7 nguồn ngân sách cho startup

Khi nghĩ về nguồn tài trợ cho startup, điều quan trọng nhất là bạn phải hiểu những loại hình khác nhau của các nhà đầu tư tiềm năng. Không phải mọi nhà đầu tư đều phù hợp với bạn.

Tìm ra người tài trợ hợp lý, bạn sẽ tiết kiệm thời gian và thu được kết quả tốt hơn. Dưới đây là một số nhà đầu tư tiềm năng mà bạn có thể cân nhắc khi lựa chọn cho startup:

1. Bạn bè và gia đình

Về mặt lý thuyết, nguồn tài trợ đến từ những người này sẽ dễ dàng hơn rất nhiều bởi vì họ đã biết bạn. Trong thực tế, điều này cũng có thể khiến bạn gặp khó khăn và dẫn đến nhiều tình huống khó xử trong tương lai. Ví dụ, một người bạn góp chung 10.000 USD và công ty phá sản, bạn có thể mất người bạn này.

Hãy suy nghĩ cẩn thận trước khi nhận tiền từ gia đình và bạn bè. Nó có thể là rất tuyệt vời hoặc vô cùng tồi tệ vì mỗi trường hợp là một tình huống khác nhau. Ngoài ra, bạn bè và gia đình có thể không hiểu rõ các nguy cơ và cách khởi nghiệp của bạn. Bạn cần dành thời gian để giới thiệu cho họ. Nếu họ hiểu và vẫn món góp vốn, điều đó sẽ giúp bạn nhiều hơn.

2. Các nhà đầu tư thiên thần

Các nhà đầu tư thiên thần có thể mang cho bạn 10.000 USD đến 100.000 USD (thường là các khoản đầu tư nhỏ) và có thể tham gia các vòng định giá hoặc ghi nợ. Các “thiên thần” này khả năng đánh giá nhạy cảm. Điều quan trọng là bạn phải biết phân biệt giữa các nhà đầu tư thiên thần với các chuyên gia chuyên nghiệp hoặc nghiệp dư.

Hãy hỏi họ có bao nhiêu giao dịch mỗi năm và xem xét chúng trên AngelList – trang web dành riêng cho những nhà khởi nghiệp. Nếu một người nào đó chỉ thực hiện một vài giao dịch mỗi năm, bạn chỉ nên nói chuyện bình thường khi họ nỗ lực tiếp cận bạn. Ngoài ra, các nhà đầu tư không thường xuyên này không nên được liệt liệt kê vào danh sách của bạn.

Các nhà đầu tư thiên thần thực thực sẽ có ít nhất 6 giao dịch mỗi năm. Bạn nên chốt hợp đồng với họ trong ba cuộc họp đầu tiên. Nếu bạn có ý tưởng tốt và hệ thống tốt, hãy đề nghị họ quan tâm ngay cuộc họp đầu tiên.

Trước khi bạn hiểu những sở thích của các nhà đầu tư thiên thần, bạn đừng lựa chọn ngẫu nhiên. Bạn không nên lãng phí thời gian. Hãy xác nhận với bất kỳ ai giới thiệu cho bạn rằng, việc bạn đang làm là sở thích của họ.

3. Nhóm các nhà đầu tư thiên thần

Nhóm này là nơi các nhà đầu tư chia sẻ những giao dịch hay thỏa thuận của họ. Nhóm các nhà đầu tư thiên thần có thể tổ chức vòng định giá và nếu nhiều người trong nhóm quan tâm đến dự án, họ có thể đồng ý thỏa thuận với bạn.

Nhóm các nhà đầu tư thiên thần gặp gỡ thường xuyên và có quá trình làm việc thường xuyên. Một số người làm việc chăm chỉ hơn những người khác nhưng thông thường, một số thành viên của nhóm sẽ được phân công kiểm tra dự án của bạn nhiều hơn.

Những nhóm này có thể rót 50.000 USD đến 500.000 USD cho dự án. Họ không kiểm tra theo đoàn và không thu phí gì cả. Họ cũng định giá nhạy cảm và thường đưa những con số thấp hơn so với đầu tư mạo hiểm.

4. Tổ hợp AngelList

Tổ hợp AngelList là phương pháp hiệu quả nhất để quyên tiền trên AngelList. Tổ hợp được hình thành bởi các nhà đầu tư thiên thần với các khoản đầu tư từ vài trăm ngàn USD đến hơn 1 triệu USD. Điều quan trọng là phải xác định các nhà đầu tư nổi bật trong tổ hợp và xuất hiện trước mặt họ.

Nếu bạn có thể khiến các nhà đầu tư thiên thần thích thú, họ sẽ giúp bạn rất nhiều. Ví dụ, nhà đầu tư thiên thần này có thể tài trợ 50.000 USD, sau đó là 250.000 USD thông qua một tổ hợp. Số tiền tăng lên thông qua các giá trị của tổ hợp và không được bảo đảm.

