Văn hóa và Đời sống
Thứ sáu, 27/09/2024, 13:29 PM

6 thực phẩm chống ung thư đã được khoa học chứng minh

Việc áp dụng một chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp giảm nguy cơ mắc nhiều loại bệnh ung thư.

TS.BS Joel Fuhrman, một nhà nghiên cứu và tác giả nổi tiếng của New York Times, đã dành hơn 20 năm nghiên cứu về khoa học dinh dưỡng. Theo nghiên cứu của ông, việc bắt đầu một chế độ ăn giàu dinh dưỡng từ thực vật có thể đẩy lùi các dấu hiệu lão hóa và cải thiện chức năng nhận thức, ngay cả sau nhiều năm ăn uống không hợp lý.

Theo Blue Zones, TS. Joel Fuhrman khuyến nghị một chế độ ăn giàu vi chất dinh dưỡng và chất xơ, đặc biệt là từ thực phẩm có nguồn gốc thực vật, đậu, hạt và rau xanh, tương tự như chế độ ăn của những người sống lâu ở các vùng xanh trên thế giới.

Việc áp dụng một chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp giảm nguy cơ mắc nhiều loại bệnh ung thư. Thậm chí, nghiên cứu còn cho thấy những người đã mắc bệnh ung thư có thể sống lâu hơn khi áp dụng chế độ ăn uống chống ung thư.

Joel Fuhrman đặt tên cho nhóm thực phẩm này là "G-BOMBS", bao gồm Greens, Beans, Onions, Mushrooms, Berries và Seeds (rau xanh, đậu, hành, nấm, quả mọng và hạt). Ông khuyên nên ăn những thực phẩm này gần như mỗi ngày để giúp ngăn ngừa ung thư.

Fuhrman cũng nhấn mạnh rằng, dinh dưỡng tốt có thể làm được điều mà thuốc không thể. Trong khi thuốc có thể giảm nguy cơ bệnh 10-15%, dinh dưỡng hợp lý có khả năng giảm nguy cơ gấp hàng trăm lần.

Ông cho biết, với chế độ dinh dưỡng hợp lý, bạn có thể giảm đáng kể cân nặng, mức cholesterol, chất béo trung tính và nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, điều mà thuốc không thể đạt được. Nói cách khác, dinh dưỡng vượt trội hơn so với dược lý tiêu chuẩn.

Các loại đậu

Hệ tiêu hóa của con người không thể tiêu hóa chất xơ và tinh bột kháng trong các loại đậu. Tuy nhiên, chất xơ và tinh bột kháng lại là prebiotic, có thể được hệ vi sinh vật đường ruột chuyển hóa, giúp thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn có lợi.

Hệ tiêu hóa của con người không thể tiêu hóa chất xơ và tinh bột kháng trong các loại đậu

Hệ tiêu hóa của con người không thể tiêu hóa chất xơ và tinh bột kháng trong các loại đậu

Vi khuẩn đường ruột chuyển hóa tinh bột kháng thành axit béo chuỗi ngắn (SCFA), mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

SCFA giúp cải thiện chức năng miễn dịch của đường ruột và có tác dụng chống viêm. Chúng cung cấp năng lượng cho các tế bào trong ruột kết, giúp bảo vệ chống lại ung thư ruột kết, đồng thời điều chỉnh quá trình trao đổi chất, bảo vệ cơ thể khỏi tăng cân và kháng insulin.

Ngoài ra, hàm lượng chất xơ cao trong đậu giúp tăng tốc độ vận chuyển trong ruột, làm loãng các chất gây ung thư tiềm ẩn. Ăn đậu thường xuyên có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư đại trực tràng, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư vú.

Các loại hạt

Phân tích tổng hợp cho thấy, việc tiêu thụ các loại hạt thường xuyên giúp giảm nguy cơ ung thư. Lignan trong hạt lanh, hạt chia và hạt vừng có khả năng kháng estrogen, giúp bảo vệ cơ thể khỏi ung thư vú.

