Văn hóa và Đời sống
Thứ hai, 20/11/2023, 14:23 PM

Bác sĩ cảnh báo: 5 thời điểm dễ gây đột quỵ vào mùa đông, người khỏe mạnh cần chú ý

Mùa đông với thời tiết lạnh là thời điểm làm tăng nguy cơ bị đột quỵ, đột tử và đây là 5 thời điểm dễ gây đột quỵ ai cũng cần lưu ý.

Bác sĩ Chuyên khoa cấp cứu nổi tiếng đến từ Đài Loan (Trung Quốc), Tiến sĩ Huang Xuan đã chia sẻ rằng mùa đông với thời tiết lạnh tăng nguy cơ mắc bệnh và làm trở nên nặng các biến chứng nguy hiểm liên quan đến tim mạch và mạch máu não. Điều này dẫn đến việc số ca đột quỵ và đột tử có xu hướng tăng lên khi nhiệt độ giảm mạnh mỗi mùa đông.

Ông nói thêm rằng, điều này có nghĩa là nguy cơ đột quỵ và đột tử có thể xảy ra ngay cả với những người có sức khỏe tốt, không mắc bệnh tim mạch và duy trì lối sống lành mạnh. Việc giữ ấm cơ thể một cách đơn thuần không đủ vì những rủi ro này có thể đến từ những yếu tố vô cùng nhỏ và những khoảnh khắc ít được chú ý trong cuộc sống hàng ngày.

Dựa trên kinh nghiệm lâm sàng hàng chục năm, Tiến sĩ Huang Xuan đã cảnh báo về 5 thời điểm có thể gây ra đột quỵ vào mùa đông:

1. Bật dậy vội vàng vào buổi sáng

Theo Tiến sĩ Huang Xuan, trong mùa lạnh nên thực hiện việc dậy sau khi thức dậy một cách nhẹ nhàng và từ từ thay vì bỏ chăn ấm một cách đột ngột, ngồi dậy hoặc vội vã lao ra khỏi giường.

Nếu bạn bất ngờ bỏ chăn ấm và tiếp xúc trực tiếp với không khí lạnh mà không có biện pháp bảo vệ, da của bạn có thể bị sốc nhiệt, mạch máu co rút nhanh chóng, có thể dẫn đến tình trạng đột quỵ. Đặc biệt nếu bạn mặc ít quần áo khi đi ngủ vì thoải mái hoặc có chăn ấm hoặc sử dụng lò sưởi/máy sưởi mà đã tắt khi bạn thức dậy thì việc bị đột quỵ càng dễ xảy ra,

Để giữ ấm, tốt nhất là hãy mặc đủ quần áo, đặc biệt là đi tất đi ngủ vào mùa lạnh. Khi thức dậy, nên ở trong chăn khoảng 3 - 5 phút rồi từ từ bỏ chăn ra. Có thể thực hiện các động tác duỗi cơ để tạo nhiệt độ cho cơ thể hoặc đơn giản là nằm/ngồi thư giãn, giúp cơ thể thích nghi trước khi bước ra khỏi giường. Bạn cũng có thể mặc thêm áo khoác trước khi bỏ chăn để tránh chênh lệch nhiệt độ đột ngột và nguy cơ đột tử.

Empty

2. Đánh răng, rửa mặt bằng nước lạnh vào buổi sáng

Sau khi thức dậy vào mùa lạnh, nhiều người thường vội vã hoặc lười biếng mà chủ quan khi sử dụng nước lạnh để đánh răng, rửa mặt. Tuy nhiên, hành động nhỏ này thực tế có thể ẩn chứa nguy cơ lớn đối với sức khỏe, thậm chí có thể đe dọa tính mạng.

Empty

Phòng tắm và nhà vệ sinh là một trong những nơi dễ xảy ra đột tử nhất vào mùa lạnh. Khi đánh răng và rửa mặt, ngoài việc gây sốc nhiệt, tư thế cúi xuống để thực hiện các động tác này cũng ảnh hưởng đến co rút mạch máu và tuần hoàn máu. Thay vào đó, nên sử dụng nước ấm, sau đó từ từ để da có thể cảm nhận sự ấm áp, không nên vội vã khi thực hiện các động tác rửa mặt và đánh răng để bảo vệ sức khỏe của bản thân.

3. Lúc cởi hoặc mặc quần áo khi tắm

Thật thoải mái khi tắm nước nóng hoặc ngâm mình trong bồn tắm ở thời tiết lạnh giá. Tuy nhiên, ta thường quên rằng trước khi bước vào bồn tắm hoặc tiếp xúc với nước ấm, cũng như khi rời khỏi nguồn nước, cơ thể trở nên trần trụi và dễ gặp phải những nguy cơ về sức khỏe.

Nguyên nhân là vì lúc này, cơ thể chưa kịp thích nghi với sự biến động nhiệt độ một cách đột ngột. Điều này có thể ảnh hưởng đến huyết áp và gây co rút mạch máu, đặc biệt là sau khi bạn vừa tắm xong, khi cơ thể còn ẩm và có những hạt nước nóng trên da, tiếp xúc với không khí se lạnh.

