Càng về cuối năm, thị trường bất động sản càng sôi động

Thị trường bất động sản đang có những điểm sáng về sự hồi phục trong 9 tháng đầu năm 2024, chuyên gia dự báo, thị trường bất động sản khả năng sẽ tiếp tục "tăng nhiệt" trong giai đoạn cuối năm 2024. Đây cũng là thời điểm vàng để doanh nghiệp bất động sản tăng doanh thu bằng cách đưa ra thị trường sản phẩm mới tăng tốc mục tiêu về đích với doanh thu và lợi nhuận đã được đặt ra hồi đầu năm.

Theo Báo cáo thị trường Bất động sản Việt Nam quý 3 và 9 tháng đầu năm 2024 Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam đã ghi nhận sự phục hồi tích cực sau giai đoạn khó khăn, nhờ sự ổn định của nền kinh tế và các chính sách hỗ trợ của Chính phủ.

Đặc biệt là việc Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 và Luật Đất đai 2024 chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8/2024, sớm hơn 5 tháng so với quy định trước đó, góp phần hoàn thiện hành lang pháp lý cho thị trường bất động sản và mở ra chu kỳ mới cho thị trường theo hướng an toàn, lành mạnh, bền vững hơn. Các phân khúc BĐS, từ nhà ở, thương mại tới BĐS công nghiệp, đều cho thấy dấu hiệu tăng trưởng tích cực với nhiều dự án mới được triển khai.

Sức nóng của thị trường tiếp tục đổ về phân khúc căn hộ

Bà Phạm Thị Miền - Phó Viện trưởng VARs IRE cho biết, thị trường BĐS nhà ở đã bắt đầu ghi nhận những dấu hiệu thể hiện sự “tăng nhiệt". Theo đó, câu chuyện đấu giá đất “nóng" hơn bao giờ hết với các phiên đấu giá được tổ chức “xuyên đêm", ghi nhận hàng trăm, thậm chí cả nghìn người chấp nhận “ăn trực nằm chờ” để tranh suất.​ Mức giá trúng cũng cao kỷ lục, ngang ngửa đất dự án đã được đầu tư hạ tầng bài bản.

Sức nóng của thị trường còn được dẫn dắt bởi phân khúc căn hộ, với mức giá liên tục thiết lập mặt bằng mới ở mức cao, trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp. Nhu cầu tăng cao khiến hàng nghìn người sở hữu chung cư thường xuyên nhận được cuộc gọi hỏi bán nhà.​ Bất chấp giá bán tăng cao, các dự án căn hộ mới ra hàng, đều ghi nhận tỷ lệ hấp thụ rất tốt.

Cùng với loại hình căn hộ, một số dự án thấp tầng mới ra mắt của các chủ đầu tư lớn, cũng ghi nhận lượng booking giữ chỗ “kỷ lục" dù mức giá ngày càng cao. Nhiều căn có vị trí đẹp, không những giá cao, để mua được khách hàng/nhà đầu tư còn phải chấp nhận trả tiền chênh.

Tính chung 9 tháng đầu năm 2024, thị trường ghi nhận 30.589 giao dịch thành công, gấp 2.5 lần so với cùng kỳ năm 2023. Nhiều dự án mới ra mắt vào cuối tháng 9, bắt đầu nhận booking giữ chỗ cũng ghi nhận lượng quan tâm và xuống tiền cọc “khủng".

Về giá bán, mặt bằng giá nhà ở tiếp tục “neo" ở mức cao, trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp, nhất là tại phân khúc căn hộ. Bởi tình trạng mất cân đối cung cầu đang ngày càng nghiêm trọng do nguồn cung dù đã được cải thiện nhưng vẫn rất khó đáp ứng đủ nhu cầu. Bên cạnh đó, phần lớn nguồn cung mới tiếp tục được hoàn thiện ở mức tiêu chuẩn cao với chi phí đầu tư, nhất là chi phí liên quan đến đất đai tăng cao.

Nhiều dự án sẽ được mở bán vào cuối năm

Tại buổi họp báo công bố dữ liệu thị trường mới đây, đại diện CBRE cho biết tại thị trường Thủ đô, một số chủ đầu tư dự án nắm bắt tâm lý tích cực của thị trường, đã mở booking (đặt cọc nhận giữ chỗ - PV) cho các tòa tiếp theo ngay sau khi bán hết quỹ căn trong quý này. Một số đơn vị khác cũng đang đẩy nhanh tiến độ mở bán ngay trong năm 2024, thay vì phải chờ đến năm sau.

Dự báo trong quý cuối năm, sẽ có thêm khoảng 10.000 căn hộ được mở bán tại Hà Nội, nâng tổng nguồn cung năm nay lên gần 30.000 căn, cao nhất trong 5 năm.

Một số dự án sẽ mở bán tại Hà Nội vào quý cuối năm như: dự án Lumi Hanoi, khu căn hộ cao cấp Lumiere Evergreen tại khu đô thị Vinhomes Smart City, Tòa GS5 thuộc phân khu The Miami, The Victoria, Tổ hợp căn hộ chung cư Imperia Sola Park, dự án Noble Crystal, dự án The Ninety Complex, The Nelson Private Residences, dự án QMS Top Tower, dự án Grand Sunlake, The Wisteria, The Matrix Premium, The Senique Hanoi.

Còn với TP HCM, theo báo cáo từ đơn vị tư vấn nghiên cứu thị trường CBRE Việt Nam, TP HCM sẽ có thêm 3.000 căn hộ chào bán sơ cấp vào quý cuối năm nay, nâng tổng nguồn cung năm 2024 lên 5.000 căn. So với năm trước, thị trường căn hộ TPHCM dự kiến sụt giảm về nguồn cung do phần lớn nguồn cung tương lai quy mô lớn dời thời điểm mở bán sang năm 2025. Một số dự án có kế hoạch bán hàng trở lại sau khi được gỡ vướng pháp lý cũng dự kiến triển khai trong năm nay nhưng mở bán chính thức trong năm sau. Năm 2025, thị trường dự kiến sẽ có gần 10.000 căn hộ chào bán mới, tăng gần gấp đôi so với năm 2024.

Giám đốc cấp cao khối Tư vấn và Nghiên cứu JLL Việt Nam Trang Lê nhận định, trong 3 tháng cuối năm 2024 và 2025, nhu cầu nhà ở được dự báo tiếp tục tập trung nhu cầu ở thực, đặc biệt là các dự án phân khúc giá thấp hơn, được phát triển với đầy đủ pháp lý minh bạch sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng tại dự án mới được mở bán trong 12 tháng tới. Giá bán các dự án mới vẫn neo ở mức cao, tuy nhiên, các chính sách bán hàng ưu đãi dự kiến sẽ tiếp tục được đẩy mạnh nhằm kích thích nhu cầu người mua trong thời gian tới.

TIN LIÊN QUAN