Phân tích tổng hợp cho thấy, việc tiêu thụ các loại hạt thường xuyên giúp giảm nguy cơ ung thư

Phân tích tổng hợp cho thấy, việc tiêu thụ các loại hạt thường xuyên giúp giảm nguy cơ ung thư

Các chất phytochemical trong hạt cũng có tác dụng chống tăng sinh tế bào ung thư, chống oxy hóa, chống viêm và hỗ trợ hệ vi sinh vật đường ruột.

Nấm

Nấm chứa nhiều hợp chất có lợi cho sức khỏe như phytochemical, bao gồm ergothioneine có tính chống oxy hóa mạnh, beta glucans giúp điều hòa hệ miễn dịch, các chất chống estrogen giúp ngăn ngừa ung thư vú, và polysaccharides prebiotic hỗ trợ hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh.

Ăn nhiều nấm có thể giảm nguy cơ mắc mọi loại ung thư tới 34%

Ăn nhiều nấm có thể giảm nguy cơ mắc mọi loại ung thư tới 34%

Một phân tích năm 2021 của 17 nghiên cứu quan sát về việc tiêu thụ nấm và nguy cơ mắc ung thư cho thấy, ăn nhiều nấm có thể giảm nguy cơ mắc mọi loại ung thư tới 34%, giảm nguy cơ ung thư vú tới 35% so với việc ăn ít nấm.

Quả mọng

Các loại quả mọng và lựu là những loại trái cây có hàm lượng đường thấp, giàu dinh dưỡng và chứa nhiều chất phytochemical. Ăn nhiều quả mọng có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, tim mạch và ung thư.

Các nghiên cứu cho thấy rằng việc bổ sung quả mọng vào chế độ ăn có thể giúp giảm các dấu hiệu viêm

Các nghiên cứu cho thấy rằng việc bổ sung quả mọng vào chế độ ăn có thể giúp giảm các dấu hiệu viêm

Màu sắc rực rỡ của quả mọng xuất phát từ hàm lượng flavonoid phong phú, đặc biệt là anthocyanin. Flavonoid và các chất chuyển hóa của chúng giúp tăng cường enzyme giải độc, chống oxy hóa tự nhiên, và thay đổi các tín hiệu tế bào, đặc biệt là các quá trình liên quan đến viêm nhiễm.

Các nghiên cứu cho thấy rằng việc bổ sung quả mọng vào chế độ ăn có thể giúp giảm các dấu hiệu viêm. Ngoài anthocyanin, các hợp chất khác như axit ellagic, resveratrol và các polyphenol khác cũng góp phần vào tác dụng ngăn ngừa ung thư của quả mọng.

Rau xanh

Rau xanh là một trong những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng nhất, chứa nhiều phytochemical giúp bảo vệ mạch máu, chống viêm và giảm căng thẳng oxy hóa, những nguyên nhân chính gây bệnh tim mạch và ung thư.

Tất cả các loại rau xanh đều giàu folate và carotenoids, đặc biệt là lutein và zeaxanthin, hai carotenoids được biết đến với tác dụng cải thiện thị lực.

Rau xanh là một trong những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng nhất

Rau xanh là một trong những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng nhất

Trong các loại rau xanh, nhóm rau họ cải như cải chíp, bông cải xanh, cải xoăn, súp lơ và cải Brussels được đánh giá cao vì chứa các phytochemical giúp kích hoạt Nrf2 – một protein giúp kích hoạt hệ thống giải độc và enzyme chống oxy hóa của cơ thể. Ăn nhiều rau họ cải giúp giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư, bao gồm ung thư phổi, buồng trứng, dạ dày, vú, tuyến tiền liệt và ruột kết.

Ngoài ra, bạn cũng có thể thử các loại rau xanh khác như măng tây, cần tây, dưa chuột, đậu xanh, rau diếp, rau bina và bí xanh...

Hành

Hành, tỏi và tỏi tây là thành viên của họ rau Allium, được biết đến với các hợp chất lưu huỳnh hữu cơ có tác dụng chống ung thư. Tương tự như isothiocyanate (ITC) trong rau họ cải, các hợp chất này được giải phóng khi các loại rau này bị cắt nhỏ, nghiền nát hoặc nhai.

