Xu hướng GenZ mua nhà từ sớm: Tăng thu nhập có mua được nhà?

Một tín hiệu tích cực cho nền kinh tế là xu hướng người mua nhà tại Việt Nam ngày càng trẻ hóa với nhu cầu mua nhà từ rất sớm. Song tốc độ tăng thu nhập vẫn chưa thể đuổi kịp tốc độ tăng giá nhà khi phân khúc căn hộ chung cư hạng sang và cao cấp đang chiếm áp đảo trên thị trường. Chính hiện thực này đã khiến giấc mơ an cư lạc nghiệp của người dân ngày càng xa vời.

Độ tuổi mua nhà ngày càng trẻ hóa

Theo báo cáo nhu cầu thị trường tháng 9/2024 của batdongsan.com.vn, thống kê cho thấy chân dung người dùng có độ tuổi truy cập nhiều nhất từ 25-34 tuổi. Cụ thể, người mua trong độ tuổi 25-34 chiếm nhiều nhất 25,8%, theo sau là nhóm tuổi 18-24 với tỷ lệ 19,25% và xếp thứ 3 là nhóm người 55-64 tuổi.

Khảo sát về độ tuổi mua nhà của batdongsan.com.vn

Ba năm trước, nhóm người trẻ thuộc thế hệ gen Z (22-26 tuổi) có nhu cầu mua và sở hữu bất động sản chỉ chiếm 13% tổng số lượng khách hàng thì sang tới năm 2022, con số này đã lên tới 19% và chững lại ở mức 18,7% năm 2023 dù thị trường còn trầm lắng. 

Dữ liệu từ tập đoàn PropertyGuru, đơn vị sở hữu batdongsan.com.vn cũng chỉ ra rằng, 23% nhóm người 18-29 tuổi đã sở hữu ít nhất một bất động sản, chiếm tới ¼ trên 1000 người khảo sát trong độ tuổi này. Đồng thời, đơn vị này đưa ra dự báo trong thời gian tới chân dung nhóm mua nhà chính là cặp vợ chồng trẻ chưa có con, chiếm tới 73% lượng phản hồi mua. 

Ngoài ra, ông Lê Bảo Long, giám đốc chiến lược batdongsan.com.vn chia sẻ thêm, 60% khách hàng có nhu cầu mua nhà dưới 30 tuổi, đủ khả năng tài chính sở hữu ít nhất một bất động sản. Nhóm khách hàng trẻ này có tâm lý ưu tiên sự linh hoạt về chỗ ở để có trải nghiệm sống tốt hơn. 

Theo các chuyên gia, thị trường đã trải qua giai đoạn khó khăn trong một năm qua, vì thế nhóm đối tượng độ tuổi 45-60 (đã tích lũy tài sản lớn) hạn chế giao dịch hoặc đầu tư kinh doanh bất động sản. Tuy nhiên, đây là cơ hội đối với nhóm khách hàng trẻ. 

Một phần nguyên nhân dẫn tới việc độ tuổi mua nhà ngày càng trẻ hóa là do sự phát triển công nghệ thông tin mang tới cho thế hệ trẻ nhiều cơ hội việc làm tốt, cao gấp nhiều lần thế hệ trước. Điều đó đã khiến giấc mơ mua nhà dần ở trong tầm với.

Gen Z đi mua nhà

Nhờ dòng tiền tốt tới từ công việc lương cao, nhóm người trẻ cũng không ngại sử dụng đòn bẩy tài chính để hiện thực hóa khả năng mua nhà. Trang batdongsan.com.vn thống kê mức giá được tìm kiếm nhiều nhất ở TPHCM là 1-3 tỷ đồng và 5-10 tỷ đồng, trong khi ở Hà Nội mức giá tìm kiếm nhiều nhất là 1-2 tỷ đồng và 2-3 tỷ đồng. Đây cũng là thách thức không nhỏ với nhóm người mua nhà trẻ khi nguồn cung căn hộ vừa túi tiền trên thị trường gần như đã “tuyệt chủng”. 

Nguồn cung căn hộ cao cấp áp đảo

Một thực trạng phổ biến trên thị trường nhà ở hiện nay là tình trạng lệch pha nghiêm trọng với phân khúc bình dân đang bị thiếu hụt. Theo VARS, 9 tháng đầu năm phân khúc cao cấp (hơn 80 triệu đồng/m2) và hạng sang (trên 50 triệu đồng/m2) chiếm tới 70% nguồn cung chung cư ra thị trường. Trong khi đó, phân khúc trung cấp (từ 25 tới 50 triệu đồng/m2) tập trung các đại đô thị ven đô, dạt sang cả thị trường tỉnh.

Đồng quan điểm, CBRE cũng cho biết dòng hàng cao cấp (giá từ 60 triệu đồng/m2 đổ lên) chiếm hơn 75% nguồn cung trong quý mới tại Hà Nội. Giá nhà ngày càng leo thang và đắt đỏ, khi trên thị trường đã bắt đầu xuất hiện những dự án chào bán căn hộ lên tới 100 triệu đồng/m2 trở lên.

Theo ông Võ Hồng Thắng, Giám đốc Tư vấn và Phát triển dự án DKRA Group cho hay, nguồn cung căn hộ bình dân dưới 2 tỷ đồng gần như “tuyệt chủng” tại TPHCM. Savills cũng dẫn chứng chung cư hạng sang và cao cấp chiếm hơn 60% nguồn cung tại TPHCM.

Ngoài ra, nhà ở xã hội dành cho đối tượng có thu nhập thấp triển khai còn chậm khi mới hoàn thành được gần 36% chỉ tiêu xây dựng 1 triệu căn nhà ở xã hội đến 2025, theo thống kê từ Bộ Xây dựng. Gói tín dụng cấp cho đối tượng mua nhà ở xã hội 120 nghìn tỷ đồng mới chỉ giải ngân được 1%, tương đương 1.344 tỷ đồng. Bộ Xây dựng đánh giá, người dân và doanh nghiệp không mấy mặn mà với gói tín dụng này bởi nhiều hạn chế và bất cập.

Bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc cấp cao CBRE chi nhánh Hà Nội quan điểm rằng phần lớn các dự án mở bán mới khi mặt bằng giá đã neo cao. Những tòa mới ra khó có mức giá thấp hơn các tòa ở dự án xung quanh hoặc giai đoạn trước.

Cũng theo nghiên cứu từ đơn vị này, tốc độ tăng giá nhà ở TPHCM và Hà Nội đang có sự chênh lệch với tốc độ tăng thu nhập của người dân. 

“Mặt bằng giữa mức giá bán và thu nhập người dân ở Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội đang khá nhỏ so với các thành phố khác trong khu vực như Kuala Lumpur (có thu nhập cao hơn 4 lần chúng ta nhưng giá nhà tương đối ngang bằng). Tức, khả năng chi trả của người dân tại thành phố này cao hơn chúng ta rất nhiều. Nhìn tổng quan, dường như mức tăng thu nhập của người dân chưa theo kịp mức tăng giá nhà/chung cư ở các thành phố lớn như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội”, Giám đốc cao cấp CBRE Việt Nam nhận định.

Bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc CBRE Việt Nam

TIN LIÊN QUAN