Thị trường bất động sản đầu năm 2024 có nhiều điểm sáng

Dù thị trường vẫn chưa sôi động nhưng sự trở lại của các doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản, nhiều doanh nghiệp thành lập mới đã phản ánh rõ nét tín hiệu phục hồi tích cực của thị trường trong những tháng đầu năm nay.

Trong 4 tháng đầu năm 2024, cả nước có 1.376 doanh nghiệp bất động sản thành lập mới, bằng 99% so với cùng kỳ 2023. Số doanh nghiệp bất động sản tạm ngừng hoạt động có thời hạn là hơn 2.700 doanh nghiệp, tăng 31%. Số lượng doanh nghiệp bất động sản hoàn tất giải thể là 410 doanh nghiệp, đã giảm 10% so với cùng kỳ năm 2023.

Sự trở lại của các doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản phản ánh rõ nét tín hiệu phục hồi tích cực của thị trường trong những tháng đầu năm nay.

Thị trường bất động sản 2024 có nhiều điểm sáng tích cực (Ảnh minh họa)

Thị trường bất động sản 2024 có nhiều điểm sáng tích cực (Ảnh minh họa)

Nhiều doanh nghiệp bất động sản bắt đầu chiến dịch tìm kiếm nhân viên sẵn sàng đón đầu chu kỳ tăng trưởng mới của thị trường. Đơn cử như, Tập đoàn Novaland vừa tổ chức Ngày hội tuyển dụng 2024 quy mô lớn với hơn 12.000 cơ hội việc làm lĩnh vực du lịch, giải trí, ẩm thực, thể thao, bất động sản… Riêng tại Bình Thuận, Nova Service tuyển dụng 3.000 nhân sự cho nhiều vị trí.

Sau đợt sa thải nhân sự môi giới quy mô lớn, trong năm 2024, Công ty cổ phần Bất động sản Thế Kỷ (CenLand) có kế hoạch mở rộng mạng lưới bán hàng, tăng cường tuyển dụng và đào tạo nhân sự trong lĩnh vực bất động sản nhằm đáp ứng nhu cầu phục hồi của thị trường.

Tương tự, Công ty cổ phần Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh cho biết hiện có kế hoạch tăng gấp đôi đội ngũ bán hàng, từ khoảng 2.000 nhân sự vào cuối năm 2023 lên khoảng 4.000 nhân sự vào cuối quý II/2024.

Ông Lê Xuân Nga, Tổng giám đốc BHS Property cho biết, thị trường đang có dấu hiệu khởi sắc, tâm lý của khách hàng được cải thiện. Tận dụng thời điểm này, nhiều doanh nghiệp địa ốc đang đẩy mạnh các chiến dịch chiêu mộ và phát triển đội ngũ nhân viên môi giới.

Xét về nguồn cung mới, trong những tháng đầu năm 2024 thị trường bất động sản cũng đã được khơi thông như giao dịch trở lại với nhiều tỉnh thành trên cả nước. Nổi bật nhất là thị trường bất động sản Hà Nội với giao dịch có sự sôi động ở phân khúc chung cư, đất nền. Hay bất động sản Bình Dương với nguồn cung căn hộ chung cư giá vừa túi tiền dồi dào. Ngoài ra bất động sản Đà Nẵng, bất động sản Nha Trang cũng bắt đầu rục rịch khởi động.

Báo cáo cập nhật thị trường bất động sản của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, phân khúc nhà ở đón nhận trên 20.500 sản phẩm được chào bán trong quý I/2024, trong đó có hơn 4.300 sản phẩm mới hoàn toàn. Giao dịch phân khúc nhà ở tiếp đà tăng trưởng với 6.200 giao dịch, tăng 8% so với quý trước đó và gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Riêng phân khúc căn hộ, VARS ghi nhận hơn 3.000 căn hộ mới được tung ra thị trường với tỷ lệ hấp thụ đạt 57%, tức là cứ 100 căn hộ mới thì tiêu thụ được 57 căn.

Giá chung cư ở Hà Nội tăng nóng (Ảnh minh họa)

Giá chung cư ở Hà Nội tăng nóng (Ảnh minh họa)

Giá chung cư “tăng nóng” từ đầu năm 2024, theo đánh giá của ông Lê Đình Chung - Tổng giám đốc SGO Homes phần nào phản ánh tâm lý lạc quan của thị trường bất động sản khi đã bước qua giai đoạn khó khăn nhất và bắt đầu bước vào chu kỳ hồi phục, mà dấu hiệu đầu tiên đó là dòng tiền đầu tư đã quay trở lại.

Cùng góc nhìn, ông Nguyễn Đình Đức - Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Địa ốc Mai Việt cho rằng, nếu như giai đoạn trước, nhiều doanh nghiệp bất động sản gần như tê liệt, các dự án “đắp chiếu” vì vướng pháp lý, nhà đầu tư hoang mang, thiếu niềm tin… khiến thanh khoản thị trường “đóng băng”, thì nay hoạt động giao dịch đang tăng trở lại, dẫn đầu là phân khúc chung cư. Ngoài ra, giá đất nền ở một số địa phương cũng đã tăng 3-5% từ đầu năm tới nay.

Dự báo về thị trường bất động sản trong thời gian tới, nhiều chuyên gia cho rằng nguồn cung bất động sản sẽ được cải thiện khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực. Theo đó, nguồn cung phân khúc đất nền sẽ cải thiện nhiều so với quý 1.

Ông Võ Hồng Thắng - Giám đốc Mảng Dịch vụ tư vấn và Phát triển dự án, DKRA Group cho biết, thị trường BĐS sẽ có nhiều tín hiệu khởi sắc hơn trong những tháng cuối năm. Theo đó, nguồn cung BĐS được cải thiện, không riêng gì đất nền và căn hộ mà phân khúc nhà phố/biệt thự dự báo sẽ có sự khởi sắc hơn so với quý 1/2024. Các tỉnh Bình Dương, Long An, Đồng Nai,… tiếp tục được kỳ vọng là địa phương dẫn dắt thị trường.

Hà Thu

Bình luận

Nổi bật

2 kịch bản của thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024

2 kịch bản của thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:19

Nhận định về thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch của HoREA cho biết, sẽ có hai kịch bản có thể xảy ra, tác động trực tiếp đến thị trường bất động sản trong nửa cuối năm 2024.

TP.HCM sắp có tòa tháp văn phòng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam theo mô hình TOD

TP.HCM sắp có tòa tháp văn phòng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam theo mô hình TOD

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:18

Nằm ngay chân cầu Ba Son, khi đi vào hoạt động năm 2025, Marina Central Tower sẽ là tòa tháp văn phòng, trung tâm thương mại có quy mô lớn bậc nhất TP.HCM và đạt chứng chỉ xanh của Mỹ.

VPBank khai trương Phòng Giao Dịch Ứng Hòa – Hà Nội

VPBank khai trương Phòng Giao Dịch Ứng Hòa – Hà Nội

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:18

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) sẽ chính thức khai trương hoạt động Phòng Giao Dịch Ứng Hòa trực thuộc Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng – Chi nhánh Thường Tín.