Văn hóa và Đời sống
Thứ hai, 04/03/2024, 11:17 AM

Có 1,7 tỷ đồng tiền tiết kiệm, mẹ già vẫn phải bật khóc khi 3 con thay nhau đón về nuôi, hóa ra có tiền cũng là 1 loại gánh nặng của tuổi xế chiều

Cả đời hy sinh cho con cái nhưng khi về già, người mẹ này lại bật khóc đau lòng vì cách các con “báo hiếu”.

Dưới đây là câu chuyện được chia sẻ bởi một người phụ nữ họ Điền, 75 tuổi, ở Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc.

Cha mẹ hết lòng vì con

Khi còn trẻ, vợ chồng bà Điền rất chăm chỉ, dành nhiều công sức để xây dựng sự nghiệp và nuôi sống gia đình. Nhờ sự nỗ lực không ngừng, họ đã có được cuộc sống sung túc, không lo lắng về việc cho con cái ăn học nữa.

Bà sinh được 2 người con trai và 1 cô con gái, hầu hết tiền bạc mà vợ chồng bà kiếm được đều được dành cho con cái. Bà luôn đặt con lên hàng đầu và không ngần ngại chi tiêu cho con, miễn là trong khả năng của mình. Bất kể con cái muốn điều gì, bà đều sẵn lòng đồng ý dù ba đứa con nhưng không ai đạt được thành tích học tập xuất sắc. Tuy nhiên, bà và chồng không quan trọng vấn đề này, chỉ cần con cái khỏe mạnh và bình an, còn học vấn thấp không phải là vấn đề lớn.

2 vợ chồng bà Điền rất chăm chỉ để lo cho cuộc sống (Ảnh minh họa)

2 vợ chồng bà Điền rất chăm chỉ để lo cho cuộc sống (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, do bà Điền quá nuông chiều con cái, chúng đã trở thành những đứa trẻ hư, chỉ biết nhận nhưng không biết cho đi. Vợ chồng bà thất vọng về điều này nhưng không dám phàn nàn, vì họ vẫn nghĩ rằng chỉ cần các con khỏe mạnh là đủ.

Thời gian trôi qua, các con của bà cũng đã trưởng thành và ra ngoài xã hội. Mặc dù không có công việc tốt và thu nhập không cao nhưng chúng vẫn đủ khả năng để tự nuôi sống bản thân. Vợ chồng bà Điền không còn phải lo lắng cho con cái như trước. Vài năm sau, các con lần lượt kết hôn và bà Điền lại giúp họ mua nhà, mua xe và chuẩn bị cho hồi môn. Khi mọi thứ đã được sắp xếp, vợ chồng bà cảm thấy như đã hoàn thành nhiệm vụ của mình và không cần phải làm việc nữa, chỉ cần tận hưởng cuộc sống yên bình ở tuổi già.

Tuổi xế chiều đơn côi dù có 3 đứa con

Sau khi về hưu, cả hai vợ chồng đều nhận được lương hàng tháng, tổng cộng là 9.000 nhân dân tệ (hơn 30 triệu VNĐ), do đó không phải lo lắng về việc trang trải cuộc sống. Tuy nhiên, sau một thời gian, quãng thời gian sau khi nghỉ hưu trở nên nhàm chán nên hai vợ chồng quyết định tìm một công việc nhẹ nhàng để giết thời gian.

Sau khi về hưu, cả hai vợ chồng đều nhận được lương hàng tháng, tổng cộng là 9000 nhân dân tệ (Ảnh minh họa)

Sau khi về hưu, cả hai vợ chồng đều nhận được lương hàng tháng, tổng cộng là 9000 nhân dân tệ (Ảnh minh họa)

Bà Điền đã tìm được một công việc làm giúp việc theo giờ, trong khi chồng bà làm công việc bảo vệ cho một khu chung cư. Mặc dù lương không cao nhưng vẫn tốt hơn việc ngồi nhàn rỗi ở nhà cả ngày. Số tiền kiếm được cũng có thể tiết kiệm để dành dụm. Tưởng chừng cuộc sống như vậy có thể kéo dài mãi mãi, nhưng không ngờ khi bà Điền 67 tuổi, chồng bà mắc phải một căn bệnh nặng, bà đã dùng hơn nửa số tiền tiết kiệm để chữa bệnh nhưng ông qua đời sau khi nằm viện vài tháng.

3 người con đều trốn tránh không muốn phụng dưỡng mẹ già (Ảnh minh họa)

3 người con đều trốn tránh không muốn phụng dưỡng mẹ già (Ảnh minh họa)

Sau khi chồng mất, bà Điền sống một mình, đôi khi ốm đau mà không có ai chăm sóc. Bà đã gợi ý cho ba đứa con lớn đến chăm sóc bà theo phiên bởi bà nghĩ rằng dù con cái có thế nào đi nữa, họ vẫn phải lo lắng và chăm sóc cho cha mẹ khi họ già yếu. Tuy nhiên, bà không ngờ rằng khi ba đứa con nghe tin này, họ lập tức trốn tránh trách nhiệm và bày tỏ rằng họ không có thời gian để chăm sóc bà. Điều này khiến bà Điền rất tức giận nên đã mắng mỏ và đuổi chúng về nhà.