Khi hành hoặc tỏi được cắt hoặc nghiền, enzyme alliinase sẽ hoạt động, tạo ra các hợp chất organosulfur có khả năng chống oxy hóa, chống viêm và chống ung thư. Các loại rau khác trong họ Allium cũng chứa những hợp chất organosulfur có lợi này. Chúng giúp giải độc các chất gây ung thư và ức chế sự phát triển của tế bào ung thư.

Nhiều nghiên cứu dịch tễ học đã chỉ ra rằng, ăn nhiều tỏi, hành và các loại rau Allium khác có thể giảm nguy cơ mắc ung thư dạ dày và thực quản. Để tận dụng tối đa lợi ích của enzyme alliinase, hãy nhai kỹ tỏi hoặc các loại rau Allium khác, chờ khoảng 10 phút sau khi cắt hoặc băm trước khi nấu chín.

Khi hành hoặc tỏi được cắt hoặc nghiền, enzyme alliinase sẽ hoạt động, tạo ra các hợp chất organosulfur có khả năng chống oxy hóa, chống viêm và chống ung thư

Khi hành hoặc tỏi được cắt hoặc nghiền, enzyme alliinase sẽ hoạt động, tạo ra các hợp chất organosulfur có khả năng chống oxy hóa, chống viêm và chống ung thư

Hành còn chứa hàm lượng cao flavonoid, đặc biệt là quercetin – một chất phytochemical có khả năng sửa chữa DNA, ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư và kích thích quá trình chết tế bào khối u. Hành tím đặc biệt giàu anthocyanin, một loại flavonoid thường có trong quả mọng, có tác dụng chống viêm và ngăn ngừa ung thư.

Joel Fuhrman nhấn mạnh rằng, lợi ích chống ung thư càng hiệu quả hơn khi chế độ ăn uống lành mạnh được áp dụng sớm trong cuộc sống. Mặc dù những thay đổi tích cực sẽ ít thấy hơn khi ung thư đã tiến triển, nhưng không bao giờ là quá muộn để bắt đầu bảo vệ sức khỏe.

"Bạn có thể làm chậm quá trình lão hóa, duy trì cân nặng khỏe mạnh, giảm huyết áp, ngăn ngừa hoặc đẩy lùi bệnh tiểu đường, bảo vệ bản thân khỏi đột quỵ và suy giảm tinh thần khi về già. Tất cả đều nhờ vào việc cải thiện thói quen ăn uống của bạn", chuyên gia nhấn mạnh.

Khả Vy

Bình luận

Nổi bật

Từ tháng 1/2025, tài xế được phép xuống xe khi dừng ô tô?

Từ tháng 1/2025, tài xế được phép xuống xe khi dừng ô tô?

sự kiện🞄Thứ sáu, 27/09/2024, 10:20

Theo quy định hiện hành, khi dừng xe thì tài xế không được phép xuống xe.

Việt Nam đã chính thức bước vào giai đoạn già hóa dân số từ năm 2011, sẽ nằm trong top có tốc độ già hóa nhanh nhất thế giới

Việt Nam đã chính thức bước vào giai đoạn già hóa dân số từ năm 2011, sẽ nằm trong top có tốc độ già hóa nhanh nhất thế giới

sự kiện🞄Thứ sáu, 27/09/2024, 10:09

Già hóa dân số diễn ra với tốc độ nhanh đặt ra những thách thức rất lớn cho hệ thống an sinh xã hội, chăm sóc sức khỏe, lao động việc làm…

Việt Nam chính thức 'bắt tay' với thành phố giải trí hàng đầu nước Mỹ để thúc đẩy du lịch, điện ảnh

Việt Nam chính thức 'bắt tay' với thành phố giải trí hàng đầu nước Mỹ để thúc đẩy du lịch, điện ảnh

sự kiện🞄Thứ sáu, 27/09/2024, 10:09

Đây là cơ hội để Việt Nam mở rộng hợp tác, ngày càng phát triển lĩnh vực du lịch.