Chủ nhật, 28/01/2024, 20:27 PM

Bác sĩ Việt Nam trình chiếu ca can thiệp tim mạch phức tạp tại hội nghị khoa học thế giới

(CL&CS) - Các bác sĩ Viện Tim mạch Việt Nam đã trình diễn thực hiện một ca can thiệp động mạch vành phức tạp và được truyền hình trực tiếp sang Singapore, nơi đang diễn ra Hội nghị Tim mạch can thiệp Singapore live 2024 (Singlive 2024).

Hội nghị Tim mạch can thiệp Singapore live 2024 diễn ra từ ngày 25 đến 27/1 tại Trung tâm Hội nghị Raffles City Convention Centre, Singapore.

Tim_mach-1706330015636

Các đại biểu tham dự Singlive 2024 tại đầu cầu Singapore đang theo dõi và bình luận ca can thiệp truyền hình trực tiếp từ Viện Tim mạch Việt Nam

Trải qua 35 năm, với ý tưởng ban đầu của Trung tâm Tim mạch quốc gia Singapore đứng ra đăng cai tổ chức hội nghị tim mạch can thiệp với các ca trình diễn kỹ thuật can thiệp tim mạch cơ bản và nâng cao, cho đến nay Hội nghị Tim mạch can thiệp Singapore live đã trở thành một trong những hội nghị tim mạch can thiệp uy tín nhất của khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Mỗi năm, hội nghị thu hút hàng nghìn các bác sĩ lâm sàng, các chuyên gia hàng đầu trong khu vực và thế giới về các lĩnh vực can thiệp tim mạch đến để trao đổi và chia sẻ kiến thức cơ bản cũng như chuyên sâu về lĩnh vực này.

Một trong những điểm làm nên thương hiệu của Hội nghị Singapore live là trình chiếu trực tiếp các ca can thiệp phức tạp được thực hiện bởi các chuyên gia tim mạch can thiệp hàng đầu tại các nước và sự tương tác, trao đổi giữa các thành viên chủ toạ đoàn cùng khán giả trên tinh thần cùng chia sẻ và trao đổi kiến thức, mang lại lợi ích lớn nhất cho người bệnh.

Năm 2020, Viện Tim mạch Việt Nam cũng đã tham gia trình diễn trực tiếp thành công hai ca can thiệp động mạch vành và động mạch chủ tại hội nghị này và đã được các chuyên gia trên thế giới đánh giá cao chuyên môn và tay nghề của Bác sĩ can thiệp Việt Nam.

Năm nay, Ban tổ chức Hội nghị Tim mạch can thiệp Singapore live tiếp tục mời Viện Tim mạch Việt Nam tham dự trình diễn trực tiếp ca can thiệp mạch vành phức tạp cùng với 14 trung tâm tim mạch khác đến từ Sri Lanka, Ấn Độ, Thái Lan, Singapore, Hồng Kông (Trung Quốc), Bỉ.

Ca can thiệp là một bệnh nhân nam có nhiều yếu tố nguy cơ tim mạch cao, 80 tuổi vào viện vì đau ngực trái nhiều. Tiền sử bệnh nhân có nhiều yếu tố nguy cơ tim mạch bao gồm tăng huyết áp, đái tháo đường type 2, hút thuốc lá nhiều năm và đã cắt một bên thận cách đây 5 năm.

Qua thăm khám và các xét nghiệm, bác sĩ đã chẩn đoán bệnh nhân bị đau ngực không ổn định. Bệnh nhân đã được chụp động mạch vành qua da cho thấy bị hẹp nặng 3 nhánh mạch vành và hẹp nặng thân chung động mạch vành trái.

Đây là vị trí hẹp rất nguy hiểm do bị ở đúng chạc ba con đường độc đạo cấp máu vào động mạch vành trái là nhánh chính nuôi quả tim. Can thiệp mạch vành tại vị trí thân chung này đòi hỏi kỹ thuật hết sức thành thạo và nhanh chóng để tránh làm suy sụp huyết động của bệnh nhân một cách nhanh chóng.

