Thứ năm, 28/12/2023, 22:40 PM

Ba năm ròng vận động, hoàn tất di dời ngôi mộ cổ 9 đời nhà họ Hoàng nằm giữa đại lộ 1.900 tỷ

Chính quyền đã hoàn tất việc di dời ngôi mộ cổ 9 đời nhà họ Hoàng nằm chắn đường liên vùng Yên Bái - Phú Thọ đã được di dời tới nghĩa trang tập trung Gò Sang, xã Sơn Tình.

Ngày 28/12, Huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ đã hoàn tất di dời ngôi mộ cổ chắn ngang dự án tuyến đường liên vùng kết nối đường Hồ Chí Minh với quốc lộ 70B, quốc lộ 32C tỉnh Phú Thọ đi Yên Bái.

1700063002-cuong-che-ngoi-mo-duong-1900-ty-2-4081-6008-width850height638

Chính quyền Phú Thọ triển khai thủ tục trước khi di dời.

Nằm giữa tuyến đường liên vùng trị giá 1.900 tỉ đồng, đoạn qua xã Sơn Tình, huyện Cẩm Khê, ngôi mộ cổ 9 đời nhà họ Hoàng là công trình khiến các cơ quan chức năng gặp khó khăn nhất trong việc giải phóng mặt bằng.

Theo thông tin từ báo Lao động, ngôi mộ tổ 9 đời nhà họ Hoàng liên quan đến gia đình trưởng họ - ông Hoàng Văn Luận. Khi dự án đường bắt đầu triển khai (năm 2020), chính quyền huyện, xã đã liên tục đến nhà tuyên truyền, vận động nhưng ông Luận không đồng ý di dời ngôi mộ và cho rằng mộ "đang phát".

Các cấp ủy, chính quyền và các cơ quan chức năng huyện Cẩm Khê đã nhiều lần thực hiện công tác tuyên truyền vận động, thuyết phục các chủ thể liên quan giải tỏa ngôi mộ để dự án đường liên vùng được thực hiện. Tuy nhiên, các chủ thể này đã không đồng ý với phương án đưa ra. Vì vậy, biện pháp cưỡng chế thu hồi đất đã được thực hiện.

Vào lúc 14 giờ, đầy đủ đại diện các cơ quan, ban ngành của huyện Cẩm Khê, xã Sơn Tình, chủ đầu tư và người dân địa phương. Chính quyền xã Sơn Tình cũng mời đại diện các trưởng khu và nhân dân trong vùng đến để chứng kiến việc di dời ngôi mộ quan trọng.

da-di-doi-ngoi-mo-co-chan-ngang

Ông Hoàng Văn Luận, trưởng họ Hoàng, dù không hợp tác với chính quyền trong suốt thời gian qua, nhưng trước sự việc hệ trọng của dòng họ cũng đã trở về địa phương để cùng các ban ngành đoàn thể làm thủ tục cưỡng chế di dời ngôi mộ tổ.

Ngoài các quy định của pháp luật, chính quyền địa phương cũng đã mời thầy xem ngày, giờ, hướng theo phong tục, tập quán chung sau đó mới tiến hành di dời. Các bước làm hết sức chặt chẽ. Ngôi mộ cổ được di chuyển về nghĩa trang tập trung xã Sơn Tình cách đó vài trăm mét. Tại đây, ngôi mộ mới được ốp đá, xây bệ cao ráo phù hợp với phong tục địa phương.

Bình luận

Nổi bật

Doanh nghiệp Việt cần làm gì để nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế?

Doanh nghiệp Việt cần làm gì để nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế?

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:17

(CL&CS) - Nhiều cơ hội để khai thác các thị trường lớn như các nước EU nhưng doanh nghiệp Việt buộc phải nâng cao năng lực cạnh tranh để đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của những quốc gia này.

Đến năm 2050, Tây Ninh trở thành tỉnh có nền kinh tế phát triển dựa vào công nghiệp sạch và nông nghiệp công nghệ cao

Đến năm 2050, Tây Ninh trở thành tỉnh có nền kinh tế phát triển dựa vào công nghiệp sạch và nông nghiệp công nghệ cao

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 12:27

(CL&CS) - Chiều ngày 5/5, tại tỉnh Tây Ninh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch).

Kiểm tra đo lường, nhãn hàng hóa, mã số mã vạch tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng đóng gói sẵn trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn

Kiểm tra đo lường, nhãn hàng hóa, mã số mã vạch tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng đóng gói sẵn trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 12:09

(CL&CS) - Thực hiện kế hoạch công tác về phát triển kinh tế - xã hội năm 2024. Sở Khoa học và Công nghệ đã phối hợp với phòng Kinh tế thành phố Bắc Kạn; phòng Kinh tế và Hạ tầng các huyện Chợ Đồn, Ba Bể thành lập đoàn kiểm tra đo lường, nhãn hàng hóa và mã số mã vạch tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng đóng gói sẵn trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn.