Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 09/06/2017, 07:44 AM

Bệnh nhi suýt tử vong do bọ cánh cứng chui vào miệng

(NTD) - Chiều 8/6, bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM) cho biết, bệnh viện vừa chữa trị cho một bệnh nhi 8 tháng tuổi bị suy hô hấp nặng, phải đặt nội khí quản do nuốt phải côn trùng sống.

Theo BS Nguyễn Phan Nguyên, bệnh nhi (8 tháng tuổi, ngụ Cần Thơ) nhập viện cấp cứu vào tối 2/6 trong tình trạng thở khó, mệt mỏi, tái tím do bị hóc dị vật và suy hô hấp nặng. Qua điều tra bệnh sử, bệnh nhi bị một con bọ quýt bay vào miệng. Ngay lập tức, các bác sĩ bệnh viện xử lý đường thở, cắt dị vật cho bé.

“Con côn trùng đã nằm trong khí quản của bé hơn 8 giờ. Khi nội soi tại Bệnh viện Nhi đồng 1, con côn trùng đã chết. Tuy nhiên, dịch tiết của côn trùng đã đầy hết khí quản của bé. Mặt khác, trước đó, khi mắc kẹt, do con vật giãy giụa đã làm tổn thương khí quản của bé rất nặng”, bác sĩ Nguyên cho biết.

nuotcontrung-nd1000-3_ucxi
Dị vật là con bọ cánh cứng

Do tình trạng tổn thương đường thở của bé và thân con côn trùng đã mềm xốp nên các bác sĩ chỉ có thể lấy được một nửa thân con vật ra ngoài. Bệnh nhi được chăm sóc, ổn định đường thở. Sau đó, các bác sĩ mới có thể nội soi lần hai để lấy hết các phần còn lại của con côn trùng. Loại côn trùng này thường được gọi là con quýt, thân dài khoảng 2,5 cm.

Theo lời kể của mẹ bé, trước đó bé nằm chơi trong nhà thì bất chợt có một con côn trùng cánh cứng dài (người dân thường gọi là con quýt) đậu trên tay bé. Bé liền đưa tay bốc con côn trùng này cho vào miệng. Ngay lập tức, chị liền chạy đến đưa tay vào miệng bé nhằm lấy con côn trùng ra. Tuy nhiên càng móc thì con côn trùng càng vào sâu hơn trong họng của bé. Nhận thấy tình trạng nguy cấp, người nhà đưa bé đến bệnh viện cấp cứu.

nuotcontrung-nd1000-1_fzuz
Bệnh nhi đang được điều trị tại BV Nhi đồng 1

Tại Bệnh viện đa khoa Cần Thơ, các bác sĩ nội soi nhưng cũng chỉ lấy ra được gần một nửa con côn trùng, phần còn lại vẫn nằm sâu trong thanh quản gây tình trạng khó thở cho bé. Bé được đặt nội khí quản và được đưa đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 để tiếp tục được xử lý.

Theo BS Nguyễn Thế Huy, Phó khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM): Việc bị mắc dị vật đường thở rất hay gặp phải với trẻ em. Trẻ có thể bị bất cứ lúc nào, với nhiều loại dị vật khác nhau. Triệu chứng của trẻ khi nuốt, hốc, mắc phải các dị vật đường thở là trẻ đột ngột ho dữ dội, sặc sụa, khó thở, tím tái, thở hước.

Khi trẻ bị hốc dị vật, điều quan trọng nhất để sơ cấp cứu cho trẻ là phụ huynh phải vỗ lưng, ấn ngực cho trẻ để tống dị vật ra ngoài. Không nên móc họng trẻ vì có thể làm dị vật càng bị đẩy sâu vô bên trong hoặc làm tổn thương thêm đường thở của trẻ.

Cao Tuấn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.