Nhận diện “vùng trũng” bất động sản phía Nam trước ngưỡng bật dậy

Trong khi thị trường bất động sản cả nước vẫn ở trạng thái thăm dò, khu vực phía Nam đang được giới đầu tư nhìn nhận như một “vùng trũng” tích tụ cơ hội. Không ồn ào, không tăng nóng, nhưng những chuyển động về hạ tầng, dòng vốn và chiến lược phát triển đô thị cho thấy khả năng hình thành các chu kỳ tăng giá mới trong thời gian tới.

Hạ tầng tạo lực đẩy dài hạn

Cuối năm 2025, bức tranh hạ tầng phía Nam ghi nhận hàng loạt dấu mốc quan trọng. Theo nhiều doanh nghiệp địa ốc, chưa giai đoạn nào các dự án hạ tầng lại được triển khai đồng bộ và quyết liệt như hiện nay, từ đường vành đai, cao tốc cho đến metro, sân bay.

Ngày 19/12/2025, TP.HCM đồng loạt khởi công và động thổ nhiều công trình giao thông chiến lược. Đáng chú ý là hai dự án thành phần của tuyến Vành đai 2, với tổng vốn đầu tư hơn 5.200 tỷ đồng. Khi hoàn thiện, tuyến đường này sẽ khép kín trục giao thông xương sống phía Đông, kết nối trực tiếp với hệ thống cao tốc liên vùng.

Cùng thời điểm, TP.HCM thông xe kỹ thuật một số đoạn thuộc tuyến Vành đai 3, trong khi tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) đang được gấp rút hoàn tất thủ tục để khởi công đầu năm 2026. Song song với đầu tư công, các dự án ngoài ngân sách như metro Bến Thành – Cần Giờ hay khu đô thị Saigon Downtown Residence cũng được động thổ, cho thấy sự tham gia ngày càng rõ nét của khu vực tư nhân vào phát triển hạ tầng và đô thị.

Không chỉ TP.HCM, các địa phương lân cận ở Đông Nam Bộ cũng tăng tốc. Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu dài hơn 53 km đang được đẩy nhanh tiến độ, dự kiến đưa vào khai thác giai đoạn 2025–2026, giúp rút ngắn ít nhất một nửa thời gian di chuyển giữa các trung tâm kinh tế – du lịch lớn. Đặc biệt, Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã bước sang giai đoạn vận hành kỹ thuật, hướng tới khai thác thương mại từ giữa năm 2026, mở ra không gian phát triển mới cho toàn vùng.

Theo giới đầu tư, trong mỗi chu kỳ đô thị luôn tồn tại “điểm rơi” của cơ hội, khi hạ tầng bắt đầu hình thành rõ nét nhưng giá bất động sản chưa phản ánh đầy đủ tiềm năng. Phía Nam đang ở giai đoạn này, với giá trị đầu tư hạ tầng lên tới hàng tỷ USD.

Dòng tiền tìm đến những điểm còn “mềm”

Thực tế thị trường cho thấy, nhiều khu vực phía Nam đang âm thầm thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư từ khắp nơi, đặc biệt là dòng vốn từ phía Bắc. Một số nhà đầu tư cho rằng, sau sáp nhập địa giới, TP.HCM trở thành “siêu đô thị” với sức hút lớn hơn, trong khi các khu vực vùng ven như Bình Dương, Đồng Nai hay Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ) dù đã tăng giá nhưng vẫn còn dư địa nếu so với tiềm năng dài hạn.

Đáng chú ý, phân khúc bất động sản tạo dòng tiền đang là “đích ngắm” chính. Hiệu suất cho thuê tại TP.HCM được đánh giá vượt trội so với Hà Nội. Với cùng mức dòng tiền cho thuê, giá trị tài sản tại TP.HCM thấp hơn đáng kể, tạo biên an toàn cho nhà đầu tư dài hạn.

Ở góc độ doanh nghiệp, nhiều đơn vị cho rằng sự dịch chuyển của dòng tiền đang bước sang giai đoạn mới. Sau thời gian “trú ẩn” tại các thị trường lõi, khi giá đã lên cao, dòng vốn bắt đầu tìm đến những khu vực vệ tinh, nơi hạ tầng đang hoàn thiện nhưng mặt bằng giá vẫn còn tương đối thấp.

Nhận diện “vùng trũng” mới

Bất động sản Nhơn Trạch (Đồng Nai).

Theo các chuyên gia, để nhận diện xu hướng bất động sản phía Nam giai đoạn tới, cần nhìn vào hai yếu tố cốt lõi: sản phẩm và khu vực. Về sản phẩm, dòng tiền vẫn ưu tiên bất động sản đáp ứng nhu cầu thực, có thể khai thác cho thuê, tạo thu nhập ổn định và mang tính tích lũy tài sản. Về khu vực, nơi nào hạ tầng đi trước, kết nối thuận lợi thì bất động sản sẽ phát triển bền vững hơn.

Trong bức tranh tổng thể, TP.HCM sau sáp nhập vẫn giữ vai trò đầu tàu. Kế tiếp là các khu vực Đông Nam Bộ như Long Thành, Nhơn Trạch (Đồng Nai), nơi hưởng lợi trực tiếp từ sân bay, cao tốc và vành đai. Riêng khu vực phía Đông Nam TP.HCM, lợi thế từ hệ thống cảng biển, sân bay và du lịch được kỳ vọng sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng du lịch 10–12% mỗi năm trong giai đoạn 2025–2030, qua đó nâng đỡ thị trường bất động sản.