Lời đề nghị bất ngờ của các con và sự thật gây sốc…

Sau khoảng một tháng, ba đứa con của bà Điền bất ngờ đến và đề nghị chăm sóc và chu cấp cho bà. Lúc đó, bà rất ngạc nhiên nhưng cũng rất vui vì các con đã tự đề nghị chăm sóc cho mẹ. Bà nói rằng mình sẽ ở nhà của mỗi người con trong khoảng nửa năm và họ đều đồng ý

Khi chuyển đến ở nhà các con, cả con trai, con gái, con dâu và con rể đều đối xử rất tốt và hiếu thảo với bà, điều này khiến bà Điền cảm thấy rất hài lòng. Nhưng sau khi ở nhà của con trai cả được một thời gian, anh ta nói với bà về việc phân chia tài sản. Anh ta cho rằng bà Điền có nhiều tiền như vậy cũng không dùng hết, nên chia cho anh ta một ít để giảm bớt gánh nặng cuộc sống.

Lúc đó, bà Điền ngay lập tức từ chối vì bà muốn chia tài sản cho cả ba người con chứ không phải chỉ một mình con trai cả. Bà nói với con trai cả rằng: "Mẹ hiện đang có một khoản tiết kiệm khoảng 500.000 tệ (khoảng 1,7 tỷ VNĐ). Con hãy gọi cả em trai và em gái đến đây, mẹ sẽ chia ba phần như vậy, mới công bằng và không có lý do để anh em cãi nhau".

Bà mẹ bật khóc vì những đứa con của mình (Ảnh minh họa)

Bà mẹ bật khóc vì những đứa con của mình (Ảnh minh họa)

Nhưng người con trai cả lại phản đối quyết định của bà, anh ta cho rằng em trai và em gái của mình không xứng đáng nhận phần của mẹ vì họ đã được chiều từ nhỏ và anh ta luôn tự cho rằng mọi tiền tiết kiệm của mẹ đều nên thuộc về anh ta. Điều này khiến bà Điền cảm thấy rất thất vọng. Bà đã chủ động liên lạc với cả ba đứa con để thảo luận về việc chia tài sản. Tuy nhiên, bà bất ngờ khi biết rằng cả ba đứa con đã cãi nhau vì không ai muốn chia tài sản cho hai người còn lại, chúng đều muốn lấy hết.

Thậm chí, đứa con trai thứ hai của bà còn thú nhận rằng anh ta chủ động muốn chăm sóc mẹ chỉ vì muốn mẹ để lại toàn bộ số tiền đó cho mình. Cuối cùng, bà Điền quyết định không chia tiền cho ai cả. Những hành động bất hiếu của các con khiến bà cảm thấy rất thất vọng. Bà tin rằng nếu họ nhận được tiền của mình, họ sẽ ngay lập tức đuổi bà ra khỏi nhà. Đây là lần đầu tiên bà nhận ra rằng lương hưu và tiền tiết kiệm cũng có thể trở thành một gánh nặng.

Trong những năm cuối đời, bà Điền đã quyết định thuê bảo mẫu để chăm sóc cho mình (Ảnh minh họa)

Trong những năm cuối đời, bà Điền đã quyết định thuê bảo mẫu để chăm sóc cho mình (Ảnh minh họa)

Trong những năm cuối đời, bà Điền đã quyết định thuê bảo mẫu để chăm sóc cho mình. Mặc dù chi phí không ít nhưng bà cảm thấy đó là lựa chọn tốt hơn so với phải trông cậy vào những đứa con bất hiếu chỉ biết nhận của cha mẹ mà không biết báo đáp công ơn.

Hoàng Giang

Bình luận

Nổi bật

Đà Nẵng kỳ vọng 'hút' khách dịp lễ 30/4, 1/5

Đà Nẵng kỳ vọng 'hút' khách dịp lễ 30/4, 1/5

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 15:25

(CL&CS) - Dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay kéo dài 5 ngày, hơn 50 sự kiện hấp dẫn dịp lễ là khoảng thời gian thuận lợi để người dân và du khách đến Đà Nẵng du lịch vui chơi, nghỉ dưỡng.

Thần đồng duy nhất Việt Nam 15 tuổi giành HCV Olympic Toán quốc tế, 37 tuổi được Pháp phong Giáo sư hạng Nhất

Thần đồng duy nhất Việt Nam 15 tuổi giành HCV Olympic Toán quốc tế, 37 tuổi được Pháp phong Giáo sư hạng Nhất

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 13:11

Được biết, ông còn có hơn 40 công trình nghiên cứu khoa học được công bố trên các tạp chí quốc tế có uy tín cao.

Khu du lịch nằm trên dãy núi đạt kỷ lục thế giới của Việt Nam ưu đãi đến 40% cho du khách cả nước

Khu du lịch nằm trên dãy núi đạt kỷ lục thế giới của Việt Nam ưu đãi đến 40% cho du khách cả nước

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 13:10

Nơi đây đang cung cấp các ưu đãi hấp dẫn cho du khách trên toàn quốc, nhằm thúc đẩy du lịch nội địa.