Văn hóa và Đời sống
Thứ sáu, 15/03/2024, 17:10 PM

Bà lão 80 tuổi gửi tiết kiệm hơn 1 tỷ đồng, 2 năm sau mất trắng, cảnh sát vào cuộc phát hiện manh mối kẻ lừa đảo

Vì tin người mà bà lão 80 tuổi mất hết tiền dưỡng già.

Bà Tửu (80 tuổi) sống một mình ở quê nhà. Các con bà đều đã lập gia đình, có công việc ổn định, kinh tế dư dả nên gửi tiền hàng tháng cho mẹ đều đặn. Già cả, ở một mình nên bà Tửu không chi tiêu gì nhiều. Ngoài tiền ăn uống, thi thoảng mua trầu cau, số còn lại bà tiết kiệm, tích góp.

Khi được một khoản kha khá, bà quyết định gửi ngân hàng. Vì con cái ở xa, bà đành nhờ một người trong làng đi gửi tiền cùng. Khi nghe ý định của bà Tửu, người này liền khuyên can, cho rằng gửi tiết kiệm ở ngân hàng lãi thấp lại không an tâm. Người này kể cho bà rất nhiều trường hợp bị ngân hàng lừa tiền, tự động chuyển tiền mà chủ sở hữu không hề biết. Người này nói thêm đang cùng một số hàng xóm, láng giềng đang gom tiền đóng hụi rồi cho vay, lãi suất vừa cao lại gần nhà, quen biết hết nên không lo mất. Nếu bà Tửu có tiền muốn tham gia người này sẽ nói với nhóm hụi để bà đóng cùng.

Bà Tửu tính đi tính lại, nếu so với lãi ngân hàng thì rõ ràng lãi ở đóng hụi cao hơn rất nhiều. Bà cũng nghĩ đều là hàng xóm, đi ra đi vào đều gặp mặt nhau, không lo mất mát, lúc cần có việc sang rút tiền cũng dễ, khỏi cần phiền hà nhờ vả ai đưa đi ngân hàng.

Chính vì thế, bà Tửu không ra ngân hàng nữa mà quyết định đóng hụi. 2 tháng đầu, bà nhận được số tiền lãi đúng như đã hẹn. Chính vì thế bà gom góp tiền các con cho, đóng thêm hàng tháng. Bà tính toán, số tiền các con cho coi như tiền vốn để dưỡng già đỡ phiền hà con cháu, cứ đóng vào đó, chỉ lấy tiền lãi không cũng đủ ăn tiêu hàng tháng.

Vì tin người mà bà lão 80 tuổi mất hết tiền dưỡng già. Ảnh minh họa

Vì tin người mà bà lão 80 tuổi mất hết tiền dưỡng già. Ảnh minh họa

Sau 2 năm theo hụi, số tiền bà Tửu đóng vào lên đến hơn 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, con trai cả của bà cần tiền gấp để đầu tư kinh doanh, nghĩ thương con nên bà muốn rút bớt một phần tiền để giúp đỡ con cái. Khi ngỏ ý, người hàng xóm liền khuyên can ngọt nhạt, nói rằng còn hơn 1 tuần là đến ngày nhận tiền lãi, bây giờ rút thì tiền lãi bị giảm đi.

Dù vậy, bà Tửu vẫn muốn rút bớt tiền để cho con. Người này đành hứa với bà 2 ngày sau sẽ mang tiền sang. Bà Tửu yên tâm về nhà, lòng mừng khấp khởi vì giúp đỡ được các con.

Đúng ngày hẹn, bà Tửu đợi mãi không thấy người này sang đưa tiền. Chiều muộn, bà ghé sang nhà hỏi thăm thì thấy nhà người này cửa đóng then cài im lìm. Mấy người xung quanh bảo họ đi làm đồng từ sáng sớm chưa về. Bà lại đi về nhà đợi.

Muộn 2 ngày so với ngày hẹn, người này vẫn chưa mang tiền sang. Bà Tửu lòng dạ bồn chồn không yên, sang nhà thăm vẫn thấy cửa đóng kín mít. Thấy có thêm mấy người đứng tụm năm tụm ba, bà ghé lại nghe chuyện mới biết người này đã đi cả tuần rồi, không ai liên lạc được. Hóa ra những người đứng đó đều là người đến đòi tiền hụi như bà.

Nghe đến đây, bà ngớ người, bủn rủn tay chân. Bà nghi hoặc, không lẽ 80 tuổi, già rồi còn bị lừa. Bà Tửu lật đật về kể chuyện cho các con nghe. Người con trai cả bình tĩnh bảo bà đi báo cảnh sát để họ can thiệp điều tra rõ ngọn ngành.

Sau khi cảnh sát vào cuộc, họ điều tra thấy thông tin người này thua cá độ bóng đá rất nhiều tiền. Ngoài bà Tửu còn có rất nhiều người khác cũng tin tưởng, đóng hụi số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng. Vì không có tiền để trả hụi, người này đã bỏ trốn. Cảnh sát sẽ tiếp tục điều tra để tìm ra thông tin của người này cũng như đòi lại số tiền cho người dân. 

Linh Chi

Bình luận

Nổi bật

Đà Nẵng kỳ vọng 'hút' khách dịp lễ 30/4, 1/5

Đà Nẵng kỳ vọng 'hút' khách dịp lễ 30/4, 1/5

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 15:25

(CL&CS) - Dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay kéo dài 5 ngày, hơn 50 sự kiện hấp dẫn dịp lễ là khoảng thời gian thuận lợi để người dân và du khách đến Đà Nẵng du lịch vui chơi, nghỉ dưỡng.

Thần đồng duy nhất Việt Nam 15 tuổi giành HCV Olympic Toán quốc tế, 37 tuổi được Pháp phong Giáo sư hạng Nhất

Thần đồng duy nhất Việt Nam 15 tuổi giành HCV Olympic Toán quốc tế, 37 tuổi được Pháp phong Giáo sư hạng Nhất

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 13:11

Được biết, ông còn có hơn 40 công trình nghiên cứu khoa học được công bố trên các tạp chí quốc tế có uy tín cao.

Khu du lịch nằm trên dãy núi đạt kỷ lục thế giới của Việt Nam ưu đãi đến 40% cho du khách cả nước

Khu du lịch nằm trên dãy núi đạt kỷ lục thế giới của Việt Nam ưu đãi đến 40% cho du khách cả nước

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 13:10

Nơi đây đang cung cấp các ưu đãi hấp dẫn cho du khách trên toàn quốc, nhằm thúc đẩy du lịch nội địa.