Văn hóa và Đời sống
Thứ sáu, 29/09/2023, 08:55 AM

6 loại thực phẩm trong siêu thị trông ngon lành nhưng lại cực bẩn, nhân viên siêu thị cũng không dám ăn

Sự thật là không phải thực phẩm trong siêu thị đều an toàn như bạn tưởng.

Với hầu hết các gia đình, siêu thị là địa chỉ tin cậy nhất vì nơi đây luôn có sẵn các loại thực phẩm tươi mới, đa dạng về chủng loại với giá thành hợp lý. Tuy nhiên sự thật là không phải thực phẩm trong siêu thị là an toàn như bạn tưởng, có 6 loại dưới đây đã được công nhận là có thể siêu bẩn, chứa nhiều rủi ro về sức khỏe nhất, nếu là một người tiêu dùng sành sỏi bạn cần né ngay nếu không muốn "tiền mất mà tật mang".

Hải sản đông lạnh

Hải sản đông lạnh là mặt hàng khá hút khách trong siêu thị, đặc điểm của chúng là tiện lợi và được sơ chế sẵn. Hơn nữa giá của hải sản đông lạnh bao giờ cũng rẻ hơn hải sản tươi.

Empty

Nhìn qua thì thấy những loại hải sản này rất tươi ngon, nhưng có lẽ bạn không hề biết những khay hải sản đông lạnh này đã nằm trong tủ đông bao lâu hoặc đã được xử lý qua nhiều loại thuốc nào để tránh bị nhũn hỏng.

Ngoài ra, hải sản chỉ ngon và bổ dưỡng khi còn tươi sống. Từ khi hải sản được bắt lên cho tới khi chết đi, lượng vi khuẩn xâm nhập vào thịt của chúng tăng lên càng nhiều. Trong đó có histamine - loại độc tố gây dị ứng hoặc ngộ độc cho người ăn. Vì thế, các chuyên gia cảnh báo cần hạn chế sử dụng hải sản đông lạnh, hải sản khô.

Thịt xay sẵn

Thịt xay sẵn là nguyên liệu của các món ngon như nem rán, thịt chiên, canh mọc... vì vậy chúng được mua rất nhiều tại siêu thị. Nhưng theo trang Sina (Trung Quốc), nguyên liệu để làm các loại thịt xay sẵn có thể đến từ rất nhiều loại thịt thừa trộn, mẩu vụn trộn lẫn. Chưa kể, các thành phần chủ yếu là chất béo, mỡ, mà điều kiện sản xuất lại rất kém vệ sinh.

Liệu họ có rửa sạch thịt trước khi cho vào máy xay nhuyễn chưa? Máy xay thịt bao lâu mới vệ sinh 1 lần? Còn chưa biết các phần thịt thừa đem xay liệu có phải đều là thịt mới trong ngày hôm nay không? Bấy nhiêu câu hỏi đó biến thịt xay sẵn trở thành một thực phẩm không đảm bảo. Nếu được sản xuất kém vệ sinh, chúng chính là một thực phẩm đe dọa đến an toàn thực phẩm và trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe của gia đình bạn. Do đó bạn nên tìm mua nguyên liệu này ở những nơi uy tín được chứng nhận an toàn thực phẩm.

Empty

Đồ ăn giảm giá

Những sản phẩm giảm giá thường được đặt ở vị trí thu hút khách hàng, nhưng thực tế hầu hết các loại thực phẩm này đều gần hết hạn sử dụng, thậm chí có khi còn có dấu hiệu hư hỏng rồi, nếu ăn có thể khiến bạn đối mặt với nguy cơ ngộ độc hoặc làm tổn thương hệ tiêu hóa.

Ngoài ra, khi mua thực phẩm nếu thấy bao bì bị ọp ẹp, biến dạng hoặc có các vết nút, thủng... thì tốt nhất không nên mua. Các nhân viên siêu thị cho rằng, những sản phẩm này có thể là dấu hiệu của việc lưu trữ, vận chuyển sai cách, thậm chí thực phẩm hết hạn. Tốt nhất mọi người nên lựa chọn thực phẩm có hạn sử dụng xa so với ngày mua, bao bì còn nguyên.

Rau, hoa quả được sơ chế sẵn

Tiết lộ của nhân viên siêu thị được đăng tải trên tờ Aboluowang (Trung Quốc) cho biết, hầu hết các loại rau quả bị sơ chế sẵn trong siêu thị đều bị hư một phần, không thể bán được. Chẳng hạn như dứa, dưa hấu, thanh long... nếu bị mốc một phần thì sẽ được nhân viên siêu thị gọt vỏ sẵn, sau đó cắt bỏ phần thối và đem ra bán như bình thường. Những thực phẩm như vậy sẽ nhanh chóng thu hút rất nhiều vi khuẩn, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người ăn.

