Thứ bảy, 26/06/2021, 23:11 PM

Lọc máu, mổ bắt thai cứu sống 2 mẹ con sản phụ mắc Covid-19

(CL&CS) – Bệnh viện bệnh nhiệt đới Trung ương vừa cho biết đã cứu sống thành công cả mẹ và con của sản phụ mắc Covid-19 nguy kịch khi đang mang thai 35 tuần.

Bệnh nhân L. T. K (33 tuổi, Điện Biên) từng hiếm muộn trong nhiều năm, đến nay mang thai lần đầu. Chẳng may, bệnh nhân tiếp xúc F0, được cách ly và phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 ngày 13/5. Ngày 19/5/2021, BN sốt cao, tức ngực, khó thở nhiều, được bệnh viện tuyến dưới chuyển cấp cứu đến bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Do bệnh nhân suy hô hấp cấp tính, tổn thương phổi nặng nề, phù 2 chi dưới nhiều, theo dõi tình trạng tiền sản giật, rối loạn nặng nề về đông máu, các bác sĩ nhận định đây là ca bệnh hết sức phức tạp, cần hội chẩn thêm chuyên khoa Huyết học để dùng thuốc chống đông máu phù hợp. Các bác sĩ thống nhất cần phối hợp tất cả các chuyên khoa để cố gắng cứu sống cả mẹ lẫn con.

Sau 3 ngày điều trị tích cực, bác sĩ đã tổ chức hội chẩn chỉ định mổ cấp cứu thai nhi vào ngày 21/5 khi nhận thấy tình trạng suy hô hấp của bệnh nhân nặng dần lên, nguy cơ suy thai do mẹ thiếu oxy. Sau khi chào đời, em bé nặng 2,6 kg được chăm sóc theo dõi tại khoa Nhi của bệnh viện. Người mẹ tiếp tục được hồi sức, chăm sóc hô hấp chuyên sâu, thở máy với chế độ dành cho bệnh nhân suy hô hấp cấp tính tại khoa Hồi sức tích cực.

Sản phụ đã được cứu chữa kịp thời

Sản phụ đã được cứu chữa kịp thời

Tuy nhiên, bệnh nhân tiến triển nặng, có toan chuyển hóa, bệnh viện đã tiếp tục điều trị, thở máy kỹ thuật cao bảo vệ phổi, lọc máu hấp phụ cytokines. Kiểm soát nguyên nhân toan chuyển hóa, duy trì an thần giảm đau để bệnh nhân thở theo máy hàm hạn chế tổn thương phổi, duy trì thuốc chống đông máu theo mục tiêu điều trị, theo dõi đánh giá thường xuyên để điều chỉnh kịp thời các biện pháp điều trị.

Sau 21 ngày thở máy liên tục và 9 lần lọc máu, kết hợp các biện pháp điều trị và chăm sóc tích cực chuyên sâu, bệnh nhân đã có những tiến triển tốt. Bệnh nhân được chuyển thở máy theo chế độ tự thở một phần và tiến tới được bỏ máy thở thành công và có những chuyển biến vượt trội, bệnh nhân tỉnh táo hoàn toàn, ăn tiêu tốt, các điều dưỡng bắt đầu tập vận động tại giường cho bệnh nhân.

Đến ngày 26/6/2021, bệnh nhân ổn định, hoàn toàn khỏe mạnh, được xuất viện và được Sở Y tế Điện Biên điều xe xuống đón. Còn con của chị sau một thời gian được chăm sóc tại Khoa Nhi đã đảm bảo sức khỏe, không bị nhiễm Covid-19 từ mẹ và được về với gia đình.

Minh Việt

Bình luận

Nổi bật

Hiến máu cứu người: Tất cả vì cộng đồng

Hiến máu cứu người: Tất cả vì cộng đồng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Vừa qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức chương trình hiến máu với chủ đề: “Hiến giọt máu đào – Trao đời sự sống”.

Thúc đẩy mô hình đổi mới sáng tạo mở trong lĩnh vực y tế

Thúc đẩy mô hình đổi mới sáng tạo mở trong lĩnh vực y tế

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Mới đây, Bệnh viện 199, Bộ Công an phối hợp tổ chức hội thảo “Đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế” tại thành phố Đà Nẵng.

Chuyển giao kỹ thuật và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở Điện Biên

Chuyển giao kỹ thuật và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở Điện Biên

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Vừa qua, Bộ Y tế tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho 1.000 đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh Điện biên, chuyển giao kỹ thuật và khám chữa bệnh từ thiện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế làm Trưởng đoàn.