Dòng vốn ngoại sẽ kích thích thị trường bất động sản vệ tinh

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tính đến ngày 31/8/2024, tổng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đăng ký vào Việt Nam đạt 20,52 tỷ USD, tăng hơn 8% so với cùng kỳ năm trước. Đối với hình thức góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài, vốn đầu tư vào hoạt động kinh doanh bất động sản đạt gần 812 triệu USD, chiếm 29%.

Các chuyên gia nhận định, vốn ngoại đang kích thích thị trường bất động sản vệ tinh tại TP.HCM, giúp thị trường nơi đây sôi động đặc biệt ở phân khúc bất động sản khu công nghiệp.

Hấp lực diễn ra mạnh nhất tại Bình Dương – 1 trong những thị trường vệ tinh quan trọng của TP.HCM đã chứng kiến sự đổ bộ mạnh mẽ của dòng vốn ngoại. Phải kể đến như Liên doanh Nhật Bản gồm Cosmos Initia (thành viên Daiwa House Group) – tập đoàn bất động sản lớn của Nhật với lịch sử 60 năm hoạt động, Công ty cổ phần Đầu tư TT Capital và Koterasu Group đã khởi công dự án căn hộ TT AVIO. Được biết, TT AVIO tọa lạc trên mặt tiền đường DT743C, phường Tân Đông Hiệp, TP Dĩ An (Bình Dương), được xây dựng trên diện tích hơn 15.952 m2, cung cấp cho thị trường gần 2.000 căn hộ có diện tích trung bình dưới 60 m2 với giá bán từ 1,23 tỷ đồng/căn. Theo giới thiệu của chủ đầu tư, dù có mức giá vô cùng tối ưu, phù hợp với nhu cầu số đông song tất cả căn hộ TT AVIO sẽ được bàn giao nội thất thương hiệu nổi tiếng, thiết kế hiện đại, tiện ích cao cấp, mang đến môi trường sống chuẩn Nhật cho cư dân.

Bên cạnh đó, Kim Oanh Group cũng hợp tác ba tập đoàn đến Nhật Bản là Sumitomo Forestry, Kumagai Gumi và NTT Urban Development để phát triển dự án Một Thế Giới – The One World tại Bình Dương. Dự án có quy mô gần 50 ha, tổng vốn đầu tư hơn một tỷ USD, thuộc TP Thuận An (Bình Dương), chia làm 6 dự án thành phần. Sản phẩm chính bao gồm shophouse, nhà phố liền kề, biệt thự compound và căn hộ. Chủ đầu tư dự kiến xây dựng trước các tiện ích gồm trung tâm hội nghị – triển lãm, trung tâm thương mại Aeon, khách sạn 5 sao, trường liên cấp quốc tế và giới thiệu sản phẩm ra thị trường trong năm 2025.

Tập đoàn Gamuda Land (Malaysia) cũng đầu tư dự án Artisan Park với tổng vốn khoảng 4.000 tỷ đồng tại phường Hòa Phú, thành phố Thủ Dầu Một (Bình Dương). Theo thiết kế, Artisan Park là một dự án nhà phố thương mại rộng 5,6ha, khi hoàn thành, cung cấp cho thị trường khoảng 350 căn nhà phố và shophouse, kết cấu gồm 3 đến 4 tầng.

Ở Bà Rịa – Vũng Tàu, vào quý 2/2024, Tập đoàn Tripod Technology đã mua lại lô đất công nghiệp rộng 18ha từ Sonadezi Châu Đức. Theo đó, tập đoàn này sẽ triển khai xây dựng Nhà máy Electronic Tripod Việt Nam ở Châu Đức với vốn đầu tư 250 triệu USD. Khi đi vào hoạt động, Nhà máy Electronic Tripod Việt Nam sẽ sản xuất các loại mạch điện tử và bảng mạch điện tử với tổng công suất cả 2 giai đoạn là 372.000m2/năm, tương đương 1.800 tấn/năm, thu hút hơn 1.700 lao động.

Cũng trong quý 2/2024, tại Đồng Nai, tập đoàn Nam Long hoàn tất thương vụ chuyển nhượng 25% vốn dự án Paragon Đại Phước cho đối tác Nhật Bản là Nishi Nippon Railroad. Thương vụ chuyển nhượng có giá trị 662 tỷ đồng. Khu đô thị Nam Long Đại Phước có vị trí tại đảo Đại Phước, Nhơn Trạch (Đồng Nai) với quy mô 45,5 hecta, đa dạng các sản phẩm với biệt thự song lập, biệt thự đơn lập và các sản phẩm dịch vụ thương mại khu đô thị.

Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam cho hay, từ cuối năm 2023 đến nửa đầu năm 2024, đã ghi nhận khoảng 16 thương vụ M&A bất động sản. Mục tiêu đầu tư của khối ngoại vẫn nằm ở việc tìm kiếm quỹ đất sạch, có chất lượng tốt, giá trị thật cũng như có pháp lý hoàn chỉnh, nhiều tiềm năng phát triển.

Đánh giá về sức hút vốn ngoại của từng phân khúc, Cushman & Wakefield VN nhận định ngoài bất động sản công nghiệp, thị trường nhà ở cao cấp vẫn là sự lựa chọn hàng đầu của các nhà đầu tư nước ngoài khi dân số Việt Nam đứng thứ 15 trên thế giới với 100 triệu người. Mô hình nhân chủng học ở Việt Nam với 70% dân số trong độ tuổi 15 - 64, thu nhập khả dụng gia tăng, tốc độ đô thị hóa nhanh, đặc biệt ở Hà Nội và TP.HCM càng tăng tính hấp dẫn của thị trường nhà ở đối với các doanh nghiệp FDI.

Theo bà Trang Bùi, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam, Việt Nam đã và đang lọt vào tầm ngắm của lượng lớn nguồn vốn FDI trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang có nhiều biến động. Đây là thời điểm phù hợp để họ tăng cường các hoạt động thâu tóm hoặc liên kết hợp tác, đặc biệt là những doanh nghiệp có tiềm lực tài chính mạnh. "Một lượng vốn FDI lớn sẽ hoàn tất, đổ vào thị trường bất động sản Việt Nam trong giai đoạn 2024 - 2026 bởi nhiều giao dịch đã, đang trong quá trình đàm phán và có nhiều tiến triển tích cực”.

TIN LIÊN QUAN