Thứ bảy, 27/03/2021, 08:38 AM

Bé trai bị nhiễm trùng máu, suy hô hấp vì vết trầy sau đá bóng

(CL&CS) - Tưởng vết thương thông thường do va chạm trầy chân khi đá bóng, nên gia đình không đưa bé đi khám. Đến khi tình hình trở nặng thì gia đình mới tá hỏa khi cháu bé bị nhiễm trùng máu, phải thở máy.

Trước đó, bé trai N.V.V (11 tuổi, ngụ Đắk Nông) khi chơi bóng với nhóm bạn thì bị ngã trầy chân, bé kêu đau với gia đình thì không được đưa đi khám. Những ngày sau đó, tình hình sức khỏe bệnh nhân bị giảm sút mạnh nên gia đình đưa đi bệnh viện tại địa phương và sau đó trở nặng nên được chuyển đến bệnh viện Nhi đồng 2, TP.HCM trong tình trạng sốt cao, suy hô hấp.

Sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ chẩn đoán cháu bé bị viêm nặng, nhiễm trùng máu, chấn thương gối trái và dập phổi. Hiện bé đang thở máy và được chăm sóc tích cực.

Bé trai đang được điều trị tích cực (ảnh BVCC)

Bé trai đang được điều trị tích cực (ảnh BVCC)

Bác sĩ Phạm Minh Khôi, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng 2 khuyến cáo, khi thấy trẻ bị thương ngoài da, phụ huynh cần chú ý vì những vết trầy xước sẽ khiến nhiều loại vi khuẩn có thể xâm nhập vào. Trong đó có loại vi khuẩn nguy hiểm nhất là Staphylococus aureus, thường gọi là tụ cầu vàng.

Đa số các trường hợp có thể điều trị khỏi hẳn nhưng một số ca nặng có thể gặp di chứng, như viêm tủy xương, viêm khớp nhiễm trùng gây teo cơ, loét da. Nguy hiểm hơn, bệnh nhân có thể bị sốc nhiễm trùng, dẫn đến tử vong.

Bác sĩ Khôi khuyến cáo, để tránh các biến chứng trên, phụ huynh nên rửa sạch vết trầy xước dưới vòi nước bằng xà phòng hoặc Povidine pha loãng với nước muối sinh lý, sau đó đắp gạc vô khuẩn. Khi trẻ bị sốt, sưng đau tại vết thương, người lớn cần nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế để được khám và điều trị ngay.

 

Minh Việt

Bình luận

Nổi bật

Hiến máu cứu người: Tất cả vì cộng đồng

Hiến máu cứu người: Tất cả vì cộng đồng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Vừa qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức chương trình hiến máu với chủ đề: “Hiến giọt máu đào – Trao đời sự sống”.

Thúc đẩy mô hình đổi mới sáng tạo mở trong lĩnh vực y tế

Thúc đẩy mô hình đổi mới sáng tạo mở trong lĩnh vực y tế

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Mới đây, Bệnh viện 199, Bộ Công an phối hợp tổ chức hội thảo “Đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế” tại thành phố Đà Nẵng.

Chuyển giao kỹ thuật và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở Điện Biên

Chuyển giao kỹ thuật và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở Điện Biên

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Vừa qua, Bộ Y tế tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho 1.000 đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh Điện biên, chuyển giao kỹ thuật và khám chữa bệnh từ thiện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế làm Trưởng đoàn.