Empty

Theo Tiến sĩ Huang Xuan, để tránh những vấn đề này, chúng ta nên vào phòng tắm, xả nước ấm hoặc sử dụng máy sưởi (nếu có), sau đó từ từ cởi bỏ từng lớp quần áo để cơ thể có thể thích nghi, sau cùng mới bước vào bồn tắm. Đồng thời, không nên để khăn tắm quá xa, cần lau khô cơ thể ngay sau khi rời khỏi nguồn nước tắm và mặc lại quần áo một cách từ từ. Đương nhiên, tránh tắm nước lạnh và không nên tắm quá lâu vào mùa lạnh.

4. Không giữ ấm tai và cổ khi đi ra ngoài

Tiến sĩ Huang Xuan nhấn mạnh rằng, ông đã thấy nhiều bệnh nhân cấp cứu không chú ý đến việc giữ ấm cho tai và cổ trong mùa lạnh. Thậm chí, mặc dù họ có thể đeo tất và găng tay, nhưng họ thường bỏ qua hai vùng này vào những ngày đông giá lạnh, mà không nhận ra rằng điều này có thể làm tăng nguy cơ đột tử. Đặc biệt là khi bạn thay đổi môi trường từ bên trong nhà ra ngoài trời một cách đột ngột và vội vã.

Empty

Tai mặc dù có diện tích nhỏ nhưng lại có diện tích tiếp xúc với không khí lớn, nhiệt lượng dễ dàng phát tán, da ở vùng tai mỏng và lỗ tai không có lớp bảo vệ nên rất dễ bị nhiễm lạnh. Không chỉ vậy, không khí lạnh từ tai có thể dễ dàng xâm nhập vào hệ hô hấp. Còn cổ, nó không chỉ là kết nối giữa đầu và toàn bộ cơ thể, mà còn là đường hô hấp chính, tập trung nhiều dây thần kinh giao cảm nhỏ và mạch máu, bao gồm cả động mạch cảnh.

Vì vậy, hãy nhớ quan tâm và giữ ấm cho cơ thể, đặc biệt là vùng tai, đầu và cổ để tránh tình trạng co mạch, đột quỵ hoặc đột tử khi ra khỏi bên trong nhà vào thời tiết lạnh.

5. Tập thể dục vào sáng sớm và tối muộn 

Tập thể dục là một thói quen tốt nhưng cũng cần phải chú ý để không "rước họa vào thân," đặc biệt là trong mùa lạnh. Theo Tiến sĩ Huang Xuan, nguyên nhân chính của đột quỵ và đột tử do tập thể dục trong mùa lạnh chủ yếu xuất phát từ hai yếu tố: thời điểm tập luyện và cường độ tập luyện.

Ông lưu ý rằng, việc tập thể dục vào sáng sớm và tối muộn trong mùa lạnh không được khuyến khích. Những thời điểm này thường có nhiệt độ thấp nhất trong ngày, tạo ra chênh lệch nhiệt độ đáng kể giữa môi trường ngoài trời và trong nhà. Hơn nữa, nếu bạn thường xuyên tắm sau khi tập luyện, nguy cơ đột quỵ nhiệt và đột tử do đau tim, tắc nghẽn mạch máu là rất cao.

Empty

Ngoài ra, tập luyện trong mùa lạnh là quan trọng nhưng không nên quá mức vì nghĩ rằng cần phải tăng cường hoạt động vận động để đổ mồ hôi và giảm mỡ khi thời tiết lạnh. Đồng thời, tránh tập luyện ở những nơi có độ cao quá lớn và lượng oxy thấp.

Trong trạng thái không vận động, máu tự động quay về tâm nhĩ chỉ thông qua sự co bóp của tĩnh mạch. Tuy nhiên, khi tăng cường vận động, cung lượng tim mỗi phút tăng đột ngột, cơ bắp tiêu hao lượng máu lớn hơn. Trong môi trường lạnh, mạch máu có thể co lại, gây nhồi máu mạch tim, làm giảm lượng máu quay về tim và tăng nguy cơ đe dọa tính mạng.

Nguồn: ETtoday, Family Doctor, QQcf

Hoàng Giang

Bình luận

Nổi bật

Nơi có cột mốc biên giới cao nhất Việt Nam: Xuất hiện trong câu hỏi của 'Ai là triệu phú?', vị trí đặc biệt nhưng không phải ai cũng biết

Nơi có cột mốc biên giới cao nhất Việt Nam: Xuất hiện trong câu hỏi của 'Ai là triệu phú?', vị trí đặc biệt nhưng không phải ai cũng biết

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:14

Cột mốc này là ranh giới giữa Việt Nam và Trung Quốc, nằm ở độ cao 2.880m cao nhất Việt Nam.

6 loại thực phẩm phụ nữ sau 50 tuổi nên bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày

6 loại thực phẩm phụ nữ sau 50 tuổi nên bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:13

Sau tuổi 50, phụ nữ cần đặc biệt quan tâm đến chế độ dinh dưỡng vì dễ gặp nguy cơ thiếu hụt canxi, kali, chất xơ và vitamin D.

Chân dung nữ CEO Việt cam kết quyên góp 25 tỷ đồng cho UNICEF: 'Phú bà' sống sang chảnh trong penthouse 600m2, từng không sắm ô tô vì phí gửi xe đắt đỏ

Chân dung nữ CEO Việt cam kết quyên góp 25 tỷ đồng cho UNICEF: 'Phú bà' sống sang chảnh trong penthouse 600m2, từng không sắm ô tô vì phí gửi xe đắt đỏ

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:10

Được biết, nữ doanh nhân đã chuyển khoản cho quỹ này 10 tỷ đồng và ký cam kết sẽ quyên góp tổng cộng 1 triệu USD.