Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 03/02/2019, 08:43 AM

Ăn Tết trên giàn khoan: Vui nhưng... lặng im với từng cảm xúc

(NTD) - Có 26 năm ăn Tết trên giàn khoan nên với anh Nguyễn Mạnh Hùng, xa nhà đêm giao thừa không còn là điều bất thường. Anh kể, cứ tới khoảnh khắc tiễn năm cũ, đón chào năm mới, những ai phải trực đều hân hoan, vui mừng. Đó là ngoài mặt. Còn thực tế, mỗi người ngồi một góc lặng im với từng ký ức, cảm xúc của riêng mình.

Tết đến xuân về là khoảng thời gian mỗi người tạm buông cuộc sống bộn bề ngoài kia để về sum họp bên gia đình. Nhưng không phải tất cả đều có được may mắn đó. Vì đặc thù công việc, không ít người phải đón Tết ở một nơi xa xôi, vắng bóng tình thân. Những kỹ sư làm việc trên giàn khoan của ngành dầu khí rất thấu hiểu hoàn cảnh này.

2

Giàn khoan công nghệ số 3 không bao giờ thiếu vắng bóng người dù Tết đến xuân về.

Những cái Tết đủ đầy trên giàn khoan

Ông Nguyễn Mạnh Hùng thuộc Giàn Công nghệ trung tâm số 3, Ủy viên BCH Công đoàn Xí nghiệp Khai thác Dầu khí, Vietsovpetro đã chia sẻ với Báo Người Tiêu Dùng về những trải nghiệm ăn Tết trên giàn khoan. Ông Hùng cho biết, điều đáng nói đầu tiên là những cái Tết không quạnh hiu và đủ đầy.

Ông Hùng kể ở Giàn khoan công nghệ số 3, nơi ông làm việc có hơn 100 nhân sự. Khi Tết đến, sẽ có người được “lên bờ”, sẽ có người được phân ở lại giàn khoan để trực. Số lượng người trực không hề ít nên dù phải ăn Tết trên biển, mọi người không có cảm giác cô quạnh.

Chia sẻ với những thiệt thòi không được quây quần bên gia đình trong dịp Tết của người lao động, Vietsovpetro và chính quyền rất quan tâm tới nhân sự trực Tết trên giàn khoan. “Cứ mỗi dịp Tết, về vật chất, chúng tôi đầy đủ hết, từ hoa đào, hoa mai, bánh chưng… Nói chung về thực phẩm, trên đất liền có gì, chúng tôi có cái đó. Ở chỗ tôi làm việc, hầu như năm nào cũng đón đoàn chúc Tết của chính quyền, cơ quan. Chúng tôi được tặng quà, được động viên tinh thần” - ông Hùng kể.

Không chỉ được hỗ trợ về tinh thần, người lao động còn nhận được “phần thưởng” vật chất. Ông Hùng chia sẻ, công việc của ngành dầu khí, đặc biệt trên giàn khoan không hề đơn giản. Phải xa gia đình, xa người thân trong thời gian dài là thiệt thòi lớn. Đó là thiệt thòi về tinh thần. Nhưng một thiệt thòi có thể đong đếm được chính là sự độc hại.

Công việc của những người như ông Hùng là buộc phải tiếp xúc dầu thô. Dầu thô có nhiều tạp chất độc hại và khí độc hại như H2S. Chưa kể, trên giàn khoan, nguy cơ cháy nổ, điện giật… dễ xảy ra hơn trên đất liền rất nhiều. Chỉ cần một sơ sót nhỏ, hậu quả sẽ rất lớn.

Với tính chất độc hại và nguy hiểm, công việc trong ngành dầu khí, trên giàn khoan mang lại thu nhập cao hơn những ngành nghề khác. Và những kỹ sư, công nhân trên giàn khoan cũng có thể lo được cái Tết đầy đủ cho người thân.

1

Rất nhiều người lao động ngành dầu khí phải xa gia đình, ăn Tết trên giàn khoan.

