Văn hóa và Đời sống
Thứ hai, 05/02/2024, 14:41 PM

40 ông đồ cùng hội tụ tại Hội chữ Xuân Giáp Thìn 2024

(CL&CS) - Từ nay đến ngày 19/2 (tức mùng 9 tháng Giêng năm Giáp Thìn), tại Hồ Văn thuộc Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức Hội chữ Xuân Giáp Thìn 2024 và Triển lãm Thư pháp “Hiếu học”, nhằm tôn vinh đạo học với những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta.

Phát biểu tại lễ khai mạc Hội chữ Xuân Giáp Thìn 2024, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh cho biết: Hội chữ Xuân được tổ chức nhằm góp phần bảo tồn những nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc và phục vụ nhân dân đón Tết, du Xuân vui tươi, lành mạnh.

Năm nay, Hội chữ Xuân Giáp Thìn 2024 đã được chuẩn bị chu đáo nhằm tạo ra một sân chơi để các ông đồ có điều kiện trổ tài, sáng tác và nhân dân đi xin chữ có thể yên tâm, hân hoan mang về gia đình những bức thư pháp, thư họa viết đúng, viết đẹp với nhiều ước nguyện tốt lành.

2

Các đại biểu tham quan triển lãm thư pháp với chủ đề “Hiếu học”.

Đến với Hội chữ Xuân, các ông đồ đều trong tâm thế phấn khởi, muốn lan tỏa giá trị truyền thống, đặc biệt là nghệ thuật thư pháp đến với mọi người. Nhà thư pháp Thanh Hải đến từ thành phố Hồ Chí Minh không giấu được niềm vui khi tham gia Hội chữ Xuân năm nay, coi đây là niềm vinh dự to lớn đối với những người hoạt động về nghệ thuật chữ viết.

Ông chia sẻ, Hội chữ Xuân là hoạt động văn hoá ý nghĩa và thiết thực; được tổ chức bài bản, công phu, nhằm tôn vinh các giá trị văn hoá, tư tưởng về đạo học, khuyến học khuyến tài. Ông cũng tâm nguyện luôn đóng góp khả năng của mình để góp phần phát triển bộ môn thư pháp nói chung, cả về thư pháp truyền thống chữ Hán - Nôm và thư pháp chữ Quốc ngữ với tầm nhìn mới, cách làm mới để mang đến nhiều giá trị mới.

3

Các ông đồ đều trong tâm thế phấn khởi, muốn lan tỏa giá trị truyền thống, đặc biệt là nghệ thuật thư pháp đến với mọi người.

Điểm đáng chú ý tại Hội chữ Xuân năm nay là triển lãm thư pháp với chủ đề “Hiếu học” trưng bày 50 tác phẩm thư pháp tại khu vực sân trước và 50 tác phẩm vòng quanh Hồ Văn. Trung tâm không gian trưng bày được thiết kế tạo nên một “Con đường chữ” với 9 hàng cột đôi như là biểu tượng cho con đường học vấn, hay chính là đạo học với trụ cột là những hiền tài của đất nước.

Chữ viết trên 18 trụ cột đó đều ghi chép, viết lại các nội dung kinh điển của nho giáo, khoa cử ngày xưa mà bao đời sĩ tử phải dùi mài mong có ngày ứng thí. 18 cột với 9 đôi trụ biểu như 18 con rồng bay lên trên cao, với ẩn ý từ 100 chiếc đèn lồng đang toả sáng. Về mặt nghệ thuật, triển lãm dùng ánh sáng kết hợp với chữ để sắp đặt, làm cho chữ viết tràn ngập không gian, tạo nên những ấn tượng nghệ thuật thị giác.

4

Nhà thư pháp Thanh Hải.

