Giao dịch đất nền thổ cư ở tỉnh có xu hướng tăng

Sau thời gian dài trầm lắng, thị trường bất động sản đã có dấu hiệu hồi phục và dòng tiền đầu tư bắt đầu có xu hướng “ly tâm”, hướng dần ra các khu vực vùng ven Hà Nội theo các trục kinh tế liên quan đến khu công nghiệp và các địa phương có nền kinh tế phát triển. Trong đó, một số địa phương có lợi thế có thể kể đến như Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh…

Giao dịch đất nền thổ cư tăng

Theo ghi nhận của VARS, lượt tìm kiếm các loại đất bán (đất nền, thổ cư) tăng mạnh trong quý III/2024 so với cả cùng kỳ năm trước và quý liền trước.

Trong đó, nhiều khu vực ghi nhận lượng giao dịch đất nền thổ cư tăng đột biến, nhất là những lô đất đã tách thửa và theo đó, cũng xuất hiện nhiều hơn những nhóm nhà đầu tư đi săn đất ở khu vực vùng ven các thành phố lớn, các địa phương phát triển mạnh về hạ tầng và có tốc độ đô thị hóa cao. Đặc biệt, với các lô đất có mức giá dưới 2 tỷ đồng có pháp lý sạch, hạ tầng, tiện ích đầy đủ… ghi nhận giao dịch tăng tới 40%.

Trước đó, số liệu từ batdongsan.com.vn cũng chỉ ra, nhu cầu tìm kiếm đất nền ở một số địa phương tăng đột biến trong quý II/2024. Cụ thể, tại Hưng Yên, Hà Nam... mức độ quan tâm tăng đến 194%; địa bàn Hà Nội cũng chứng kiến lượng người quan tâm đến đất nền tăng bình quân trên 75%. Trong đó, một số địa bàn vốn dĩ đã trở thành “điểm nóng” về đất nền tại Thủ đô như: Gia Lâm, Hoài Đức, Đông Anh, Thạch Thất, Quốc Oai... ghi nhận mức độ quan tâm tăng đến 104%.

Một nhà đầu tư đất nền cho hay, trong khoảng 1 tháng trở lại đây, người này đã đi nhiều địa phương lân cận Hà Nội như Bắc Ninh, Hưng Yên, Bắc Giang, thậm chí xa hơn là Thanh Hóa, Hà Tĩnh… để tìm kiếm nguồn hàng, mục tiêu là các sản phẩm đất nền dự án có giá từ 1,5-2 tỷ đồng với ưu tiên sản phẩm “gãy” đòn bẩy tài chính để mua gom số lượng lớn, từ đó nắm giữ đầu tư lâu dài hoặc “lướt sóng”.

Nắm bắt về thời điểm đầu tư, nhà đầu tư này cho biết, hiện khoảng thời gian này là thời điểm thích hợp nhất để xuống tiền. Bởi từ năm 2025, khi các địa phương hoàn thành việc xây dựng bảng giá đất mới, chắc chắn giá đất sẽ tăng từ 20-25% so với thời điểm hiện tại. Nhìn chung, thị trường đất nền tỉnh lẻ sẽ hồi phục trở lại vì xét cho cùng, đây vẫn thuộc khẩu vị chung của thị trường

Nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội ở thị trường tỉnh

Trong bối cảnh giá nhà đất tại thủ đô vẫn tăng nóng, nhiều nhà đầu tư đã dần dịch chuyển sang thị trường còn nhiều dư địa để tìm kiếm cơ hội đầu tư.

Theo đánh giá của chuyên gia, ngày càng nhiều nhà đầu tư dịch chuyển ra các tỉnh thay vì tập trung vào bất động sản Hà Nội. Xu hướng này bắt đầu từ cuối quý I và ngày càng diễn ra mạnh mẽ khi quỹ đất để thực hiện dự án ở các quận nội đô Hà Nội chỉ còn rất ít và thị trường vùng ven chứng kiến mức giá leo thang đỉnh điểm ở phân khúc biệt thự, liền kề vào quý III/2024.

Nhà đầu tư thường ưu tiên các tỉnh có nhiều tiềm năng và động lực phát triển kinh tế mạnh mẽ, sở hữu hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ như Quảng Ninh, Hải Phòng, Hưng Yên hay sở hữu các khu công nghiệp lớn Bắc Giang, Bắc Ninh… Đây cũng là những thị trường hiếm hoi có sự tăng trưởng trong giai đoạn bất động sản nhiều nơi trên cả nước “đứng bánh” từ đầu năm ngoái đến nay.

Phân khúc được nhà đầu tư chú ý nhất vẫn là kênh đầu tư “vua” đất nền. Theo lý giải của Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam - TS Nguyễn Văn Đính, sở dĩ “dòng tiền” đang dần rẽ hướng và quay trở lại với đất nền vì đây vẫn được xem là “kênh đầu tư vua” có lợi nhuận hấp dẫn. Các lô đất đã tách thửa, ở các khu vực phát triển gắn liền với công nghiệp, thương mại dịch vụ, có hạ tầng hoàn thiện, mặt bằng giá chưa quá cao sẽ tiếp tục được các nhà đầu tư “săn đón”.

Về lâu dài, đất nền vẫn là kênh đầu tư sinh lời tốt, nhưng nhà đầu tư phải tính toán đến kế hoạch trung và dài hạn mới bảo đảm được lợi nhuận, thời điểm này không dành cho đầu tư lướt sóng” – Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam - TS Nguyễn Văn Đính khuyến cáo.

TIN LIÊN QUAN