Ai cũng vui nhưng ngồi một góc lặng im

Ông Hùng tâm sự cũng có nhiều người nói rằng những kỹ sư làm việc trên giàn khoan là những người hy sinh thầm lặng, âm thầm đóng góp cho ngành dầu khí nói riêng và đất nước nói chung. Điều này không sai nhưng với ông Hùng, trước tiên, ông chọn cái nghiệp “lênh đênh” để lo cho kinh tế gia đình. Để vợ con không phải lo toan những gánh nặng cuộc sống, ông đành “gói ghém” nỗi nhớ thương để tận tụy cho công việc trên giàn khoan.

Ông Hùng đã có khoảng 26 năm làm việc trên giàn khoan. Ở cơ quan ông, như đã thành thông lệ, mỗi nhân sự cứ 1 năm trực Tết trên biển thì 1 năm được về đất liền. Điều đó có nghĩa ông Hùng đã trải qua hơn 10 cái Tết trên giàn khoan.

“Năm đầu tiên tôi trực Tết trên biển là khi tôi khoảng 25, 26 tuổi. Lúc đó, tôi mới lập gia đình, vừa có con nhỏ. Thời điểm đó tôi buồn kinh khủng. Buồn nhất là thời điểm người ta chuẩn bị đi về thì mình phải xách giỏ ra đi. Thời đó, phương tiện liên lạc không phổ biến như bây giờ. Điện thoại không, truyền hình không, chỉ có đài thông tin của xí nghiệp. Cảm giác nhớ nhà càng tăng lên gấp bội” - ông Hùng nhớ lại cái Tết đầu tiên trên biển của mình.

Bây giờ, ông Hùng đã quen với việc xa nhà ngày Tết. Không ai còn cảm thấy nhớ nhung, cồn cào như ngày xưa nữa bởi ông và đồng nghiệp dễ dàng liên lạc được với người thân hơn. “Giờ đây, chúng tôi cảm thấy bình thường vì đơn giản coi đây là nhiệm vụ, là công việc. Ai cũng sẵn sàng chuẩn bị tư tưởng năm nay được ăn Tết ở nhà thì năm sau phải ra biển” - ông Hùng khẳng định.

Quá quen với việc xa nhà nhưng ông Hùng vẫn không giấu nỗi niềm của ông nói riêng và những đồng nghiệp phải đón Tết trên giàn khoan nói chung. Ông kể cứ mỗi khi chuẩn bị đón giao thừa, ai cũng tỏ ra háo hức, phấn khởi. Nhìn bề ngoài, ai cũng vui nhưng thực ra đều chất chứa nỗi niềm riêng. Có lúc, ông đã chứng kiến cảnh mỗi người ngồi một góc lặng im. Không ai nói chuyện với ai. Đàn ông thì không khóc nhưng có thể họ giấu nước mắt ở một nơi người ngoài không thể thấy được. Ông Hùng chưa từng nhìn thấy giọt nước mắt nào rơi xuống nhưng ông đã cảm nhận được ở đâu đó trên giàn khoan này.

Xa nhà, làm việc trong môi trường khó nhọc, độc hại nhưng những người như ông vẫn gắn bó cả thanh xuân, cả sự nghiệp của mình nơi giàn khoan. Năm ngoái có người về hưu. Làm việc trong môi trường độc hại, đàn ông 55 tuổi có thể nghỉ hưu được rồi nhưng trên giàn khoan số 3 vẫn có những người đã 58 tuổi.

Một cái Tết nữa lại đang đến rất gần, lại thêm một đêm giao thừa nữa không biết bao con người lại phải xa gia đình. Những con người đó bao năm qua đã đóng góp rất nhiều cho công cuộc phát triển đất nước. Bất luận ngành dầu khí biến động như thế nào, bất luận nhiều lãnh đạo cấp cao rơi vào vòng lao lý ra sao, những người lao động chân chính vẫn xứng đáng được tôn vinh.

Bảo Linh

16
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.