Qua thời “cắt lỗ”, đất nền Hòa Lạc bước vào chu kỳ tăng giá?

Từng là điểm nóng của đất nền thủ đô. Sau thời gian dài cắt lỗ và đóng băng giao dịch, trong khoảng 2 tháng gần đây, đất nền Hòa Lạc bắt đầu tăng giá.

Untitled-1

Động lực từ quy hoạch

Theo Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 được HĐND TP Hà Nội trình HĐND thành phố, thành phố phía Tây Hà Nội sẽ bao gồm đô thị Hòa Lạc và đô thị Xuân Mai. Thành phố này dự kiến được nghiên cứu phát triển mở rộng ra đến sông Tích, sông Bùi, là thành phố khoa học công nghệ và giáo dục đào tạo.

Tổng diện tích thành phố khoảng 251 km2, dân số đến năm 2045 khoảng 1,2 triệu người. Trong đó, đất xây dựng đô thị khoảng 135 km2, dân số khoảng 1,08 triệu người; khu vực ngoại thị khoảng 116 km2, dân số khoảng 0,12 triệu người. Đơn vị hành chính bao gồm 16 phường và 8 xã.

Thành phố phía Tây sẽ là thành đô thị thông minh, là thành phố khoa học, nơi tập trung trí tuệ và công nghệ tiên tiến, tiếp thu trình độ khoa học và công nghệ quốc tế, trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Trong đó, Đô thị Hòa Lạc sẽ là trung tâm đầu não về khoa học kỹ thuật công nghệ cao, trung tâm đào tạo, có các trường đại học, có khu công nghệ cao, trung tâm thí nghiệm, công nghệ số, trí tuệ nhân tạo, công nghệ bán dẫn...Đô thị Xuân Mai sẽ là trung tâm giáo dục, nghiên cứu và các dịch vụ hỗ trợ giáo dục như trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp...

Cùng với việc phát triển Hòa Lạc trở thành trung tâm thành phố Phía Tây thì hạ tầng kết nối xung quanh đô thị này cũng đang được cấp tập đầu tư xây dựng.

 Cụ thể, tháng 10/2023 Hà Nội đã khởi công tuyến đường cao tốc đại lộ Thăng Long, đoạn nối từ quốc lộ 21 đến cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình với mức tổng đầu tư 5.249 tỉ đồng. Theo lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội, công trình sau khi hoàn thiện sẽ tạo động lực phát triển đô thị vệ tinh Hòa Lạc và chuỗi đô thị vệ tinh phía tây; hình thành điều kiện đáp ứng hạ tầng kỹ thuật giao thông thành phố phía tây trong tương lai.

Ngoài tuyến đường này, Dự án đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu dài 34km, quy mô 2 làn xe, rộng 12m, tổng mức đầu tư 9.997 tỉ đồng cũng dự kiến sẽ triển khai từ năm 2024 đến 2028. Tuyến đường cao tốc sau khi hoàn thành sẽ kết nối mạng lưới giao thông đối ngoại của tỉnh Sơn La với Hòa Bình và với thủ đô Hà Nội. Từ đó, dự án góp phần tạo nên tuyến trục cao tốc kết nối vùng Tây Bắc với vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, kết nối đến cửa khẩu biên giới Đông Bắc và cảng biển quốc tế Lạch Huyện.

Ảnh1

Cùng với các tuyến đường cao tốc tạo trục xương sống cho giao thông phía Tây thì các tuyến đường vành kết nối vành đai 3,5 cũng đang gấp rút được khớp nối. Hà Nội cũng đang phấn đấu hoàn thành Dự án đường Vành đai 4 - Vùng thủ đô trước năm 2027 và chuẩn bị đầu tư, xây dựng đường Vành đai 5 trước năm 2030…

Nếu như hạ tầng giao thông đang cấp tập được triển khai thì hạ tầng xã hội quanh khu vực Hòa Lạc cũng đang được tăng tốc đầu tư. Trong khi trường Đại họa Quốc gia Hà Nội đã được xây dựng và đi vào hoạt động thì Dự án bệnh viện Phụ sản Trung ương cơ sở 2 và bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2 tại huyện Quốc Oai, TP Hà Nội đã dần thành hình sau 1 năm thi công.

Theo đánh giá của giới đầu tư sành sỏi, một khi Hòa Lạc là trung tâm thành phố phía Tây thì thị trường bất động sản Ba Vì, Xuân Mai và đặc biệt là Hòa Bình sẽ có những cú bứt phá mạnh mẽ. Trong khi đất Hòa Lạc đã sốt nóng liên tục, Ba Vì và Xuân Mai khan hiếm các dự án quy mô thì Hòa Bình lại nổi lên là vùng đất tiềm năng với những đô thị nghỉ dưỡng lớn.

Giá đất nền vào guồng quay tăng giá

Nửa đầu năm 2024, thị trường bất động sản trên cả nước có nhiều dấu hiệu phục hồi, trong đó khởi sắc nhất phải kể đến bất động sản tại thủ đô. Không chỉ khu vực trung tâm thành phố Hà Nội, thị trường bất động sản các khu vực ven Hà Nội cũng thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư.

Theo đó, Hòa Lạc cũng bắt đầu ghi nhận sự quan tâm đặc biệt của giới đầu tư. Điều này đã kéo theo giá bất động sản khu vực này tăng giá kèm với thanh khoản cũng được cải thiện đáng kể so với năm trước.

