Thứ tư, 07/10/2020, 18:58 PM

Thị trường chứng khoán tháng 10: "Tin ra là bán"

(CL&CS) - Thị trường chứng khoán Việt Nam tăng mạnh trong tháng 8, tháng 9 và có kết quả tốt hơn so với các thị trường chứng khoán khác như Hàn Quốc, Mỹ, Thái Lan. Tuy nhiên, trong tháng 10, nhà đầu tư sẽ phải đối mặt với kinh nghiệm “tin ra là bán”.

Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định thị trường chứng khoán Việt Nam tăng mạnh trong tháng 8, tháng 9 và có kết quả tốt hơn so với các thị trường chứng khoán khác như Hàn Quốc, Mỹ, Thái Lan.

Theo quan điểm của VDSC, diễn biến này đã phản ánh phần nào thông tin tích cực về tăng trưởng GDP quý 3 của Việt Nam so với các nước khác. Cụ thể, theo báo cáo của Nikkei Asian, Việt Nam đứng đầu Đông Nam Á về kết quả hoạt động kinh tế với mức tăng trưởng GDP quý 3 dương (2,12%) trong khi các nước trong khu vực dự kiến sẽ có GDP thấp hơn hoặc âm.

Một yếu tố đáng chú ý khác làm tăng khả năng điều chỉnh của VN-Index là việc công bố KQKD quý 3 của tất cả các cổ phiếu niêm yết trong tháng 10. VDSC lo ngại hiệu ứng “Tin ra là bán” sẽ tạo áp lực cho VN-Index khi một số cổ phiếu VN-30 (chủ yếu quyết định diễn biến của VN-Index) đã tăng mạnh trong tháng 8 và tháng 9 trước những tin đồn về kết quả kinh doanh khả quan trong quý 3/2020, phát hành riêng lẻ cho cổ đông chiến lược, đặc biệt là ở các cổ phiếu ảnh hưởng đến VN-Index như ngân hàng.

mua ban chung khoan

Theo đánh giá từ các chuyên gia phân tích của VDSC, KQKD của nhóm cổ phiếu ngân hàng trong Q3 2020 sẽ không tiêu cực như dự đoán, đặc biệt là các ngân hàng tư nhân bao gồm VPB, HDB, TPB, TCB khi được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận nới hạn mức tín dụng lên 20%.

Hiện tại, VDSC xem xét kỹ lưỡng về kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay. Nguyên nhân chính là do tác động của nó đã có tiền lệ trên thị trường chứng khoán Mỹ. Cụ thể, S&P 500 đã tăng 5% trong một tháng sau khi Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. Khi đó, các nhà đầu tư đặt cược vào việc cắt giảm thuế quan và tăng tốc chi tiêu của chính phủ vào cơ sở hạ tầng khi Trump đắt cử. Tuy nhiên, theo VDSC, câu chuyện sẽ khác nếu Biden chiến thắng. Ảnh hưởng trực tiếp của bầu cử Tổng thống Mỹ đến thị trường chứng khoán Việt Nam là khó lường.

Tóm lại, VDSC cho rằng thị trường có thể đi ngang trong bối cảnh khối ngoại liên tục bán ròng và hiệu ứng “Tin ra là bán” khi các doanh nghiệp niêm yết công bố KQKD Quý 3 trong tháng 10 . Mặt khác, các diễn biến khó lường của thị trường chứng khoán thế giới đến từ kết quả bầu cử Tổng thống, gói kích thích kinh tế mới ở Mỹ và Covid-19 chưa cho thấy tín hiệu lạc quan nào cho VN-Index. Do đó, VDSC cho rằng chỉ số VN Index có thể dao động trong khoảng từ 865 đến 920 điểm.

Trong khi đó, Công ty chứng khoán Mirae lại cho rằng VN-Index được kỳ vọng sẽ duy trì xung lực tăng vừa phải nhờ sức mạnh nội tại trong nước cải thiện đi kèm với các chính sách hỗ trợ vốn có lợi cho TTCK.

Theo Mirae, làn sóng COVID-19 lần hai đã được kiểm soát thành công chỉ trong vòng hơn 1 tháng, giúp Việt Nam nhanh chóng trở lại lộ trình phục hồi nền kinh tế (dù triển vọng tăng trưởng đã được điều chỉnh thấp hơn so với trước dịch bệnh lần 2 xuất hiện), các hoạt động kinh tế đang dần trở lại trong điều kiện bình thường mới. Sự cải thiện các hoạt động kinh tế cơ bản trong Q3 và nỗ lực tái mở cửa từng bước ngành du lịch là cơ sở để nền kinh tế có thể duy trì đà phục hồi trong những tháng cuối năm. Theo đó, tăng trưởng GDP và lợi nhuận doanh nghiệp được dự báo sẽ khởi sắc hơn trong Q3 và Q4.

