BĐS Công nghiệp: Đường đua ngày càng khốc liệt

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết cuộc đua sẽ tiếp tục nóng trong năm nay bởi bất động sản công nghiệp đang là phân khúc "ngôi sao" của thị trường.

Báo cáo của Savills cho biết bất động sản công nghiệp duy trì tỷ lệ lấp đầy tốt, giá thuê liên tục tăng trong thời gian qua. Các khu công nghiệp trên toàn quốc có tỷ lệ lấp đầy trên 80%. Các tỉnh trọng điểm phía Bắc đạt 83%, trong khi ở phía Nam đạt 91%. Bất động sản công nghiệp đang cho thấy tiềm năng vượt trội, tuy nhiên, sự cạnh tranh khốc liệt cũng đòi hỏi các doanh nghiệp cần phải hoàn thiện mình để giành phần thắng.

Chuyên gia của Savills cũng nhấn mạnh, để hút dòng vốn, đặc biệt là dòng vốn từ các ngành “hót” như công nghiệp bán dẫn, công nghệ cao... các địa phương, doanh nghiệp cần hoàn thiện hệ thống cơ chế chính sách, hạ tầng và nhân lực để có thể đáp ứng một cách tốt nhất những nhu cầu khắt khe của ngành công nghiệp đặc thù này. Công nghiệp bán dẫn cần lượng điện khổng lồ. Do vậy, Việt Nam cần đẩy nhanh các dự án hạ tầng năng lượng quy mô lớn.

DJI-0163-6570-1658012196

Trên thực tế, thị trường bất động sản khu công nghiệp Việt Nam được đánh giá đang ở thời kỳ sôi động và có triển vọng hơn bao giờ hết trong bối cảnh 2 cường quốc Mỹ, Trung Quốc chạy đua để tạo ảnh hưởng ở những khu vực quan trọng, châu Á được kỳ vọng sẽ bứt phá, trong đó có Việt Nam.

Trong năm 2024, vốn FDI được dự báo chảy mạnh hơn, tập trung vào các doanh nghiệp sản xuất và năng lượng tái tạo. Đặc biệt, việc Việt Nam và Mỹ nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược toàn diện sẽ giúp thay đổi mạnh về công nghệ, thu hút đầu tư vào công nghệ cao, chất bán dẫn…

Nhu cầu thuê khu công nghiệp ở miền Bắc nhiều khả năng tăng tích cực nhờ xu hướng “Trung Quốc + 1”. Trong khi các khu công nghiệp tại miền Nam sẽ phục hồi từ mức thấp trong 2023, chủ yếu các doanh nghiệp trong ngành xuất khẩu, logistics, sản xuất thực phẩm và đồ uống.

Từ những động lực đang có, giới chuyên gia dự báo bất động sản công nghiệp sẽ tiếp tục là nhóm “gánh” thị trường chung với đà hồi phục ở tốp đầu.  Có thể thấy, tiềm năng tăng trưởng của bất động sản khu công nghiệp đang rất lớn, nhiều tỉnh thành đang “chạy đua” lập khu công nghiệp để hút tỷ USD vốn ngoại. Tuy nhiên, để kịp thời “dọn ổ đón đại bàng”, hút tỷ USD vốn ngoại, các địa phương, doanh nghiệp và cả cơ quan quản lý cần có sự điều chỉnh, thích ứng kịp thời, nhanh chóng “cởi trói” về thủ tục hành chính, pháp lý.

Theo TS. Sử Ngọc Khương, chuyên gia bất động sản, các địa phương, doanh nghiệp cần chuẩn bị tốt nguồn nhân lực có trình độ. Bởi, ưu tiên hàng đầu hiện nay tại các khu công nghiệp là các lĩnh vực tạo ra sản phẩm có hàm lượng công nghệ và chất xám cao, giảm lĩnh vực thâm dụng lao động. Bên cạnh đó, xu hướng xanh và bền vững tại các khu công nghiệp là định hướng phát triển tất yếu trong tương lai. Không chỉ đem lại lợi ích về môi trường, xu hướng này chính là một lợi thế cạnh tranh của các khu công nghiệp tại Việt Nam với các “đại bàng” trong khu vực và toàn cầu.

