Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 22/02/2015, 11:07 AM

“Ông đồ trẻ” mong muốn đưa thư pháp Việt đến với bạn bè quốc tế

(NTD) – Dáng vẻ thư sinh lại thêm khả năng nói tiếng Anh trơn tru, ông đồ trẻ Nguyễn Ngọc Hùng luôn tâm niệm làm sao để đưa thư pháp Việt ra ngoài thế giới.

Là sinh viên năm cuối trường đại học Ngoại Thương (Hà Nội) ông đồ trẻ Nguyễn Ngọc Hùng – sinh năm 1993 nhiều năm nay lều chõng, bút nghiên để cho chữ thư pháp. Điều đặc biệt không chỉ bởi ông đồ trẻ này có một vốn hiểu biết về thư pháp phong phú mà đặc biệt hơn đó là khả năng viết thư pháp bằng Tiếng Anh khiến nhiều du khách quốc tế nán lại xem đầy ngưỡng mộ.

Ong do tre nguyen ngoc hung (2) (Copy)

Ông đồ trẻ Nguyễn Ngọc Hùng.

Tham gia vào lớp học thư pháp từ giữa năm 2013, ban đầu chàng sinh viên của trường đại học Ngoại Thương chỉ xem nó như một môn học để có thêm chút hiểu biết về văn hóa truyền thống Việt, chứ không nghĩ rằng đó là “cái duyên” theo anh chàng hơn một năm nay.

Trải qua những khó khăn ban đầu, từ chàng sinh viên không biết cầm bút lông viết thư pháp, sau ba tháng, ông đồ trẻ đã tự viết được những chữ cơ bản, từ đó tự tìm tòi sách vở, tài liệu và xin ý kiến của các thầy cô có trình độ cao hơn để rèn tâm, rèn chữ. Không ít lần, ông đồ trẻ thấy chênh vênh với đam mê, với cái duyên thư pháp khi ngồi hàng giờ đồng hồ không thể viết được chữ như ý nguyện, khi có những lần bộn bề với học hành, với công việc mà bỏ bê niềm đam mê.

Vượt lên trên tất cả ranh giới của khó khăn, nản lòng, ông đồ trẻ Nguyễn Ngọc Hùng tiếp tục tìm hiểu về âm dương ngũ hành, về nhân tướng học, về Phật pháp nhằm phục vụ cho việc viết thư pháp được chuẩn xác và có hồn hơn.

Nguyễn Ngọc Hùng chia sẻ: “Từ khi phát hiện mình có duyên với thư pháp, cảm xúc của mình trở nên đa dạng hơn, cảm nhận rõ hơn những vui, buồn, sướng, khổ của mọi người xung quanh để từ đó mình sẻ chia và thông cảm”.

Sau hơn một năm bén duyên với thư pháp, đến thời điểm hiện tại, ông đồ trẻ Nguyễn Ngọc Hùng đã thành lập câu lạc bộ thư pháp, đồng thời mở các lớp dạy thư pháp cho các bạn trẻ có cùng đam mê cũng như tự tin cho chữ khi có người xin chữ.

Nguyễn Ngọc Hùng đã từng “lều chõng” ra phố ông đồ Văn Miếu để cho chữ, ông đồ trẻ cho biết rằng chỉ viết bằng chữ quốc ngữ và chữ Tiếng Anh. Chia sẻ về những bức thư pháp độc đáo bằng Tiếng Anh của mình, Ngọc Hùng cho biết: “Mình mong muốn đưa văn hóa truyền thống của Việt Nam đến với bạn bè quốc tế, hơn thế nữa, khách du lịch khá thích thú với loại hình thư pháp này, đây cũng là cơ hội để bạn bè quốc tế tìm hiểu về văn hóa Việt Nam một cách rộng rãi nhất”.

Ong do tre nguyen ngoc hung (1) (Copy)

Ông đồ trẻ Nguyễn Ngọc Hùng say sưa bên bức thư pháp.

Xuất phát từ mong muốn đó, ông đồ trẻ Nguyễn Ngọc Hùng mở các lớp dạy thư pháp với tâm nguyện làm thế nào để các bạn trẻ có thể tìm được sử giải tỏa khi đến với thư pháp Việt, làm thế nào để những người trẻ đem thư pháp Việt đến được với bạn bè quốc tế, bởi theo Hùng nếu không có sự đột phá hay phá cách thì những giá trị truyền thống sẽ đi dần vào lối mòn.

Dù biết rằng không thể mưu sinh bằng nghệ thuật, dù cuộc sống còn nhiều bộn bề, còn nhiều mối quan tâm song chàng sinh viên đại học Ngoại Thương vẫn luôn khắc khoải nỗi lòng làm sao để đưa những giá trị văn hóa truyền thống Việt đến được với bạn bè quốc tế, để thư pháp Việt trở thành một món ăn tinh thần không chỉ với những nhà nho học mà với cả thế hệ trẻ hiện đại để giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Mọi thông tin liên quan đến Văn hóa - đời sống, bạn đọc có thể theo dõi thêm tại đây

Huyền Cao

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.