Dữ liệu cũ
Thứ hai, 17/11/2014, 15:09 PM

Bệnh đau xương khớp: Cách điều trị cho hiệu quả

(NTD) - Đau vai, gáy là biểu hiện rõ nét nhất của hiện tượng tổn thương đốt sống cổ, hoặc bị chèn ép dây thần kinh hoặc bị thiếu máu cục bộ.

Triệu chứng đau nhức vai, gáy kéo dài trong nhiều ngày có khi trong nhiều tháng, cá biệt có trường hợp đau lan xuống hông, sườn, hoặc thiếu máu cơ tim do chèn ép các mạch máu, rất nguy hiểm.

Đau vai, gáy thường xuất hiện vào lúc sáng sớm vừa ngủ dậy hoặc ngồi làm việc ở bàn giấy nhiều thời gian như: đánh máy, cúi xuống đọc hoặc sửa chữa văn bản trong một thời gian dài... Nhiều trường hợp ngoài đau vai, gáy còn gây mỏi ở tay, tê tay, nặng tay, cho nên khi làm các động tác dùng một hoặc hai tay nâng đỡ hay khi lái xe (xe máy, xe ô tô) phải làm động tác đổi tay cầm lái, vì tay kia bị mỏi, nặng rất khó chịu.

Ảnh : Lương Y Đinh Xuân Hoàng, Phòng khám Hoàng Nam, Cao Bá Quát

Nói chung bệnh đau vai gáy là một loại bệnh gặp tỷ lệ khá cao, chủ yếu ở người trưởng thành, hoặc ở những đối tượng mang tính chất nghề nghiệp và nhất là người cao tuổi.

Đau cột sống và đau rễ thần kinh là các triệu chứng nổi bật nhất của bệnh. Đau thường tái phát nhiều lần, mỗi đợt kéo dài khoảng 1-2 tuần, sau đó lại khỏi bệnh. Có khi đau âm ỉ, nhưng thường đau dữ dội, đau tăng khi ho, hắt hơi, cúi. Ngoài ra còn có cảm giác kiến bò, tê cóng, kim châm tương ứng với vùng đau. Dần dần, đau trở nên thường xuyên, kéo dài hàng tháng, nếu không được điều trị.

Tuỳ theo vị trí đĩa đệm thoát vị có thể có các triệu chứng đặc trưng. Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ sẽ gây đau cột sống cổ, đau vai gáy, đau cánh tay. Nếu thoát vị đĩa đệm cột sống lưng, sẽ có triệu chứng đau thần kinh liên sườn. Bệnh nhân thấy đau vùng cột sống lưng, lan theo hình vòng cung ra phía trước ngực, dọc theo khoang liên sườn. Còn nếu thoát vị đĩa đệm xảy ra ở vùng thắt lưng, bệnh nhân sẽ thấy đau thắt lưng cấp hay mạn tính, đau thần kinh tọa, đau thần kinh đùi bì.

Người bệnh có tư thế ngay lưng hay vẹo về một bên để chống đau, cơ cạnh cột sống co cứng. Có trường hợp đau rất dữ dội và người bệnh phải nằm bất động về bên đỡ đau.

Khả năng vận động của bệnh nhân bị giảm sút rõ rệt. Bệnh nhân rất khó thực hiện các động tác cột sống như cúi ngửa, nghiêng xoay. Khi rễ thần thần kinh bị tổn thương, bệnh nhân khó vận động các chi. Nếu tổn thương thần kinh cánh tay, bệnh nhân không thể nhấc tay hay khó gấp, duỗi cánh tay, khả năng lao động và sinh hoạt bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nếu tổn thương thần kinh tọa, bệnh nhân có thể không nhấc được gót hay mũi chân. Dần dần xuất hiện teo cơ chân bên tổn thương. Khi bệnh nặng, người bệnh thấy chân tê bì, mất cảm giác ở chân đau hay đại, tiểu tiện không kiểm soát được.

Theo Lương Y Đinh Xuân Hoàng, Phòng khám Hoàng Nam, hiện nay phương pháp tác động cột sống bằng liệu pháp điểm nguyên thủy cho điều trị đau vai gáy, đau cột sống, thoát vị đĩa đệm có hiệu quả nhất. Với liệu pháp này, trong quá trình điều trị sẽ xác định đúng từng vị trí đau của người bệnh để tác động trực tiếp vào vị trí bệnh mắc phải, mang lại cảm giác dễ chịu ngay sau lần điều trị đầu tiên và rút ngắn thời gian điều trị.

Khi bị bệnh, người bệnh thường có tâm lý muốn thời gian điều trị nhanh khỏi và tìm đến các phương pháp điều trị có tác dụng tức thời như: tiêm giảm đau bằng Corticoid, uống giảm đau, phẫu thuật hoặc bấm huyệt… Các phương pháp này thông thường chỉ giúp cho người bệnh cảm thấy dễ chịu tức thời, nhưng không điều trị được tận gốc và dứt điểm bệnh, nên bệnh thường tái phát. Đặc biệt, do không hiểu hết tác hại của việc tiêm Corticoid sẽ dẫn đến tình trạng thoái hóa nhanh cột sống, dòn xương, khô khớp, bệnh nặng hơn.

Lương y Đinh Xuân Hoàng đưa ra những lời khuyên hữu ích cho người bệnh trong điều trị những chứng bệnh này: việc điều trị không thể một sớm một chiều và không nên tiêm Cortioid.

Với phương pháp tác động cột sống liệu pháp điểm nguyên thủy kết hợp các vị thuốc đông y gia truyền được bác sĩ Hoàng trực tiếp kê đơn khi đã khám lâm sàng trên mạch của bệnh nhân giúp giải quyết triệt để vấn đề này, rút ngắn thời gian điều trị và mang lại hiệu quả lâu dài.

Vinh Anh


Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.