Văn hóa và Đời sống
Thứ tư, 24/01/2024, 09:53 AM

Bác sĩ chỉ ra 4 sai lầm khi nấu nướng nhiều người hay mắc phải có thể gây tổn hại thận gan và tăng nguy cơ mắc ung thư

Những sai lầm khi nấu nướng này rất nhiều bà nội trợ mắc phải không chỉ làm giảm chất dinh dưỡng mà còn ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe.

Theo tiến sĩ, bác sĩ y khoa Mike Hansen, làm việc tại Hoa Kỳ, 4 sai lầm khi nấu nướng sau có thể làm tăng nguy cơ mắc một số loại ung thư và gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Nấu ăn ở nhiệt độ quá cao

Đồ ăn được nấu ăn ở nhiệt độ cao có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe

Đồ ăn được nấu ăn ở nhiệt độ cao có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe

Chế biến các món ăn là hoạt động thường ngày của nhiều hộ gia đình. Nhiều gia đình lựa chọn cách nấu ở nhiệt độ cao như luộc kỹ, ninh nhừ để thức ăn được đậm vị và thơm ngon hơn. Tuy nhiên, ít người biết rằng, nấu thức ăn ở nhiệt độ cao và nấu quá chín có thể làm giảm chất dinh dưỡng có trong thực phẩm, thậm chí có thể tạo ra các tác nhân gây ung thư.

Tiến sĩ Hansen cho biết, nấu ăn ở nhiệt độ cao có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Cụ thể, thực phẩm tiếp xúc với nhiệt độ quá cao, glucose, fructose sẽ liên kết với protein và tạo ra sản phẩm glycat hóa bền vững (AGEs).

Tiến sĩ Hansen giải thích: “Các sản phẩm glycat hóa bền vững được tạo từ fructose có thể dẫn đến tình trạng căng thẳng oxy hóa cao gấp 7 lần so với glucose. AGEs có thể tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm đã qua chế biến, thường được làm nóng nhanh bằng nhiệt độ cao để tiêu diệt các nguồn gây ô nhiễm chẳng hạn như vi khuẩn”.

Vị Tiến sĩ cũng nhấn mạnh rằng đun nóng dầu ở nhiệt độ cao có thể dẫn đến sự hình thành chất béo chuyển hóa. Do đó, chuyên gia khuyến khích mọi người nên tìm hiểu và nhận biết điểm bốc khói của các loại dầu khác nhau.

Nướng thực phẩm tạo ra hydrocarbon thơm đa vòng (PAHs)

PAHs được sản sinh trong quá trình nướng và hun khói thịt

PAHs được sản sinh trong quá trình nướng và hun khói thịt

Hydrocarbon thơm đa vòng (PAHs) là một nhóm các hợp chất hóa học được hình thành trong quá trình nướng hoặc hun khói thực phẩm, khi chất béo và nước từ thịt tiếp xúc với các nguồn nhiệt cao, chẳng hạn như lửa và than nóng.

Tiến sĩ Hansen cho biết: PAHs được sản sinh trong quá trình nướng và hun khói thịt. Chúng cũng có thể tạo khói, khói sẽ bám vào bề mặt thịt. Mọi người cũng có thể hít phải loại khí này trong quá trình nấu nướng.

Các nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ thực phẩm dính PAHs và hít phải khói từ PAHs có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư bao gồm ung thư phổi, ung thư vú, ung thư bàng quang và ung thư đại trực tràng.

Làm nóng nhanh ở nhiệt độ cao

Tiến sĩ Hansen cho biết, việc đun nóng nhanh có thể tạo thành este axit béo 3-MCPD, là một sản phẩm phụ có hại được tìm thấy trong thực phẩm chế biến sẵn.

Vị Tiến sĩ cho biết: “Chúng được hình thành khi các axit béo tự do từ chất béo phản ứng với các ion clorua của muối trong quá trình đun nóng nhanh ở nhiệt độ trên 240 độ C. Este axit béo 3-MCPD đã được chứng minh có thể gây hại cho thận, tinh hoàn, ảnh hưởng đến chức năng gan và các cơ quan khác trên cơ thể”.

Đun nấu thực phẩm bằng dụng cụ nấu ăn chống dính ở nhiệt độ cao

Khi lớp chống dính trên dụng cụ nấu ăn được đun đến nhiệt độ cao, PFAS có thể sản sinh ra chất độc hại và gây ô nhiễm cho thức ăn

Khi lớp chống dính trên dụng cụ nấu ăn được đun đến nhiệt độ cao, PFAS có thể sản sinh ra chất độc hại và gây ô nhiễm cho thức ăn

Tiến sĩ Hansen cho biết, các dụng cụ nấu ăn chống dính được phủ một loại vật liệu gọi là Polytetrafluorethylene (PTFE), thuộc nhóm các chất Polyfluoroalkyl (PFAS). PFAS là một nhóm hóa chất tổng hợp có khả năng chịu nhiệt, nước và dầu, rất lý tưởng để sử dụng cho các dụng cụ nhà bếp. Tuy nhiên, khi lớp chống dính trên dụng cụ nấu ăn được đun đến nhiệt độ cao, PFAS có thể sản sinh ra chất độc hại và gây ô nhiễm cho thức ăn.

Thanh Thanh

Bình luận

Nổi bật

Bất ngờ 2 điểm đến quen thuộc ở Việt Nam lọt top thịnh hành nhất thế giới

Bất ngờ 2 điểm đến quen thuộc ở Việt Nam lọt top thịnh hành nhất thế giới

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 09:01

Vượt qua hàng loạt thiên đường du lịch thế giới, 2 điểm đến này lần lượt ở vị trí thứ 3 và thứ 5 trong bảng xếp hạng.

Hai bếp trưởng nhà hàng Michelin gặp gỡ tại Capella Hanoi vào ngày 18/5

Hai bếp trưởng nhà hàng Michelin gặp gỡ tại Capella Hanoi vào ngày 18/5

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 08:11

(CL&CS) - Lần đầu tiên, và cũng chỉ duy nhất trong hai khung giờ 18h00 và 20h30 ngày 18/5, hai nhà hàng đạt sao MICHELIN là Hibana by Koki (khách sạn Capella Hanoi) và Anan Saigon, sẽ mang đến màn trình diễn ẩm thực "MICHELIN 4 hands dinner" kết hợp sáng tạo giữa nghệ thuật Teppanyaki Nhật Bản và hương vị truyền thống của ẩm thực Việt Nam.

4 loại thực phẩm là 'sát thủ' gây ung thư cực cao nhưng nhiều người Việt vẫn vô tư ăn hàng ngày

4 loại thực phẩm là 'sát thủ' gây ung thư cực cao nhưng nhiều người Việt vẫn vô tư ăn hàng ngày

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 21:58

Nhiều thực phẩm là món ăn ưa thích của người Việt nhưng nó lại không đảm bảo an toàn cho sức khỏe.