Đẩy mạnh giao thương Việt Nam - Singapore

(CL&CS) - Singapore là thị trường có nhiều điều kiện để Việt Nam đẩy mạnh giao thương trong bối cảnh kinh tế ngày càng cần sự liên kết và xây dựng chuỗi cung ứng toàn cầu như hiện nay. Tuy nhiên, trong quá trình giao thương bên cạnh lợi ích vẫn còn nhiều thách thức.

Mặc dù cơ hội cho các doanh nghiệp Việt tại thị trường Singapore còn khá nhiều, nhưng để khai thác tốt thị trường này vẫn có nhiều thách thức, nhất là đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tổng kết năm 2019, kim ngạch song phương Việt Nam - Singapore đạt khoảng 16,5 tỷ USD. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Singapore đạt khoảng 4 tỷ USD. Với kim ngạch này, các chuyên gia trong ngành cho rằng Việt Nam vẫn chưa làm tốt vấn đề khai thác thị trường Singapore. Theo ông Phillip Phùng, Giám đốc khu vực Đông Dương, Việt Nam - Singapore (Vietcham), Đảo quốc sư tử là một thị trường hết sức tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Nhiều cơ hội cho hàng hóa Việt Nam vào thị trường Singapore. Ảnh: N.N

Cụ thể, theo xếp hạng của Ngân hàng thế giới, năm 2019, Singapore xếp ở vị trí thứ 37 thế giới về quy mô nền kinh tế. Thu nhập bình quân đầu người năm 2019 đạt 59.590 USD (theo phương pháp Atlas), xếp thứ 11 thế giới và thứ 3 Châu Á (sau Macau - Trung Quốc và Qatar). Còn theo sức mua tương đương, thu nhập bình quân đầu người của Singapore xếp thứ 3 thế giới với 92.020 USD/người/năm. Ngoài ra, Singapore đã ký kết 13 Hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương với các đối tác quan trọng và 12 FTA đa phương đã có hiệu lực thực thi. Trong đó, Singapore và Việt Nam cùng là thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Singapore cũng được biết đến là một trong những nền kinh tế tự do, sáng tạo và năng động. Không có bất cứ rào cản phi thuế quan nào ngoài những tiêu chuẩn được các tổ chức quốc tế quy định (OIE và Codex). Hơn 99% hàng nhập khẩu vào Singapore được miễn thuế (trừ ô tô, xăng dầu, rượu, thuốc lá…).

Theo đó, trong năm 2019, thương vụ đã tổ chức thực hiện được gần 20 hoạt động xúc tiến thương mại tại Singapore, sử dụng triệt để nguồn kinh phí đặc thù được cấp, thu được nhiều kết quả tốt qua các hội chợ triển lãm tại Singapore và Việt Nam.

TIN LIÊN QUAN