Không gian Hồ Văn trong những ngày diễn ra Hội chữ ngập sắc đỏ với không gian trưng bày thư pháp, những gian lều của các ông đồ, các tiểu cảnh sắp đặt với đào quất rực rỡ. Ngoài mục đích chính là xin chữ với mong ước nhận được may mắn trong năm mới, người dân và du khách đến đây còn có thể tham quan, tìm hiểu về hoạt động thư pháp, tận hưởng không khí của Hội chữ với nhiều hoạt động, nhiều không gian du Xuân như không gian tái hiện giáo dục thi cử truyền thống với sĩ tử đi thi, Làng sĩ tử với bối cảnh không gian làng trong phố…

5

Triển lãm dùng ánh sáng kết hợp với chữ để sắp đặt, làm cho chữ viết tràn ngập không gian, tạo nên những ấn tượng nghệ thuật thị giác.

Cùng với đó là không gian văn hóa đọc; giới thiệu làng nghề, sản phẩm thủ công truyền thống Hà Nội, sản phẩm lưu niệm, nét văn hóa ẩm thực ngày Xuân. Ngoài ra là các chương trình biểu diễn nghệ thuật, ca múa nhạc dân tộc như hát quan họ, ca trù, chèo, múa rối nước, múa lân sư rồng…

Với hoạt động chính của Hội chữ Xuân là cho chữ, xin chữ, các gian lều viết chữ của 40 ông đồ được bố trí xung quanh Hồ Văn phục vụ nhu cầu của du khách đến xin chữ nhân dịp đầu Xuân năm mới. Để tổ chức tốt Hội chữ Xuân, Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã có sự chuẩn bị chu đáo, từ các hoạt động như triển lãm Thư pháp, lựa chọn người viết chữ cùng chương trình nghệ thuật truyền thống, cho đến việc bố trí các gian viết chữ, các hoạt động trò chơi dân gian tại Hồ Văn…

Ban Tổ chức Hội chữ Xuân hy vọng Hội chữ được tổ chức thường niên tại Hồ Văn sẽ là địa điểm du Xuân yêu thích và là một sự kiện văn hóa có ý nghĩa thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Theo Lao động thủ đô

Bình luận

Nổi bật

Chợ Việt Nam bán loại quả ngọt lịm nhưng là ‘thuốc’ hạ đường huyết hiệu quả, điều trị táo bón: Mùa nào cũng có sẵn, giá rẻ bèo

Chợ Việt Nam bán loại quả ngọt lịm nhưng là ‘thuốc’ hạ đường huyết hiệu quả, điều trị táo bón: Mùa nào cũng có sẵn, giá rẻ bèo

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 18:29

Đây là loại quả có vị ngọt nhưng lại có thể hạ đường huyết hiệu quả, tránh nhiều căn bệnh khác nhau.

Được thừa kế hơn 10 tỷ đồng, người phụ nữ mất sạch vì 'sập bẫy' quen qua mạng: Cảnh sát vào cuộc, 1 người bị bắt giữ

Được thừa kế hơn 10 tỷ đồng, người phụ nữ mất sạch vì 'sập bẫy' quen qua mạng: Cảnh sát vào cuộc, 1 người bị bắt giữ

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 16:52

Vì quá tin người, người phụ nữ được thừa kế hơn 10 tỷ đồng nhưng bị mất sạch.

Chân dung đại gia thu 200 tỷ đồng sau hơn 6 ngày công chiếu ‘bom tấn’: Ở biệt thự 40 tỷ đồng với bà xã kém 17 tuổi, có trong tay toàn BĐS giá khủng

Chân dung đại gia thu 200 tỷ đồng sau hơn 6 ngày công chiếu ‘bom tấn’: Ở biệt thự 40 tỷ đồng với bà xã kém 17 tuổi, có trong tay toàn BĐS giá khủng

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 16:44

Đây là một trong những nghệ sĩ đa tài của màn ảnh Việt, đang gây chú ý với bộ phim 'bom tấn', hứa hẹn bùng nổ phòng chiếu, thu về 200 tỷ đồng chỉ sau hơn 6 ngày công chiếu.