Từ tháng 5 đổ lại đây, đất nền Hòa Lạc có xu hướng nhích giá nhẹ và thanh khoản của thị trường cũng được cải thiện so với cuối năm 2023. Theo khảo sát của Batdongsan.com.vn ghi nhận, đất nền Hòa Lạc khu vực Thạch Thất tăng giá khoảng 10% so với cuối năm ngoái. Cụ thể, đất xã Tiến Xuân vị trí mặt tiền đường tăng từ mức 25-27 triệu đồng/m2 lên mức 27-30 triệu đồng/m2. Đất xã Thạch Hòa, vị trí đường đôi tăng từ 32-33 triệu đồng/m2 lên mức 35-36 triệu đồng/m2. Đất Tân Xã đường ô tô vào được cũng tăng giá từ 20-22 triệu đồng/m2 lên mức 22-25 triệu đồng/m2. Đất tại Bình Yên giá cũng tăng từ 18-20 triệu đồng/m2 lên mức 20-22 triệu đồng/m2.

Dữ liệu thị trường bất động sản quý 2/2024 của Batdongsan.com.vn ghi nhận mức độ quan tâm của người tìm kiếm đất nền đang tăng mạnh so với quý 1/2021, đạt 33%. Đáng chú ý, khảo sát của Batdongsan.com.vn với các môi giới bán đất nền thì 35% cho rằng phân khúc đất nền đang có sự tăng trưởng ổn định ở mức 10%. Đây cũng là tỉ lệ áp đảo trong các nhận định về diễn biến đất nền của các môi giới bất động sản.

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Kinh doanh Batdongsan.com.vn cho biết, riêng với thị trường đất nền miền Bắc đã ghi nhận hiện tượng sốt cục bộ ở một số nơi. Trong đó, mức độ quan tâm và giá tăng mạnh ở khu vực vùng ven Hà Nội nhờ yếu tố quy hoạch và hoạt động đấu giá. Riêng các khu vực gắn với khu công nghệ cao Hòa Lạc đều ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng. So với cùng kì năm ngoái, giá bán ở Thạch Thất tăng 13%, mức độ quan tâm tăng 48%, giá bán tại Quốc Oai tăng 20%, mức độ quan tâm tăng 101%.

Chỉ trong thời gian ngắn, giá đất nền Hòa Lạc tăng chóng mặt khiến nhiều nhà đầu tư e ngại. Không ít người chuyển hướng đầu tư sang khu vực khác.

Một nhà đầu tư tại Cầu Giấy, Hà Nội chia sẻ, cách đây hơn một tuần anh đến Hòa Lạc để tìm đất đầu tư nhưng phải ra về vì giá đất tăng chóng mặt. Theo tìm hiểu, chỉ trong vòng một tháng, giá đất tại đây tăng trung bình từ vài triệu cho đến gần chục triệu đồng/m2. Anh băn khoăn liệu giá đất Hòa Lạc có bị thổi cao hơn giá trị thực?

“Tôi mang sẵn 500 triệu đồng, nếu gặp được mảnh nào ưng ý sẽ đặt cọc ngay. Nhưng thấy giá đất khu vực này tăng quá nhanh, tôi quay về luôn”, người này nói.

Nhà đầu tư này phân tích, nếu giá đất Hòa Lạc tăng nhanh và cao hơn giá trị thực, các nhà đầu tư như anh buộc phải chuyển sang các vùng có giá thấp hơn. Nếu cố mua vào khi giá đất ảo như lúc này, nhà đầu tư rất dễ rơi vào tình trạng đọng vốn.

An Nhiên

Bình luận

Nổi bật

Thị trường bất động sản trên đà phục hồi: “Chậm mà chắc”?

Thị trường bất động sản trên đà phục hồi: “Chậm mà chắc”?

sự kiện🞄Thứ sáu, 05/07/2024, 21:03

Hiện tại, thị trường bất động sản đang trên đà phục hồi. Mặc dù được đánh giá quá trình phục hồi không được như kỳ vọng song thị trường lại đang đi lên từ từ, chậm mà chắc. Ở đó, các sắc Luật liên quan gần như đã “ngã ngũ” và chỉ cần một chút “gió Đông” là thị trường sẽ trở lại mạnh mẽ hơn.

Qua thời “cắt lỗ”, đất nền Hòa Lạc bước vào chu kỳ tăng giá?

Qua thời “cắt lỗ”, đất nền Hòa Lạc bước vào chu kỳ tăng giá?

sự kiện🞄Thứ sáu, 05/07/2024, 21:03

Từng là điểm nóng của đất nền thủ đô. Sau thời gian dài cắt lỗ và đóng băng giao dịch, trong khoảng 2 tháng gần đây, đất nền Hòa Lạc bắt đầu tăng giá.

Đất nền dần sôi động trở lại, dòng tiền của nhà đầu tư “dạt” về vùng ven?

Đất nền dần sôi động trở lại, dòng tiền của nhà đầu tư “dạt” về vùng ven?

sự kiện🞄Thứ sáu, 05/07/2024, 21:02

Sau thời gian trầm lắng, khu vực vùng ven Hà Nội đã bắt đầu nhận được sự quan tâm đặc biệt của giới đầu tư. Đặc biệt là đất nền tại các huyện như Thạch Thất, Mê Linh, Hòa Lạc,… Theo đó, thị trường đất nền, nhà thấp tầng tại đây bắt đầu trở nên sôi động với nhu cầu tìm mua cũng như giao dịch tăng.