Thứ bảy, 21/10/2023, 13:39 PM

Bất ngờ nguồn nước cấp cho khu đô thị Thanh Hà cách nghĩa trang chỉ chục bước chân

Cư dân Khu đô thị Thanh Hà giờ đây còn phải đối mặt với nỗi lo nguồn nước sử dụng không đảm bảo an toàn khi biết trạm cấp nước ở ngay gần nghĩa trang.

thanh-ha-81-14105116

Trạm vực cấp nước của khu đô thị Thanh Hà cách nghĩa trang chưa đầy 500m

Vụ việc mất nước cả tuần liền tại Khu đô thị Thanh Hà (xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội) dường như vẫn chưa ngừng lại.

Mới đây, nhiều người dân đã phát hiện quanh khu vực trạm cấp nước cho KĐT Thanh Hà có một trạm bê tông, một sân golf và nghĩa trang với hàng trăm ngôi mộ. Đặc biệt, khu vực này rất gần với những con mương nước bị ô nhiễm nặng.

Cư dân của Thanh Hà cũng đã xác nhận và thông tin, Trạm cấp nước Thanh Hà cách nghĩa trang và trạm trộn bê tông không xa. Một cư dân đã trực tiếp đi thực địa và đo đạc trên bản đồ thì Trạm cấp nước chỉ cách hồ nước cạnh nghĩa trang 391m, cách trung tâm nghĩa trang 499m.

Như vậy bao lâu nay cư dân Thanh Hà hoàn trả tiền công ty nước sạch khai thác nước ngầm cho cư dân dùng?

391703716_326780633270445_9189318849155165635_n

Bà Trần Thị An, đại diện cư dân Khu đô thị Thanh Hà, cho biết từ chiều 17/10 liên tục nhận được xe nước sạch của người dân chở đến chi viện. Khoảng hơn 10 xe đã được chuyển đến, mỗi xe khoảng 10 m3 chia cho 23 tòa nhà.

Liên tiếp các hội nhóm, cộng đồng cũng chung tay gửi những xe nước đến Thanh Hà, mong tạm thời giải tỏa nhu cầu của hơn 16.000 người sinh sống tại 23 tòa chung cư.

"Hai xe nước sạch chắc chắn không đủ cung cấp cho cư dân, nhưng đây là giải pháp tình thế, chỉ mong san sẻ được với bà con lúc khó khăn", anh Nguyễn Quốc Bình – Admin của một cộng đồng về ô tô chia sẻ.

Quy định cấp nước như thế nào?

Lãnh đạo Công ty cổ phần nước sạch Thanh Hà giải thích nguồn cung không đủ, bình thường nguồn từ nhà máy nước mặt sông Đuống cấp khoảng 2.000 m3, giờ chỉ được 700 m3 một ngày đêm. Do vậy, công ty đã tăng sản lượng nước từ nguồn giếng khoan 1.000 m3 lên 3.000 m3 một ngày đêm. Vì lưu lượng thay đổi, đồng thời phải bổ sung nước sạch quá gấp nên chưa kịp xử lý các vấn đề vi sinh.

Trước tình trạng thiếu nước, ông Nguyễn Trọng Khiển, Phó chủ tịch UBND huyện Thanh Oai (Hà Nội) cho biết, sẽ làm việc với đơn vị cấp nước về khả năng nâng sản lượng nước sạch về cho khu đô thị Thanh Hà. Nếu không được, UBND huyện Thanh Oai sẽ có văn bản cho khởi động lại trạm sản xuất nước ngầm trong thời gian ngắn.

Tuy nhiên, đề xuất trên gặp phải phản ứng của cư dân KĐT Thanh Hà bởi họ cho rằng điều này sẽ lặp lại tình trạng nguồn nước ô nhiễm, ảnh hưởng tới sức khỏe.

Khi tin tức này nổ ra, nhiều cư dân Thanh Hà vô cùng bất mãn, một cư dân có tên Cẩm Nhung cho biết “Chúng tôi cần nước là nước sạch chứ không phải nước bẩn. Chúng tôi yêu cầu nhà máy nước Thanh Hà tự rút để đơn vị cấp nước có năng lực làm việc với cư dân. Chúng tôi yêu cầu đổi đơn vị cấp nước có tâm và năng lực để cấp đúng chuẩn nước sạch cho dân dùng”

Empty

Theo quy định tại thông tư 01/2021 của Bộ Xây dựng, khoảng cách tối thiểu từ khu huyệt mộ nghĩa trang hung táng tới điểm lấy nước phục vụ nhu cầu sinh hoạt của đô thị, điểm dân cư nông thôn tập trung là 1.500m. Điều này áp dụng trong điều kiện lý tưởng, tức là khu vực chôn cất phải có hệ thống thu gom nước thấm huyệt mộ, nước mưa chảy tràn để xử lý, không được thấm trực tiếp vào nước ngầm hoặc chảy tràn vào hệ thống mặt nước bên ngoài nghĩa trang.

Điều đáng nói, tình trạng mất nước cả một tuần liền vẫn chưa thấy nhân vật lãnh đạo nào của Dự án đô thị Thanh Hà đứng ra nhận trách nhiệm, đâu đó chỉ là những lời hứa và né tránh, đơn vị này đổ lỗi đơn vị kia. Vậy, giá nước cư dân Thanh Hà vẫn phải chịu hàng ngày, hàng tháng, hàng năm thì ai đứng ra bù lỗ cho dân, ai trả tiền nước mua bên ngoài thay họ khi cả tuần kêu cứu nước vẫn không về?

Bình luận

Nổi bật

58ha đất trồng lúa tại 'cửa ngõ' TP. HCM bất ngờ được 'khoác áo mới'

58ha đất trồng lúa tại 'cửa ngõ' TP. HCM bất ngờ được 'khoác áo mới'

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 15:00

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà mới đây đã ký 2 quyết định đồng ý cho tỉnh này chuyển gần 58ha đất trồng lúa thành dự án khu dân cư và cụm công nghiệp.

Thành phố nhỏ nhất Việt Nam hút khách dịp lễ 30/4-1/5 cao gấp 2,7 lần lượt khách đến với Đà Nẵng

Thành phố nhỏ nhất Việt Nam hút khách dịp lễ 30/4-1/5 cao gấp 2,7 lần lượt khách đến với Đà Nẵng

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 14:48

Theo thống kế, thành phố này đã đón khoảng gần 1 triệu khách du lịch dịp lễ 30/4-1/5.

Nhân lực chất lượng cao: “Cầm vàng đừng để vàng rơi”

Nhân lực chất lượng cao: “Cầm vàng đừng để vàng rơi”

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 14:28

(CL&CS) - Sự thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là trong các lĩnh vực công nghệ cao, đang là một điểm nghẽn lớn trong thu hút các tập đoàn công nghệ lớn chuyển dịch địa điểm đầu tư nghiên cứu, phát triển và sản xuất sang Việt Nam. Vì vậy, nếu không chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để đón làn sóng đầu tư FDI chất lượng cao, Việt Nam sẽ bỏ lỡ một “mỏ vàng” trong tương lai.