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam phát triển đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế quốc gia, cải thiện cơ sở hạ tầng, thu hút đầu tư nước ngoài và tạo ra nhiều cơ hội việc làm. Thị trường này vẫn còn rất nhiều dư địa tăng trưởng trong tương lai, hứa hẹn sẽ tiếp tục duy trì đà phát triển mạnh mẽ. 

Giá thuê đất khu công nghiệp dự kiến tiếp tục tăng cao, do nguồn cung đất hạn chế trong ngắn hạn, mà nhu cầu đang cao. Để tiếp tục duy trì lợi thế thu hút đầu tư, hàng loạt tỉnh, thành phố phía Bắc đã gấp rút hoàn thiện, công bố quy hoạch tổng thể và định hướng phát triển của tỉnh trong giai đoạn tới năm 2030, nhằm tăng sức hút, kéo các “đại bàng” FDI về lựa chọn tỉnh mình làm “tổ”.

Theo bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc cấp cao, CBRE chi nhánh Hà Nội dự báo 3 năm tới, giá thuê đất công nghiệp sẽ tăng 3-9%/năm ở miền Bắc và tăng 3-7%/năm ở miền Nam; giá thuê của nhà kho/nhà xưởng xây sẵn tăng nhẹ từ 1- 4%/năm. Đặc biệt, khi Việt Nam tiếp tục nâng cấp quan hệ ngoại giao với nhiều nền kinh tế lớn trong giai đoạn vừa qua, nền kinh tế nói chung và ngành sản xuất cũng như bất động sản khu công nghiệp Việt Nam dự kiến sẽ hưởng lợi và tiếp tục xu hướng phát triển.

Hiện nay các “ông lớn” bất động sản công nghiệp cũng đã nhanh chóng đón đầu cơ hội bằng cách nghiên cứu phát triển các khu công nghiệp hiện đại, áp dụng công nghệ cao và tự động hóa và sản xuất, để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, đồng thời giảm thiểu chi phí và tăng tính cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Các khu công nghiệp sinh thái, thân thiện với môi trường, cũng đang được khuyến khích, không chỉ giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường mà còn thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư tìm kiếm sự bền vững trong hoạt động kinh doanh.

Minh Đăng

Bình luận

Nổi bật

BĐS Công nghiệp: Đường đua ngày càng khốc liệt

BĐS Công nghiệp: Đường đua ngày càng khốc liệt

sự kiện🞄Thứ sáu, 05/07/2024, 21:04

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết cuộc đua sẽ tiếp tục nóng trong năm nay bởi bất động sản công nghiệp đang là phân khúc "ngôi sao" của thị trường.

Thị trường bất động sản trên đà phục hồi: “Chậm mà chắc”?

Thị trường bất động sản trên đà phục hồi: “Chậm mà chắc”?

sự kiện🞄Thứ sáu, 05/07/2024, 21:03

Hiện tại, thị trường bất động sản đang trên đà phục hồi. Mặc dù được đánh giá quá trình phục hồi không được như kỳ vọng song thị trường lại đang đi lên từ từ, chậm mà chắc. Ở đó, các sắc Luật liên quan gần như đã “ngã ngũ” và chỉ cần một chút “gió Đông” là thị trường sẽ trở lại mạnh mẽ hơn.

Qua thời “cắt lỗ”, đất nền Hòa Lạc bước vào chu kỳ tăng giá?

Qua thời “cắt lỗ”, đất nền Hòa Lạc bước vào chu kỳ tăng giá?

sự kiện🞄Thứ sáu, 05/07/2024, 21:03

Từng là điểm nóng của đất nền thủ đô. Sau thời gian dài cắt lỗ và đóng băng giao dịch, trong khoảng 2 tháng gần đây, đất nền Hòa Lạc bắt đầu tăng giá.