụ thứ 3 (giết người, ngụy tạo hiện trường giả) là nghiêm trọng nhất. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, vụ “giết người” tày đình sau đó đã được làm sáng tỏ là không có vụ án mạng nào mà do nạn nhân Hòa uống rượu, đi xe máy không làm chủ tốc độ nên tông vào đuôi xe tải chết tại chỗ, còn Thành (ngồi sau) bị thương. Bởi thế, vụ án đã bị đình chỉ, và đương nhiên, ông Loan cũng được “ăn theo”: “Xóa” tội danh “không truy cứu trách nhiệm hình sự người phạm tội”, chỉ còn tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” đối với 2 vụ cố ý gây thương tích!

  Hãy khoan phân tích xem hành vi của ông Loan có cấu thành tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” (để phải lãnh bản án 4 năm tù) hay không mà “soi” về việc điều tra, khởi tố trong trường hợp này có đúng luật? Theo luật sư, TVH (Hà Nội)không khó khăn lắm để thấy rằng, CA tỉnh Bình Thuận đã tiến hành khởi tố điều tra trái thẩm quyền đối với ông Loan (bởi, ông Loan khi đó là Phó trưởng CA huyện, do đó việc khởi tố điều tra đối với ông thuộc thẩm quyền của Cơ quan Điều tra Viện KSND Tối cao, không phải của CA)?

Điều 18 Pháp lệnh Tổ chức điều tra án hình sự số 23/2004/PL-UBTVQH11 ngày 20/8/2004, do Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành, quy định về “Thẩm quyền điều tra của Cơ quan điều tra Viện KSND Tối cao: Cơ quan điều tra Viện KSND Tối cao điều tra các vụ án hình sự về một số loại tội xâm phạm hoạt động tư pháp mà người phạm tội là cán bộ thuộc các cơ quan tư pháp khi các tội phạm đó thuộc thẩm quyền xét xử của TAND”.

Mạc Hồng Kỳ

NTD So 62 (250)_Page_24
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.