Nếu như trước đây, phương pháp phẫu thuật mổ mở được coi là lựa chọn hàng đầu. Tuy nhiên, với sự phát triển của các dụng cụ can thiệp, cùng với kinh nghiệm của các bác sĩ tim mạch can thiệp ngày càng được tích luỹ, phương pháp can thiệp động mạch vành qua da đang cho kết quả tương đương với phương pháp phẫu thuật.

Thay vì phải chờ đợi lịch mổ và chịu đựng cuộc đại phẫu, phải mổ cưa xương ức với thời gian hậu phẫu kéo dài, với phương pháp can thiệp qua da, các dụng cụ can thiệp siêu nhỏ được đưa qua một vết chọc nhỏ tại động mạch quay hoặc đùi, thời gian hồi phục chỉ trong vài ngày là đã có thể ra viện. Những bệnh nhân cao tuổi như bệnh nhân này sẽ là những người được hưởng lợi nhiều nhất từ kỹ thuật can thiệp nêu trên.

Kíp phẫu thuật do GS.TS Phạm Mạnh Hùng làm trưởng nhóm cùng các bác sĩ trong Viện Tim Mạch đã thực hiện thành công ca can thiệp trong khoảng 1h, đúng khung thời gian cho phép trong một phiên truyền hình trực tiếp của hội nghị.

Nhóm tác giả cũng sử dụng kỹ thuật "hybrid" để đặt stent vào nhánh chính lớn, còn nhánh phụ và hẹp dài lan tỏa sử dụng công nghệ bóng phủ thuốc chống tái hẹp nong mạch vành. Việc này, giúp cho không phải đặt quá nhiều stent và stent nhỏ sẽ làm tăng tỷ lệ tái hẹp hoặc tắc lại stent sau này.

Theo GS Hùng, chuyên ngành tim mạch can thiệp của Việt Nam phát triển vượt bậc sánh ngang các nước trong khu vực và trên thế giới. Các bác sĩ sử dụng các trang thiết bị qua đường ống thông để can thiệp chữa khỏi các bệnh tim mạch mà không cần phải mổ, hoặc đôi khi phẫu thuật cũng không thực hiện được, ví dụ như, nong đặt stent động mạch vành, thay van tim qua đường ống thông, điều trị các bệnh tim bẩm sinh qua ống thông, triệt đốt các rối loạn nhịp….

"Chúng ta có thể hoàn toàn tự hào là người bệnh tim mạch của Việt Nam hiện nay không cần phải ra nước ngoài chữa bệnh dù cả những trường hợp phức tạp nhất. Hơn nữa, việc chữa bệnh trong nước còn nhiều lợi vì yếu tố thời gian như sự kịp thời, nhất là trong bệnh lý tim mạch và tiết kiệm kinh phí đáng kể", GS Hùng nói.

Thiện Phúc

Bình luận

Nổi bật

Hiến máu cứu người: Tất cả vì cộng đồng

Hiến máu cứu người: Tất cả vì cộng đồng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Vừa qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức chương trình hiến máu với chủ đề: “Hiến giọt máu đào – Trao đời sự sống”.

Thúc đẩy mô hình đổi mới sáng tạo mở trong lĩnh vực y tế

Thúc đẩy mô hình đổi mới sáng tạo mở trong lĩnh vực y tế

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Mới đây, Bệnh viện 199, Bộ Công an phối hợp tổ chức hội thảo “Đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế” tại thành phố Đà Nẵng.

Chuyển giao kỹ thuật và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở Điện Biên

Chuyển giao kỹ thuật và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở Điện Biên

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Vừa qua, Bộ Y tế tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho 1.000 đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh Điện biên, chuyển giao kỹ thuật và khám chữa bệnh từ thiện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế làm Trưởng đoàn.