Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 27/01/2018, 21:50 PM

Afghanistan: Taliban đánh bom Kabul, 63 người chết, 152 bị thương

(NTD) - Ngày 27/1, quả bom giấu trong một xe cứu thương phát nổ cướp đi mạng sống của ít nhất 63 người, khoảng 152 người khác bị thương. Vụ việc xảy ra tại thủ đô Kabul. Theo AFP, quả bom phát nổ vào buổi trưa tại một khu vực gần nhiều đại sứ quán nước ngoài và các cơ quan chính phủ Afghanistan.

 

Sức ép từ vụ nổ khiến nhiều tòa nhà cách đó hàng trăm mét rung chuyển, để lại nhiều thi thể người chết la liệt trong các đống đổ nát hỗn độn. Phiến quân Taliban đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ đánh bom đẫm máu.

Số người chết sẽ còn tăng lên

Mirwais Yasini - thành viên Quốc hội Afghanistan, người có mặt gần hiện trường cho biết, chiếc xe cứu thương chứa bom phát nổ sau khi tiếp cận trạm kiểm soát an ninh gần một văn phòng của Hội đồng Hòa bình Tối cao và một số đại sứ quán nước ngoài.

Còn Dejan Panic - người điều hành một bệnh viện gần hiện trường, cho rằng vụ đánh bom là “cuộc thảm sát”. Bệnh viện này đã tiếp nhận hơn 50 người bị thương sau vụ việc. Mặc dù Taliban đã lên tiếng nhận chủ mưu, cảnh sát Kabul vẫn khẩn trương tiến hành điều tra cặn kẽ.

Theo AFP, những kẻ tấn công lái một chiếc xe cứu thương chở đầy thuốc nổ qua trạm kiểm soát của cảnh sát, xông vào con đường chỉ mở cửa cho viên chức chính phủ. Vụ đánh bom xảy ra gần tòa nhà cũ của Bộ Nội vụ Afghanistan cũng như văn phòng Liên minh châu Âu (EU) và Hội đồng Hòa bình Tối cao (HPC).

BombKabul1
 
BombKabul
 Afghanistan: Taliban đánh bom Kabul, 63 người chết, 152 bị thương (Ảnh: Reuters)

Những đám khói được nhìn thấy bốc lên khắp thành phố. Các quan chức cho biết số người chết sẽ còn tăng lên. Đây là vụ tấn công đẫm máu nhất ở thủ đô Kabul trong vài tháng qua.

22 người chết trong vụ tấn công khách sạn tại Kabul

Bộ Nội vụ Afghanistan cho biết, 22 người đã thiệt mạng khi các tay súng ập vào khách sạn Intercontinental ở thủ đô Kabul tối 20/1, trong đó có 14 người nước ngoài. Báo chí dẫn lời người phát ngôn của Bộ Nội vụ Afghanistan, Najib Danish, cho biết, trong số 14 người nước ngoài thiệt mạng sau vụ tấn công vào khách sạn Intercontinental, có 11 người làm việc cho hãng hàng không tư nhân KamAir của Afghanistan.

Hãng hàng không này thông báo, nhiều chuyến bay của hãng đã bị hủy do vụ tấn công. Ông Danish cũng cho biết thêm, có 10 người bị thương trong cuộc tấn công bao gồm 6 sĩ quan an ninh và 4 dân thường. 

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine, Pavlo Klimkin cho biết, 6 công dân Ukraine đã thiệt mạng trong vụ tấn công. “Tôi đã thông báo tới Tổng thống về cái chết của 6 công dân Ukraine sau vụ tấn công tại khách sạn ở Kabul. Chúng tôi đang làm việc với các cơ quan thực thi pháp luật của Afghanistan để làm rõ hành vi khủng bố này” - ông Klimkin nói. 

Vào cái đệm định mệnh đó, một nhóm tay súng đã ập vào khách sạn Intercontinental, xả súng và bắt giữ hàng chục con tin. Thứ trưởng Bộ Nội vụ Afghanistan Nasrat Rahimi cho biết, những kẻ tấn công mang theo vũ khí hạng nhẹ và lựu đạn. Quân đội nước này đã mất hơn 12 tiếng để giải cứu 160 con tin khỏi khách sạn. Tất cả nhóm tấn công đã bị lực lượng Afghanistan tiêu diệt.

BombKabul2
 22 người chết trong vụ Taliban đánh bom khách sạn ở Kabul ngày 20/1 (Ảnh: AFP)

Ngay sau đó, phiến quân Taliban lên tiếng chủ mưu vụ tấn công này.

* * *

Vào tháng 10/2017, có 176 người thiệt mạng sau các vụ tấn công bằng bom trên khắp Afghanistan chỉ trong 1 tuần. Đáng chú ý, các lực lượng an ninh Afghanistan trở thành mục tiêu của Taliban thời gian gần đây.

Trước đó, hồi tháng 5/2017, 150 người đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom tự sát ở Kabul. Taliban phủ nhận thực hiện vụ tấn công nhưng chính phủ Afghanistan cho biết liên minh của phong trào này, nhóm Haqqani, đứng sau vụ việc với sự hỗ trợ của Pakistan.

Được biết, Taliban hiện kiểm soát một khu vực rộng lớn ở Afghanistan cùng một phần lãnh thổ bên nước láng giềng Pakistan. Theo các nhà phân tích, trong các tháng tới, Taliban sẽ tăng cường những vụ đánh bom tự sát và tấn công khủng bố nhắm vào những Sứ quán và cơ quan nước ngoài đóng tại Kabul.

                                                                                                                                                   Tường Quyên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.