Cầu Mỹ Thuận 2 khẩn trương thi công để về đích sớm

(CL&CS) - Dưới cái nắng gần 40 độ C ở miền Tây, trên công trường cầu Mỹ Thuận 2 các công nhân, kỹ sư vẫn khẩn trương thi công để về đích sớm trước Tết Nguyên đán 2023.

Cầu Mỹ Thuận 2 bắc qua sông Tiền là công trình trọng điểm quốc gia có ý nghĩa quan trọng trong sự phát triển kinh tế, xã hội tại các tỉnh miền Tây.

Cầu Mỹ Thuận 2 bắc qua sông Tiền tổng vốn 5.000 tỷ đồng, được khởi công vào tháng 2/2020. Dự án thành phần của cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu có tổng chiều dài hơn 6km. Trong đó, cầu chính dài khoảng 1,9km, được thiết kế với 6 làn xe, vận tốc thiết kế là 80km/h. Còn đường dẫn hai đầu cầu dài 4,7km, phía Tiền Giang có chiều dài 4,3km và phía Vĩnh Long dài 0,4km.

Theo Ban quản lý dự án 7 (chủ đầu tư) sau 26 tháng thi công tính đến tháng 4/2023, tổng giá trị xây lắp của dự án đạt 2.607,15 tỷ đồng/3.334,334 tỷ đồng, tức đạt 78,2% giá trị hợp đồng (vượt so với kế hoạch 2,5%).

Tính đến Tháng 4/2023, công trình vượt tiến độ 2,5%.

Những ngày này, tại miền Tây thời tiết nắng nóng có lúc đạt ngưỡng gần 40 độ C thế nhưng tại công trường cầu Mỹ Thuận 2 vẫn luôn sôi động. Ghi nhận tại thân trụ chính phía bờ Vĩnh Long do Công ty cổ phần Trung Nam E&C phụ trách hàng trăm công nhân vẫn miệt mài làm việc.

Công nhân Đỗ Thanh Xuân (44 tuổi, quê huyện Nam Xuân, tỉnh Phú Thọ) cho biết đã tham gia dự án cầu Mỹ Thuận 2 từ tháng 8/2022. Dù đã có nhiều kinh nghiệm khi đồng hành cùng các dự án cầu Vàm Cống (nối hai Tp Cần Thơ và tỉnh Đồng Tháp, cầu Năm Căn (Cà Mau), nhưng đây là công trình mà ông chịu nhiều áp lực nhất. "Công việc hàng ngày của tôi là phụ trách phần kết cấu sắt. Áp lực về tiến độ rất cao. Từ 12-13 ngày chúng tôi phải hoàn thành xong 1 đốt K như thế này. Dù thời tiết nắng nóng bất lợi, mau xuống sức nhưng an hem cùng nhau cố gắng vì tiến độ chung", anh nói.

Dưới cái nóng gần 40 độ C, các công nhân kiên trì, miệt mài làm việc đảm bảo tiến độ.

Do đặc thù công việc, nhân công đều là nam giới. Tại mỗi trụ cầu, hằng ngày có hàng trăm công nhân đang làm việc, trong đó hơn 50% quê từ miền Bắc và miền Trung, số còn lại là người địa phương từng tham gia xây cầu Mỹ Thuận, hoặc những dự án trọng điểm khác tại miền Tây.

Được đồng hành cùng dự án cầu Mỹ Thuận 2, công nhân Phạm Anh Tuấn (32 tuổi, quê huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An) phấn khởi bởi có thể góp chút ít sức nhỏ vào công trình trọng điểm của quốc gia. "Trong công việc có mệt nhọc mâu thuẫn nhưng anh em bỏ qua hết vì tiến độ chung của công trình. Giai đoạn này mùa khô ở miền Tây thời tiết cũng rất nóng về nhà các chế độ ăn nghỉ được sự quan tâm của công ty nên anh em rất phấn khởi vì công việc, vì sức khỏe làm sao cho tốt nhất. Nắng dù sao cũng đỡ hơn mùa mưa, lúc đó sẽ càng bất lợi hơn một số hạng mục gặp mưa chẳng thể thi công được".

Áp lực sẽ là rất lớn, bởi dự án cầu Mỹ Thuận 2 là một trong những công trình giao thông trọng điểm ở miền Tây.

Theo nhận định của các chuyên gia: đây là dự án có vai trò quan trọng đối với các tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long nói riêng và toàn vùng đồng bằng sông Cửu Long nói chung. Không chỉ giải quyết nhu cầu đi lại lưu thông của người dân mà cầu Mỹ Thuận 2 còn góp phần vận tải hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội vùng đất Chín Rồng. Vì thế từ chủ đầu tư, nhà thầu và công nhân thi công luôn cố gắng tăng tốc dẫu điều kiện thời tiết bất lợi.

Anh Nguyễn Tiến Đạt - Chỉ huy phó nhà thầu Trung Nam E&C cho biết: "Hiện cầu Mỹ Thuận 2 đang gấp rút hoàn thành các hạng mục về dầm và dằm cụt. về dầm và cáp văng này thì đang làm đến K8, còn lại anh em cả Trung Nam và Trung Chính đang triển khai làm bên dầm cụt SK14 để trong tháng 8 này sẽ hợp long nhịp biên và hoàn thiện cầu trong năm nay sẽ thông cầu Mỹ Thuận).

Nhà thầu mong muốn công trình cầu Mỹ Thuận 2 hoàn thành và thông xe trước Tết Nguyên đán 2023.

Hiện, các nhà thầu đang thực hiện gói thầu XL.03B (Thi công thân trụ từ T14 đến trụ T17) và kết cấu phần trên nhịp chính dây văng; kè gia cố bờ sông; hệ thống ATGT đường bộ; hệ thống điện chiếu sáng.

Cầu Mỹ Thuận 2 dự kiến thông xe trước tết Nguyên Đán năm 2023. Cùng với cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Mỹ Thuận - Cần Thơ, dự án sẽ góp phần hình thành tuyến cao tốc đường bộ, rút ngắn thời gian di chuyển  từ TP Hồ Chí Minh đi Cần Thơ.

TIN LIÊN QUAN