5. Các nhà đầu tư mạo hiểm vi mô

Các nhà đầu tư này có thể tài trợ 100.000 USD cho cá nhân hoặc 10 triệu USD đến 50 triệu USD cho doanh nghiệp. Họ thực sự là các nhà đầu tư thiên thần với số tiền lớn. Họ sẽ cam kết đầu tư hoặc từ chối sau hai hoặc ba cuộc họp. Họ có thể dẫn dắt và cảm thấy thoải mái trong việc trở thành chủ nợ hoặc vốn chủ sở hữu.

Quỹ các nhà đầu tư mạo hiểm vi mô có thể sẽ lâu hơn và sẽ không quá xa như một nhà đầu tư mạo hiểm điển hình.

Các nhà đầu tư này quan tâm đến quyền sở hữu nhưng ở mức độ thấp hơn so với một nhà đầu tư mạo hiểm điển hình. Họ không tìm kiếm 20% cổ phần của công ty bạn nhưng họ chọn 8-10% cổ phần và sau đó đầu tư nhiều hơn ở vòng tiếp theo (tùy thuộc vào tài chính của họ).

Giống như các nhà đầu tư thiên thần, bạn cần phải quyết định nhà đầu tư mạo hiểm vi mô nào phù hợp với bạn. Hãy dành thời gian nghiên cứu danh mục đầu tư của họ, bạn cần hiểu từng đối tác. Mỗi đối tác có kinh nghiệm, trọng tâm và sở thích khác nhau.

6. Các nhà đầu tư mạo hiểm

Các nhà đầu tư mạo hiểm truyền thống có ngân quỹ khác nhau, từ 100 triệu USD đến 500 triệu USD. Họ thực sự quan đến phần trăm sở hữu. Họ sẽ muốn mua quyền sở hữu ở mức 15-20% cổ phần doanh nghiệp sau khi tài trợ một vòng.

Bạn cần tìm ra đối tác phù hợp để có thỏa thuận tốt nhất. Với các doanh nghiệp lớn, điều này thường khoogn rõ rang. Bạn cần nhìn vào số lượng công ty mà họ có cổ phần và bao nhiêu công ty mà họ đang tham gia quản lý. Bạn cần tìm hiểu đối tác để hiểu cơ hội của bạn.

Hãy hỏi họ quá trình làm việc của họ như thế nào và làm thế nào để theo dõi quá trình đố tốt nhất. Mỗi công ty có thể có một quá trình duy nhất và bạn cần phải hiểu nó trước khi lựa chọn nó, tránh tình trạng mơ hồ.

7. Các nhà đầu tư mạo hiểm vĩ mô

Đây là các công ty có hơn 1 tỷ USD. Bạn có thể lựa chọn nếu họ đang đầu tư vào lĩnh vực mà bạn đang sở hữu. Bạn không nên dành mọi thời gian cố gắng để có được sự chú ý về doanh nghiệp của bạn, tốt hơn hết là bạn nên bắt đầu xây dựng mối quan hệ với họ trong những vòng đàm phán.

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Kinh doanh

Theo MyLink.vn

Bình luận

Nổi bật

ĐHĐCĐ VPBank thông qua kế hoạch kinh doanh 2024, bầu bổ sung 2 thành viên HĐQT

ĐHĐCĐ VPBank thông qua kế hoạch kinh doanh 2024, bầu bổ sung 2 thành viên HĐQT

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 20:46

(CL&CS) - Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 của VPBank vừa được tổ chức sáng 29/4/2024 tại Hà Nội đã nhất trí thông qua tờ trình kế hoạch kinh doanh 2024, chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 10% và bầu bổ sung hai thành viên HĐQT.

Cận cảnh những “chiến mã” quý hiếm bậc nhất tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia

Cận cảnh những “chiến mã” quý hiếm bậc nhất tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 20:45

(CL&CS) - Những ngày qua, cộng đồng người yêu ngựa đứng ngồi không yên trước thông tin hé lộ về “thiên mã” Akhal-Teke xuất hiện tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia (Vinhomes Royal Island, Vũ Yên, Hải Phòng). Ngoài giống ngựa đẹp nhất hành tinh này, nhiều chiến mã uy dũng khác trong bộ sưu tập ngựa quý chỉ có duy nhất tại Vinhomes Royal Island cũng sẽ khiến nhiều người bất ngờ.

Ông Kou Kok Yiow trở thành Chủ tịch Bamboo Capital thay ông Nguyễn Hồ Nam

Ông Kou Kok Yiow trở thành Chủ tịch Bamboo Capital thay ông Nguyễn Hồ Nam

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 13:59

(CL&CS) - Ngoài kế hoạch kinh doanh ấn tượng giai đoạn 2024-2028 được Bamboo Capital đặt ra, AGM 2024 còn đánh dấu sự kiện đặc biệt khi ông Kou Kok Yiow thay thế ông Nguyễn Hồ Nam ở vị trí Chủ tịch HĐQT.