Dòng tiền nhà đầu tư chảy mạnh ra vùng ven các đô thị lớn

Bà Đỗ Thu Hằng - Giám đốc cấp cao Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn, Savills Hà Nội cho rằng, xu hướng người dân dịch chuyển ra vùng ven các đô thị lớn sẽ ngày một rõ nét hơn khi quỹ đất, dự án và nguồn cung khu vực nội đô ngày một khan hiếm và đắt đỏ.

2161c77ef937fce08394c41ac6db87-4073-2121-1694319760

Theo bà Hằng, hiện nay, có nhiều khu đô thị mới ở những khu vực xa trung tâm được đầu tư tiện ích đồng bộ, chất lượng với số lượng giao dịch ngày càng tăng, khiến người dân cởi mở hơn với việc dịch chuyển ra các khu vực này.

Ngoài ra, nhu cầu còn đến từ những người có thể làm việc từ xa, không đòi hỏi phải di chuyển nhiều, mà vẫn có thể có được tiện ích đồng bộ, hạ tầng cảnh quan tốt. Thêm vào đó, trong thời gian tới, sự dịch chuyển của nhiều cơ sở đào tạo giáo dục, các trụ sở hành chính công ra xa trung tâm sẽ tiếp tục thúc đẩy xu hướng giãn dân này.

Trong bối cảnh thị trường bất động sản khó khăn kéo dài, những tưởng giá bất động sản sẽ giảm, nhưng thực tế không những không giảm, mà còn tăng lên. Điều này nghe có vẻ nghịch lý, nhưng nếu phân tích các yếu tố cung - cầu mới thấy là tất yếu. Sự khan hiếm quỹ đất nội đô, nên người dân lựa chọn di chuyển dần ra các quận, huyện cận trung tâm, thậm chí là các địa bàn xa hơn ở ven đô.

Theo ghi nhận của Savills, trên thị trường sơ cấp tại thời điểm quý I/2024, khu Đông Hà Nội (bao gồm huyện Gia Lâm và quận Long Biên) có số lượng căn hộ bán ra đứng thứ 2 toàn Thành phố. Đây là khu vực có quỹ đất lớn, có sự tham gia của các chủ đầu tư kinh nghiệm, phát triển dự án bài bản, giúp thúc đẩy hoạt động giao dịch bất động sản so với các khu vực khác.

“Trong thời gian tới, nơi nào còn nguồn cung sơ cấp thì nơi đó sẽ có giao dịch đáp ứng nhu cầu nhà ở ngày càng gia tăng ở thị trường Hà Nội”, bà Hằng nhấn mạnh.

Đại diện OneHousing cho hay, phân khúc cao cấp sẽ tiếp tục gia tăng thị phần và chiếm đa số (71%) trong 6 tháng cuối năm 2024 và cả năm 2025 (68%). Năm tới, thị trường sẽ xuất hiện thêm nhiều dự án phân khúc hạng sang tại khu Tây và khu Bắc Hà Nội, trong khi phân khúc trung cấp chỉ chiếm khoảng 5%.

Khảo sát của batdongsan.com.vn tại khu vực phía bắc cho thấy, có 31,7% người môi giới bất động sản cho rằng các huyện Đông Anh, Mê Linh sẽ là “điểm nóng” về đất nền, tiếp đến là các khu vực như huyện Gia Lâm, quận Hoàng Mai, huyện Thanh Trì hay các huyện Hoài Đức, Đan Phượng.

Sản phẩm đất nền có mức giá dưới 2 tỉ đồng/lô hiện thu hút lượng quan tâm lớn nhất, chiếm 42%. Mức giá từ 2-4 tỷ đồng đứng thứ hai với 24% mức độ quan tâm, khoảng giá 4-6 tỷ đồng chiếm 10%. 2 khoảng giá còn lại 6-10 tỷ đồng và trên 15 tỷ đồng lần lượt có mức độ quan tâm 9% và 15%...

Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch VARS cho rằng, các nhà đầu tư bắt đầu hành trình "săn" đất, ở những khu vực vùng ven các thành phố lớn, các địa phương phát triển mạnh về hạ tầng và có tốc độ đô thị hóa cao với mức giá được đánh giá là khá "hời", còn nhiều dư địa tăng trưởng trong tương lai. Bên cạnh đó, nhu cầu mua đất nền làm tài sản vẫn được nhà đầu tư ưa chuộng và tiếp tục là phân khúc được lựa chọn hàng đầu.

Loại hình bất động sản được quan tâm nhất trong năm 2024 là đất nền ven đô, phân khúc giá dưới 2 tỷ đồng/nền thu hút lượng quan tâm lớn nhất. Sức hút của đất nền nếu xét về lâu về dài sẽ rất khó giảm. Phân khúc này luôn được lòng giới đầu tư nhờ nhiều yếu tố, điển hình là tâm lý chuộng nhà gắn liền với đất và nhu cầu tích lũy tài sản an toàn cũng như khả năng tăng lợi nhuận từ đất nền vẫn ở mức cao.

Năm 2024, thị trường bất động sản sẽ diễn biến tích cực do thị trường đã được điều chỉnh về mức đáy. Do đó, nếu nhà đầu tư mua được thời điểm này khi thị trường bước vào chu kỳ hồi phục thì cơ hội chiến thắng của nhà đầu tư rất lớn. Về giá bất động sản, nhìn chung trong nửa đầu năm sẽ không biến động. Trái lại, về nửa cuối năm khi thị trường ổn định hơn, nhà đầu tư tham gia nhiều hơn thì một số khu vực có hạ tầng phát triển, dân cư đông đúc, tiện ích đầy đủ sẽ có chiều hướng tăng giá nhưng không sốc như trước.

Minh Đăng

Bình luận

Nổi bật

Dòng tiền nhà đầu tư chảy mạnh ra vùng ven các đô thị lớn

Dòng tiền nhà đầu tư chảy mạnh ra vùng ven các đô thị lớn

sự kiện🞄Thứ sáu, 05/07/2024, 20:58

Bà Đỗ Thu Hằng - Giám đốc cấp cao Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn, Savills Hà Nội cho rằng, xu hướng người dân dịch chuyển ra vùng ven các đô thị lớn sẽ ngày một rõ nét hơn khi quỹ đất, dự án và nguồn cung khu vực nội đô ngày một khan hiếm và đắt đỏ.

Hà Nội: Xuất hiện nhiều dự án hạng sang giá từ 80 - 230 triệu đồng/m2

Hà Nội: Xuất hiện nhiều dự án hạng sang giá từ 80 - 230 triệu đồng/m2

sự kiện🞄Thứ sáu, 05/07/2024, 11:19

Theo OneHousing, tại thị trường Hà Nội, phân khúc căn hộ cao cấp sẽ tiếp tục gia và chiếm khoảng 70% nguồn cung mới trong 6 tháng cuối năm 2024 và cả trong năm 2025.

Nhiều nhà đầu tư rao bán cắt lỗ Condotel

Nhiều nhà đầu tư rao bán cắt lỗ Condotel

sự kiện🞄Thứ sáu, 05/07/2024, 11:19

Từng là phân khúc được săn đón nhất thị trường, condotel hiện nay lại là phân khúc “thất thủ” chưa rõ ngày hồi phục. Đứng trước cảnh tiến thoái lưỡng nam, nhiều nhà đầu tư buộc lòng cắt lỗ sản phẩm để thu hồi vốn, có những căn cắt lỗ đến 30%,. Đặc biệt theo mức độ đo giá tăng giảm trên trang rao bán Batdongsan.com.vn, giá của những căn hộ, biệt thự nghỉ dưỡng này đã giảm từ 20-40% so với thời điểm năm 2022.