Thứ hai, 28/06/2021, 08:04 AM

Biến chủng Delta đang lan rộng khắp thế giới

(CL&CS) - WHO cảnh báo biến chủng Delta, lần đầu tiên được phát hiện ở Ấn Độ, đã lan đến hơn 80 quốc gia và đang tiếp tục đột biến. WHO cũng đang theo dõi các báo cáo gần đây về một biến chủng mới được gọi là “Delta cộng”.

"Điều này có nghĩa là có thêm một sự đột biến mới trong virus được xác định” - bà Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật về Covid-19 của WHO, cho biết - “Trong một số biến chủng Delta, chúng tôi phát hiện thiếu một đột biến thay vì thêm. Vì vậy, chúng tôi đang xem xét lại tất cả các biến chủng đó".

Biến chủng Delta ngày càng lan rộng và hiện chiếm tới 10% tổng số ca mắc mới ở Mỹ, tăng 4% so với tuần trước.

Anh gần đây cũng chứng kiến ​​biến chủng Delta trở thành biến chủng chiếm đa số trên các ca bệnh được ghi nhận. Hiện biến chủng này xuất hiện trên hơn 60% các trường hợp mắc mới ở Anh.

SKQT23c

Kết quả các nghiên cứu cho rằng biến chủng Delta dễ lây nhiễm và nguy hiểm hơn (Ảnh: AP)

Các nghiên cứu đã chỉ ra biến chủng Delta dễ lây nhiễm hơn so với những biển chủng khác. Thậm chí, một số còn cho rằng nó có thể gây ra các triệu chứng nghiêm trọng hơn trên người mắc Covid-19.

Tuy nhiên, vẫn cần nghiên cứu thêm để xác nhận thông tin này.

Vào trung tuần tháng 6/2021, WHO cũng đã thêm biến chủng Lambda vào danh sách các biến chủng đáng lo ngại.

Được các nhà nghiên cứu Nam Mỹ phát hiện ở Peru, Chile, Ecuador và Argentina, biến chủng này mang đột biến trong protein, có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm hoặc tăng khả năng chống lại các kháng thể.

Tiến sĩ Scott Gottlieb, cựu ủy viên Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ cho biết Delta sẽ có thể trở thành biến thể chính ở Mỹ và có thể gây ra đợt dịch mới vào mùa Thu.

Các chuyên gia hy vọng tiêm chủng vaccine COVID-19 có thể ngăn biến thể Delta lây lan mạnh và họ đang chạy đua bảo vệ người trẻ chưa tiêm vaccine.

Phân tích từ cơ quan y tế công cộng Anh cho thấy hai liều vaccine của Pfizer và AstraZeneca có hiệu quả cao trong ngăn chặn người mắc biến thể Delta phải nhập viện.

Hiện WHO đang theo dõi hơn 50 biến chủng Covid-19 khác nhau, nhưng không phải tất cả đều cần đưa vào danh sách theo dõi chính thức và là mối đe dọa sức khỏe cộng đồng.

Thủy Tiên

Bình luận

Nổi bật

Trạm vũ trụ gần Việt Nam bị hư hại do va chạm mảnh vỡ, cường quốc Châu Á 'đi bộ vào không gian' sửa chữa

Trạm vũ trụ gần Việt Nam bị hư hại do va chạm mảnh vỡ, cường quốc Châu Á 'đi bộ vào không gian' sửa chữa

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 22:33

Va chạm với mảnh vỡ không gian đã gây hỏng phần pin mặt trời của Trạm vũ trụ Thiên Cung, nhưng sau đó đã được sửa chữa thành công.

Quy trình bảo quản bưởi từ 2-3 tháng

Quy trình bảo quản bưởi từ 2-3 tháng

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 15:24

(CL&CS) - Nhóm tác giả ở Trường ĐH Cần Thơ đã nghiên cứu quy trình cho phép bảo quản bưởi Năm Roi và bưởi da xanh khoảng 2 tháng ở nhiệt độ thường và 3 tháng ở nhiệt độ lạnh, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu.

Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh

Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 15:24

(CL&CS) - Internet vạn vật (IoT) và trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra những cơ hội mới và tiềm năng lớn, nhất là giúp doanh nghiệp hình thành và xây dựng nhà máy thông minh.