Empty

Theo bác sĩ Cheng Zhexin, ở Bệnh viện trực thuộc Đại học Y Cáp Nhĩ Tân, ăn trái cây có nấm mốc sẽ xuất hiện một số triệu chứng giống rối loạn tiêu hóa như buồn nôn, ói, chướng bụng và tiêu chảy. Đặc biệt, nấm mốc xuất hiện trên trái cây có thể là Aspergillus flavus hoặc A. parasiticus. Chúng sản sinh ra độc tố aflatoxin. Đáng nói, aflatoxin không chỉ phát triển trên bề mặt mà còn thâm nhập sâu vào trong thực phẩm. Vì vậy, hoa quả có cắt bỏ phần mốc thì nguy cơ nhiễm độc vẫn còn.

Bánh pizza đông lạnh

Theo The Healthy, bánh pizza đông lạnh không chỉ chứa đầy hóa chất và chất bảo quản, mà chúng còn rất giàu calo, chất béo, natri và carbs - thậm chí là vô cùng nhiều đường. Loại thực phẩm trong siêu thị này khó đảm bảo về mặt vệ sinh cũng như dinh dưỡng vì vậy cũng không nên mua ở siêu thị. Nếu muốn ăn pizza, bạn nên mua ở những cửa hàng chuyên về pizza để đảm bảo sản phẩm này tươi mới, với những nguyên liệu đảm bảo hơn.

Quả dâu tây

Empty

Theo thông lệ cứ kết thúc một năm, nhóm Công tác Môi trường của Mỹ (tên gọi là EWG) thường công bố một danh sách các loại rau củ quả chứa hàm lượng thuốc trừ sâu cao nhất có thể gây hại cho người ăn.

Danh sách này mang tên "Dirty Dozen", được công bố hàng năm kể từ năm 2004, hầu hết được tổng hợp dựa trên các báo cáo của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ. Đầu tháng 1/2021, nhóm EWG đã công bố danh sách những thực phẩm "siêu bẩn" nhất trong 2020 gồm 47 loại trái cây và rau quả khác nhau. Và dâu tây là loại quả đứng đầu tiên của bảng xếp hạng.

Đây là năm thứ ba liên tiếp dâu tây được mệnh danh là loại quả "siêu bẩn" do chứa nhiều thuốc trừ sâu nhất trong sản xuất. Năm 2017, EWG phát hiện ra rằng 99% dâu tây được kiểm tra có chứa dư lượng thuốc trừ sâu có thể phát hiện được. Theo báo cáo gần đây nhất, có tới 22 dư lượng thuốc trừ sâu được tìm thấy trong một mẫu dâu tây.

Nguồn: Delish, Goodhousekeeping, Thehealthy, Sina.

Quỳnh Lâm

Bình luận

Nổi bật

Quảng trường 47.000m2 mang tên Đại tướng huyền thoại của dân tộc, nằm ở trung tâm của tỉnh miền Bắc duy nhất có ba thành phố trực thuộc

Quảng trường 47.000m2 mang tên Đại tướng huyền thoại của dân tộc, nằm ở trung tâm của tỉnh miền Bắc duy nhất có ba thành phố trực thuộc

sự kiện🞄Thứ hai, 06/05/2024, 02:51

Công trình đã được đầu tư xây dựng có quy mô tương xứng với tên tuổi và công lao to lớn vị Đại tướng vĩ đại của dân tộc.

Lén mang gạt tàn thuốc lá đi thẩm định, cô gái khiến các chuyên gia căng thẳng, vội khuyên gọi cảnh sát đến ngay lập tức!

Lén mang gạt tàn thuốc lá đi thẩm định, cô gái khiến các chuyên gia căng thẳng, vội khuyên gọi cảnh sát đến ngay lập tức!

sự kiện🞄Thứ hai, 06/05/2024, 02:51

Theo lời giới thiệu, đây là chiếc gạt tàn được bày trên bàn trà của gia đình. Tuy nhiên, ngay từ nhỏ, bố và ông nội đã không cho cô chạm vào món đồ này.

Loại lá là ‘thuốc chữa bách bệnh’ mọc dại đầy ở Việt Nam, vừa giúp điều trị bệnh tiểu đường, lại tốt cho tim mạch

Loại lá là ‘thuốc chữa bách bệnh’ mọc dại đầy ở Việt Nam, vừa giúp điều trị bệnh tiểu đường, lại tốt cho tim mạch

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 22:13

Người Việt thường sử dụng quả của loại cây này nhưng ít ai biết rằng lá của nó cũng chính là một “vị thuốc” quý.