Dữ liệu cũ
Thứ tư, 20/11/2019, 14:23 PM

Bình Dương: “Lùm xùm” xung quanh vụ nhà vệ sinh công cộng tiền tỷ đập bỏ

(NTD) - Công trình nhà vệ sinh công cộng trị giá 1,6 tỷ đồng tại Chùa Bà Bình Dương mới xây dựng và đưa vào sử dụng 1 năm nhưng phải đập bỏ để xây mới đang gây nhiều xôn xao trong dư luận tỉnh Bình Dương.

Những ngày gần đây, dư luận tỉnh Bình Dương đang xôn xao về việc nhà vệ sinh công cộng trị giá 1,6 tỷ đồng xây dựng trên phần đất của Miếu Bà Thiên Hậu (Chùa Bà Bình Dương) tọa lạc tại P. Phú Cường, TP. Thủ Dầu Một bị đập bỏ sau 1 năm đưa vào sử dụng. Sau khi đập bỏ, một nhà vệ sinh khác sẽ được xây dựng với quy mô và số phòng vệ sinh nhiều hơn.

Nhà vệ sinh
Theo đại diện Ban trị sự Chùa Bà, nhà vệ sinh công cộng mới có khả năng phục vụ gấp 3 lần lượng khách so với nhà vệ sinh cũ. Ảnh: CTV.

Theo ông Lê Văn Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Nhà vệ sinh Việt Nam (chủ đầu tư công trình nhà vệ sinh nói trên) chia sẻ, công trình nhà vệ sinh công trộng trị giá, 1,6 tỷ đồng là nhà vệ sinh miễn phí đầu tiên Hiệp hội tài trợ trong cả nước, với mong muốn tạo ra những thay đổi trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường của cộng đồng, phục vụ người dân. Trong khi nhiều quy định pháp luật, cơ chế chưa rõ ràng, chúng tôi mạnh dạn bỏ vốn để đầu tư nhà vệ sinh nhưng vừa sử dụng đã bị buộc phải đập bỏ khiến các thành viên hiệp hội rất tâm tư.

“Nhà vệ sinh công cộng có giá trị 1,6 tỷ đồng này do Hiệp hội xây tặng Chùa Bà là nhà vệ sinh chất lượng, được cộng đồng đánh giá cao”, ông Hiệp khẳng định.

Trả lời báo chí về việc đâp bỏ nhà vệ sinh công cộng, ông Vương Vĩnh Thắng, Trưởng Ban Trị sự Chùa Bà cho biết, nhà vệ sinh Hiệp hội Nhà vệ sinh Việt Nam xây trước đây nhìn có vẻ đẹp nhưng họ dùng đồ không phải hàng hiệu hàng tốt như nói trước đó. Số phòng phục vụ nhu cầu vệ sinh ít trong khi lượng khách đổ về Chùa Bà rất lớn, công trình này không thể cơi nới, xây thêm lầu. Vì vậy, chùa Bà đã bỏ khoảng 1,5  tỷ đồng để xây dựng một nhà vệ sinh kiên cố, 1 trệt 1 lầu có khả năng phục vụ gấp 3 lần lượng khách so với nhà vệ sinh cũ.

Theo ông Thắng, trước khi xây nhà vệ sinh công cộng, đại diện Hiệp hội Nhà vệ sinh Việt Nam nói rằng họ sử dụng các thiết bị nhà vệ sinh cao cấp, hiện đại, nhưng thực tế toàn hàng kém chất lượng, không có thương hiệu. 

“Chúng tôi không biết phía nhà tài trợ lấy cơ sở nào để định giá "nhà vệ sinh 1,6 tỷ đồng" đối với một căn nhà cấp 4, vật liệu bình thường không thể có giá như thế. Hiện, chùa cho xây lại một nhà vệ sinh 2 lầu với nhiều phòng vệ sinh, sử dụng hàng có chất lượng nhưng giá dự trù tối đa chỉ dưới 1,5 tỷ đồng. Công trình mới này quy mô lớn hơn rất nhiều so với công trình cũ”, ông Thắng khẳng định.

Nói về việc phá bỏ nhà vệ sinh, ông Vương Vĩnh Thắng cho biết, dù rất lãng phí nhưng buộc phải làm bởi nhu cầu sử dụng nhà vệ sinh của người dân và khách đến hành hương là rất lớn song công trình không thể đáp ứng. Ban trị sự buộc phải thay thế công trình khác để đáp ứng cho người dân và du khách thập phương khi đến tham quan tại Chùa Bà.

“Ban trị sự Chùa Bà rất cảm ơn doanh nghiệp và trước sau vẫn luôn giữ tình cảm chân tình. Việc phá nhà vệ sinh là do nhu cầu chứ không do bất cứ hiềm khích hay áp lực từ phía nào”, đại diện Ban trị sự Chùa Bà chia sẻ thêm.

Trước những "lùm xùm" xung quanh nhà vệ sinh công cộng trị giá 1,6 tỷ đồng vừa đập bỏ, ông Nguyễn Lộc Hà, Chủ tịch UBND TP. Thủ Dầu Một cho biết, chính quyền TP. Thủ Dầu Một luôn khuyến khích doanh nghiệp xây dựng nhà vệ sinh công cộng, miễn phí. Chính quyền luôn trân trọng nếu doanh nghiệp tài trợ xây dựng, vận hành nhà vệ sinh miễn phí với mục đích chính xác là vì cộng đồng. TP. Thủ Dầu Một nói riêng và tỉnh Bình Dương nói chung đang nỗ lực thực hiện đô thị xanh, sạch, đẹp. Do đó, chính quyền luôn ủng hộ và kêu gọi doanh nghiệp hợp sức để làm đẹp quê hương, không có chuyện gây khó chính quyền làm khó doanh nghiệp.

Cũng theo ông Nguyễn Lộc Hà, chính quyền TP. Thủ Dầu Một luôn trải thảm đỏ cho các nhà đầu tư lành mạnh, có tính xây dựng để giúp địa phương ngày càng văn minh, hiện đại. Ngược lại, địa phương không cần các nhà đầu tư không vì mục đích chung.

Công trình nhà vệ sinh công cộng trị giá 1,6 tỷ đồng do ông Lê Văn Hiệp, Giám đốc Công ty Kim Hoàng Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Nhà vệ sinh Việt Nam là người đưa ra ý tưởng và xây dựng. Công trình được khởi công xây dựng vào đầu năm 2018. Đến cuối năm 2018, ông Hiệp vận động và được chấp thuận thành lập Hiệp hội Nhà vệ sinh Việt Nam do ông làm Chủ tịch Hiệp hội. 

Phổ Anh

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.