Thứ bảy, 27/03/2021, 09:15 AM

Bệnh nhân khỏi COVID-19 bị hội chứng ngửi thấy mùi thối rữa

(CL&CS) - Đó là hội chứng Parosmia làm biến dạng khứu giác bệnh nhân đã chữa hết virus SARS-CoV-2, điều khiến các chuyên gia y tế chưa thể lý giải nổi.

Ngoài tình trạng mất khứu giác, vị giác, một số người khỏi COVID-19 gặp phải hội chứng Parosmia, khiến họ luôn cảm thấy mùi hôi thối, ôi thiu.

Parosmia là tình trạng làm biến dạng khứu giác, khiến họ mất khả năng ngửi. Kết quả là bệnh nhân không thể ngửi đúng mùi của các vật xung quanh.

Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh, hội chứng Parosmia còn có thể do cúm, viêm xoang dị ứng, polyp mũi.

Một số người khỏi COVID-19 gặp phải hội chứng Parosmia, luôn cảm thấy mùi hôi thối (Ảnh: CNN)

Một số người khỏi COVID-19 gặp phải hội chứng Parosmia, luôn cảm thấy mùi hôi thối (Ảnh: CNN)

Tiến sĩ Seth Lieberman, khoa Tai mũi họng, NYU Langone Health, xác nhận người bị hội chứng này thậm chí ngửi đâu cũng thấy mùi thối rữa: “Một miếng trái cây có thể mang mùi như hóa chất hay là chất thải”.

Lorelai, 11 tuổi, ở Bắc Carolina, nhiễm virus SARS-CoV-2 vào tháng 11/2020, mất khứu giác, vị giác, có thể ngửi được một số vật nhưng mọi thứ không đúng như bình thường, luôn kể về cảm giác mùi thức ăn ôi thiu phảng phất. Bác sĩ chẩn đoán cô bé có thể do tổn thương thần kinh hậu COVID-19, không thể can thiệp gì nhiều, bệnh nhân có thể phải sống chung với nó nhiều tháng, thậm chí nếu nặng, họ phải chịu cảm giác ngửi phải mùi ôi thiu này vĩnh viễn...

Đến nay, vẫn chưa có thống kê chính xác bao nhiêu bệnh nhân khỏi COVID-19 gặp phải Hội chứng Parosmia, tạm thời chưa gây nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân nhưng khiến họ sống trong áp lực. Người bệnh cũng không có phác đồ điều trị cụ thể. Họ chỉ có thể hy vọng dần lấy lại khứu giác qua các bài tập huấn luyện.

Thông thường, một số bệnh nhân sẽ được kê đơn thuốc chứa corticosteroid dùng trong mũi và một số chất bổ sung omega-3, steroid, nhưng tiến sĩ Lieberman cho rằng phương pháp này chưa chứng minh được hiệu quả, buộc bệnh nhân phải sống chung cho đến ngày nó biến mất.

Thủy Tiên

Bình luận

Nổi bật

Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên tăng chỉ tiêu vào lớp 10

Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên tăng chỉ tiêu vào lớp 10

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 09:38

(CL&CS) - Mới đây, trường chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội đã công bố kế hoạch tuyển sinh năm học 2024 -2025.

Trường PTTH Ngọc Hồi kết nạp Đảng  3 học sinh ưu tú

Trường PTTH Ngọc Hồi kết nạp Đảng 3 học sinh ưu tú

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 07:24

(CL&CS)- Chiều ngày 26/3, Chi bộ Trường PTTH Ngọc hồi tổ chức Lễ kết nạp Đảng cho 3 quần chúng ưu tú là học sinh lớp 12.

Bắc Ninh sẽ hình thành các khu đô thị Đại học

Bắc Ninh sẽ hình thành các khu đô thị Đại học

sự kiện🞄Thứ tư, 27/03/2024, 07:06

(CL&CS)- Trong Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bắc Ninh sẽ hình thành các khu đô thị đại học nhằm thu hút cơ sở giáo dục Đại học từ Hà Nội chuyển về hoặc xây dựng phân hiệu.