Bà Trần Thị Hường: Những di sản để lại muôn đời

(NTD) - Sinh năm 1936 tại Bình Định, khởi nghiệp từ 2 bàn tay trắng và trở thành một doanh nhân tài ba, bà Trần Thị Hường được giới kinh doanh biết tới gọi tên bằng cái tên dân dã: Bà Tư Hường. Hiện nay, bà Tư Hường đã sở hữu trong tay tập đoàn có số vốn lên tới hàng ngàn tỷ đồng, số lượng người lao động đang làm việc cho các dự án, công trình và khách sạn, khu du lịch của bà Tư Hường đã lên đến hàng chục ngàn người.

TuHuong
Bà Trần Thị Hường

Hành trình gian nan của nữ tướng

Sinh ra trong gia đình nghèo đông anh chị em tại vùng quê Bình Định nắng gió. Cuộc sống nghèo khó vất vả, bà phải bươn chải đủ thứ nghề từ ở đợ, buôn dầu dừa, đậu phộng, nhuộm đồ, đến máy may, buôn vải, bỏ mối rượu… để giúp đỡ gia đình. Sau khi lấy chồng là ông Nguyễn Chấn, hai vợ chồng bà làm về công nghiệp, tích lũy vốn rồi đi lên nhờ buôn bán bất động sản. Hai ông bà có tất cả 10 người con trong đó có 3 con trai.

Năm 1975, 5 người con của bà tìm cách ra nước ngoài và sau đó định cư tại Canada. Năm 1979, gia đình bà Hường chuyển vào TP.HCM định cư. Với số vốn tích cóp được từ thời kinh doanh ở Bình Định cùng tính cách tháo vát, bà Hường khéo léo trở thành nhà cung ứng thủy sản cho Tổng công ty Thủy sản Việt Nam (Seaprodex) vào năm 1982.

Bước ngoặt trên con đường kinh doanh của gia đình bà Hường là giai đoạn đất nước mở cửa những năm đầu thập niên 1990. Năm 1991, bà Tư Hường thành lập Công ty TNHH Sơn Hải tại Gia Lai, là một trong những công ty tư nhân đầu tiên hoạt động khai thác, buôn gỗ. Năm 1993, Công ty TNHH Hoàn Cầu ra đời với vốn 193 tỷ đồng do bà Tư Hường làm Chủ tịch Hội đồng thành viên.

Với việc khuyến khích đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, bà Hường thành lập công ty kinh doanh một số ngành hàng, sau đó bán lại cho công ty nước ngoài. Tư duy nhanh nhạy và đón đầu xu thế các nhà đầu tư nước ngoài ngại thủ tục hành chính, thường chọn cách mua lại công ty có sẵn thay vì xây dựng từ đầu đem lại thành công lớn cho bà Tư Hường.

Một trong những thương vụ đình đám nhất có thể kể đến là việc bà Tư Hường đầu tư xây nhà máy bia. Với việc giúp đỡ của con trai cả mua một dây chuyền tại Canada, bà Hường rót 45% vốn cùng chính quyền địa phương góp vốn bằng giá trị đất đai để xây nhà báy bia và lập Công ty TNHH Bia Khánh Hòa. Vài năm sau, Tập đoàn San Miguel mua lại nhà máy với giá 24 triệu USD, bà Hường lãi 5 triệu USD cho thương vụ này.

Sau khi thành công với San Miguel, bà Hường tiếp tục xây nhà máy Sài Gòn Cola tại Thủ Đức, TP.HCM và sau này được bán lại cho Tập đoàn Coca-Cola với giá chuyển nhượng 15 triệu USD. Các con của bà tùy theo mức đóng góp lãi từ 1-2 triệu USD. Thương vụ thành công thứ 3 cũng là xây dựng và bán nhà máy sản xuất nước tăng lực Lipovitan.

Những năm 2000, gia đình bà Hường tập trung đầu tư, kinh doanh bất động sản và đây cũng là lĩnh vực tích tụ tài sản lớn nhất của đại gia đình này.

Di sản muôn đời lưu giữ

Năm 2008, bà Tư Hường và Tập đoàn Hoàn Cầu tình cờ đưa cuộc thi Hoa hậu Hoàn Vũ về tổ chức tại Nha Trang thông qua lời mời tài trợ của hoa hậu quý bà Đoàn Thị Kim Hồng. Ít người biết địa điểm tổ chức cuộc thi là Diamond Bay được hoàn thành gấp rút với sự quyết tâm của bà Tư Hường trong vòng 6 tháng.