Mirae đánh giá Chính phủ đang hành động quyết liệt hơn thông qua đẩy nhanh tốc độ và qui mô các chính sách kích thích kinh tế cả về đầu tư và tiền tệ, góp phần tạo thêm động lực cho quá trình phục hồi nền kinh tế và thị trường tài chính. Đáng chú ý, khoảng cách giữa tăng trưởng M2 với tăng trưởng tín dụng liên tục nới rộng, nghĩa là thanh khoản tự do tiếp tục gia tăng. TTCK được kỳ vọng sẽ hưởng lợi rất nhiều sự bùng nổ thanh khoản "khủng" từ NHNN và Chính phủ. Điều này sẽ tiếp tục tạo ra một lực đẩy lớn cho TTCK trong giai đoạn cuối năm.

Theo Mirae, trong ngắn hạn, các nhóm ngành dẫn dắt như Tài chính – Ngân hàng, BĐS khu công nghiệp, vật liệu xây dựng được cho là sẽ hưởng lợi nhiều nhất từ các chính sách kích thích kinh tế và làn sóng chuyển dịch FDI sang Việt Nam tiếp diễn. Trong khi đó, các nhóm ngành liên quan đến bán lẻ, xuất khẩu cũng được hy vọng dần phục hồi nhờ tiêu dùng cải thiện, cùng sự phục hồi của hoạt động xuất khẩu nhờ thương mại toàn cầu gia tăng trong bối cảnh nhiều quốc gia mở cửa trở lại nền kinh tế và hiệu ứng tích cực từ EV FTA.

VN-Index được dự báo khó tiến xa và chủ yếu vận động trong vùng 900-940 trong tháng 10.

Ngân Hà

Bình luận

Nổi bật

Xây dựng Ninh Thuận thành trung tâm sản xuất tôm giống chất lượng cao của cả nước

Xây dựng Ninh Thuận thành trung tâm sản xuất tôm giống chất lượng cao của cả nước

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:58

(CL&CS) - Họat động nghiên cứu, lựa chọn giống mới đã góp phần phục vụ tốt nhiệm vụ cơ cấu lại ngành Nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025; góp phần phát triển sản xuất nông nghiệp của tỉnh hiện đại, đồng bộ, năng suất, chất lượng, có giá trị kinh tế, thân thiện môi trường, thích ứng có hiệu quả với biến đổi khí hậu.

Sở Khoa học và Công nghệ An Giang: Phát triển nhãn hiệu chứng nhận

Sở Khoa học và Công nghệ An Giang: Phát triển nhãn hiệu chứng nhận

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 12:09

(CL&CS) - Quá trình triển khai, nhiều tổ chức, cá nhân sản xuất - kinh doanh nhận thức giá trị của nhãn hiệu chứng nhận (NHCN) An Giang, ý nghĩa của việc xây dựng và phát triển thương hiệu đặc trưng của tỉnh, chất lượng, giá trị, tạo dựng uy tín cho sản phẩm của mình và chủ động nộp hồ sơ đăng ký để được cấp quyền sử dụng NHCN.

Doanh nghiệp lưu ý 5 bước quản lý dưa hấu trước khi xuất khẩu sang Trung Quốc

Doanh nghiệp lưu ý 5 bước quản lý dưa hấu trước khi xuất khẩu sang Trung Quốc

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 22:46

(CL&CS) - Theo đánh giá từ Bộ NN&PTNT, năm 2024, thời tiết thuận lợi, người trồng dưa hấu ở các tỉnh phía Nam có vụ mùa bội thu, bán được giá tốt, thu lãi lớn. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng đạt yêu cầu của thị trường Trung Quốc, Cục Hải quan Lạng Sơn khuyến nghị các doanh nghiệp (DN) cần nghiên cứu các quy định, yêu cầu kiểm dịch thực vật tại Thông báo số 184 ngày 15/12/2023 của Tổng cục Hải quan Trung Quốc. Trong đó, DN, thương nhân cần lưu ý 5 bước quản lý mặt hàng dưa hấu trước khi xuất khẩu (XK) sang Trung Quốc.