Tin - Ảnh
Thứ hai, 08/04/2024, 14:00 PM

Ngành học hot nhưng cực 'khát' nhân lực ở Việt Nam, lương gần 250 triệu đồng/tháng, nhân sự có năng lực được doanh nghiệp ráo riết săn đón

Ngành học này mang đến mức lương cực hấp dẫn, được các doanh nghiệp rộng cửa săn đón nhưng luôn trong tình trạng thiếu trầm trọng.

Được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực, hứa hẹn sẽ phát triển mạnh mẽ trong tương lai

Ngành robot và trí tuệ nhân tạo được biết đến là một trong những ngành học thu hút và có triển vọng của lĩnh vực Công nghệ thông tin. Từ nền tảng IT, người học sẽ nghiên cứu và sử dụng các công cụ lập trình để tạo ra các thiết bị mang trí tuệ nhân tạo.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Khi cuộc sống của chúng ta ngày càng trở nên hiện đại hơn, kéo theo nhu cầu sử dụng các thiết bị công nghệ cũng sẽ ngày càng tăng cao. Vậy nên dù mới xuất hiện trong cách mạng công nghiệp nhưng sức hút của những thiết bị, robot này là điều không thể phủ nhận. Dù là ở Việt Nam hay các nước trên thế giới, robot và trí tuệ nhân tạo vẫn được chú trọng và xem là xu hướng phát triển chung.

Hiện nay, robot và trí tuệ nhân tạo được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau. Theo đó, các sản phẩm được tạo ra trong ngành học này sẽ được sử dụng với mục đích tối ưu hóa và tiết kiệm chi phí cho con người. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ví dụ như trong sản xuất, robot và trí tuệ nhân tạo được ứng dụng để tối ưu hóa quá trình sản xuất. Hiện nay, rất nhiều dây chuyền sản xuất được tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo để có thể hoạt động mà không cần tới con người. Bên cạnh lĩnh vực sản xuất, các sản phẩm của ngành học này còn được ứng dụng trong các lĩnh vực khác như giao thông vận tải, y tế, giáo dục, đời sống,... Chính vì vậy, với nhu cầu sử dụng những thiết bị này ngày một tăng cao, đây là tiềm năng và cơ hội cực kỳ rộng mở dành cho những ai muốn theo đuổi ngành học này.

Các trường đại học đào tạo ngành robot và trí tuệ nhân tạo 

Hiện nay, một số trường đào tạo ngành robot và trí tuệ nhân tạo có thể kể đến như: Đại học Bách khoa - ĐHQG TP. HCM, ĐH Bách Khoa Hà Nội, Đại học Công nghệ TP. HCM (HUTECH), Đại học Công nghệ thông tin ĐHQG TP. HCM, Đại học FPT,... 

Trong những năm gần đây, điểm chuẩn đầu vào của ngành này cũng rất cao. Ở một số trường đại học, nếu không thuộc diện ưu tiên, thí sinh phải đạt điểm trung bình mỗi môn  9 điểm mới trúng tuyển.

Khi theo đuổi ngành này, sinh viên sau khi tốt nghiệp sẽ có cơ hội làm những việc sau: Kỹ sư phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo; Chế tạo và lập trình robot hoặc các hệ thống thông minh sử dụng robot trong các công ty công nghệ; Nghiên cứu chuyên sâu và giảng dạy các lĩnh vực liên quan đến trí tuệ nhân tạo tại các trường đại học; Kỹ sư phát triển, vận hành hệ thống tự động hóa tại các công ty, doanh nghiệp; Quản trị mạng, lập trình viên, thiết kế hệ thống mạng…

Mức lương và cơ hội việc làm của sinh viên sau khi ra trường 

Dựa theo báo cáo thị trường công nghệ thông tin (IT) Việt Nam năm 2022 được TopDev công bố, thị trường tuyển dụng lao động IT hiện khá sôi động. Được biết, mức lương lập trình viên dao động từ 350 - 1.190 USD (8 - 29 triệu đồng); kinh nghiệm lâu năm hơn sẽ có mức lương dao động từ 860 - 1.510 USD (21 - 37 triệu đồng).

Thậm chí, ở Việt Nam, những nhân sự trong ngành Robot và trí tuệ nhân tạo có thể được trả đến 10.000 USD/tháng (249 triệu đồng) hoặc thậm chí cao hơn, tuy nhiên, đây không phải là số đông. Mức lương trung bình của kỹ sư ngành này rơi vào khoảng 4.000 – 5000 USD/tháng (99 - 124 triệu đồng), dù vậy vẫn cực kỳ khan hiếm nhân lực.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo như chia sẻ của các chuyên gia, nhu cầu nhân lực về robot và trí tuệ nhân tạo khan hiếm không chỉ ở Việt Nam mà còn ở cả trên thế giới. Hiện tại, trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực công nghệ thông tin luôn nằm trong top 3 về thu nhập. Tuy nhiên, việc đào tạo của ngành này hiện nay chỉ đáp ứng 10% nhu cầu tuyển dụng. Do đó, nếu là nhân sự có năng lực, bạn sẽ được doanh nghiệp ráo riết săn đón và sẵn sàng trả mức lương cực hấp dẫn. 

Tình Hoàng

Bình luận

Nổi bật

Vinfast ưu đãi lớn cho khách hàng mua xe máy điện trong quý II

Vinfast ưu đãi lớn cho khách hàng mua xe máy điện trong quý II

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 08:59

(CL&CS) - Nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn 30/4 - 1/5 và 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), VinFast công bố triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Khuyến mãi Tưng bừng - Đón mừng Đại lễ” dành cho toàn bộ khách hàng mua xe máy điện kể từ ngày 27/04 đến 30/06/2024, với tổng giá trị quà tặng dự kiến lên tới hơn 22 tỷ đồng. Khách hàng sẽ được tặng ngay 03 tháng thuê pin, đồng thời có cơ hội bốc thăm trúng thưởng xe máy điện thông minh VinFast.

VCCA giới thiệu triển lãm định dạng Digital các kiệt tác của trường phái tập thể

VCCA giới thiệu triển lãm định dạng Digital các kiệt tác của trường phái tập thể

sự kiện🞄Thứ bảy, 20/04/2024, 10:02

(CL&CS) - Từ ngày 20/04/2024, Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) mở cửa triển lãm định dạng kỹ thuật số mang tên “Tái Hình Lập Ảnh”, giới thiệu kho tàng hơn 130 tác phẩm kinh điển thuộc trường phái Lập thể của 6 nghệ sĩ nổi tiếng thế giới: Pablo Picasso, George Braque, Jean Metzinger, Fernand Leger, Marie Laurencin và Marcel Duchamp.

Cận cảnh tuyến cống ngầm với công nghệ đặc biệt lần đầu tiên áp dụng để 'giải cứu' dòng sông Tô Lịch

Cận cảnh tuyến cống ngầm với công nghệ đặc biệt lần đầu tiên áp dụng để 'giải cứu' dòng sông Tô Lịch

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 23:54

Để "hồi sinh" dòng sông ô nhiễm nhất Hà Nội, công nghệ đặc biệt bằng robot lần đầu tiên áp dụng trong đặt cống ngầm.