Để cuộc thi về với Việt Nam lần đầu tiên và thành công, gia đình bà bỏ ra 65 triệu USD đầu tư vào Diamond Bay trong đó 45 triệu USD xây dựng công trình và 20 triệu USD chi trả cho hoạt động tổ chức sự kiện, mời Lady Gaga tới biểu diễn, vé máy bay và chi phí sinh hoạt của thí sinh. Thương hiệu Diamond sau này được Tập đoàn Hoàn Cầu khai thác thêm với dự án Diamond Bay Golf & Villas, Diamond Bay Resort & Spa, Diamond Bay Resort II.

Diamond-bay-nha-trang
Kiệt tác Diamond bay Nha Trang, một trong số di sản của Bà Tư Hường đã thay đổi bộ mặt TP.Nha Trang

Bên cạnh đó là hàng loạt công trình mang lại sự thay đổi về bộ mặt cho các địa phương, nơi có Hoàn Cầu tham gia như: Đà Lạt, Nha Trang, Bình Định, Đồng Nai, TP.HCM, Bến Tre...

Tại Đà Lạt là khách sạn 5 sao nổi tiếng: King Palace resort, Đà Lạt Palace, Hoàn Cầu Bến Tre, cung điện Hoàng Gia, khu du lịch Ba Hồ,… Với mảng hạ tầng - khu công nghiệp, tập đoàn này là chủ đầu tư sân bay Cam Ranh cùng các dự án bất động sản quy mô lớn.

Bà cũng được xem là người dẫn đầu khi cách đây 40 năm đã sáng tạo ra cách kinh doanh yến sào, buôn trầm hương, xây dựng các nhà máy công nghiệp bán cho đối tác quốc tế. Và cho đến tận bây giờ và chắc chắn về sau những hình thức kinh doanh trên vẫn được áp dụng.

Là một người con của đất võ quê hương Bình Định, sinh ra trong một gia đình nghèo khó, sau hơn nửa thế kỷ kinh doanh, tích lũy của cải đã xây dựng được khối tài sản khổng lồ trải rộng trên nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Hơn ai hết, bà Tư Hường thấu hiểu được tầm quan trọng của việc học hành, tích lũy kiến thức, bà luôn mong mỏi được đóng góp cho quê hương phát triển. Chính vì thế, bà đã quyết định đầu tư vào ngành giáo dục ngay tại quê hương của mình.

Trường Đại học Quang Trung là một trong những trường đại học lớn tại khu vực miền Trung được thành lập năm 2006 đa dạng ngành nghề đào tạo từ dạy nghề, trung học nghề, cao đẳng đến đại học. Hiện nay, Trường Đại học Quang Trung đang có hàng ngàn sinh viên đang theo học. Với lĩnh vực y tế, Hoàn Cầu đầu tư vào Trung tâm Y khoa Saint Luke tại TP.HCM.

Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, nay bà Tư Hường đã sở hữu trong tay tập đoàn có số vốn lên tới hàng ngàn tỷ đồng, số lượng người lao động đang làm việc cho các dự án, công trình và khách sạn, khu du lịch của bà Tư Hường đã lên đến hàng chục ngàn người. Trong đó, rất nhiều người chưa từng làm việc với bà Tư Hường nhưng vẫn đều biết về hình ảnh một người phụ nữ chân chất, hiền từ nhưng đầy quyết đoán. Bà cũng được giới doanh thương kính trọng vì luôn giúp đỡ mọi người khi gặp hoạn nạn và hỗ trợ các doanh nhân khác khởi nghiệp.

Nguyên Vũ

Bình luận

Nổi bật

“Cú hích” từ du lịch liệu có “cứu” được bất động sản nghỉ dưỡng?

“Cú hích” từ du lịch liệu có “cứu” được bất động sản nghỉ dưỡng?

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 10:25

Thực tế thị trường bất động sản trong thời gian qua cho thấy, trong khi các phân khúc khác đều đã có nhiều dấu hiệu phục hồi thì bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng vẫn chưa thoát khỏi trạng thái “ảm đạm". Liệu rằng, những tín hiệu khởi sắc từ du lịch liệu có giúp bất động sản nghỉ dưỡng “thoát khó”?

Giá và giao dịch nhà mặt phố Hà Nội tăng mạnh trong 3 tháng đầu năm

Giá và giao dịch nhà mặt phố Hà Nội tăng mạnh trong 3 tháng đầu năm

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 09:20

Theo báo cáo của OneHousing, giao dịch thổ cư quý 1/2024 đạt 9.800 căn. Trong đó, tổng lượng giao dịch nhà mặt phố đạt khoảng 900 căn, chủ yếu tại các quận trung tâm, do lợi thế về mảng kinh doanh.

Diễn biến giá chung cư, đất nền trong thời gian tới

Diễn biến giá chung cư, đất nền trong thời gian tới

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 09:20

Dự báo sự khan hiếm nguồn cung có thể đẩy giá bán đất nền tăng khoảng 5-7% so với năm 2023 tại các đô thị lớn.