Thứ năm, 25/01/2024, 12:07 PM

4 tháng sau vụ cháy kinh hoàng tại Khương Hạ, các chung cư mini giờ ra sao?

Sau vụ cháy, nhiều chung cư mini đã ra quy định nghiêm ngặt về phòng cháy chữa cháy, thậm chí không cho để xe điện trong nhà.

Vụ cháy ở chung cư mini Khương Hạ như “hồi chuông cảnh tỉnh” cho toàn bộ người dân, nhiều chung cư mini ở Hà Nội đã có sự thay đổi rõ rệt để đảm bảo hơn về an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC).

chay-chung-cu-mi-ni3-4613-169457

Vụ cháy chung cư mini hồi tháng 9.

Rất nhiều chung cư mini trước đây không có thiết bị PCCC thì đến nay đã được bổ sung đầy đủ hơn. Ví dụ biển cảnh báo được dán khắp nơi trong các tòa chung cư mini để tuyên truyền, nhắc nhở người dân nâng cao ý thức về vấn đề này. Những hộp cứu hỏa trước kia trống rỗng thì nay được trang bị đủ bình cứu hỏa.

Tại tầng để xe, hầu như đều được trang bị thêm quả cầu chống cháy để có thể mau chóng dập tắt ngọn lửa ngay từ khi mới bùng phát. Hệ thống cảnh báo cháy, vòi phun nước, chuông báo cháy cũng đã được bổ sung tại nhiều căn chung cư mini.

pccc

Cầu chống cháy trong nhà để xe chung cư mini

Đáng chú ý nhất là những cầu thang thoát hiểm đã được lắp đặt ở nhiều vị trí phía ngoài các tòa nhà và có thiết kế thuận tiện cho việc người dân thoát hiểm, nếu không may hỏa hoạn xảy ra.

Theo thông tin từ VTC News, anh Hoàng Thế Anh, quản lý 5 căn chung cư tại Hà Nội thông tin: “3 căn nhà có diện tích mặt sàn khoảng 25-30m2 được chúng tôi trang bị thêm 3 quả cầu chữa cháy tự động, 2 căn còn lại có diện tích nhỏ hơn cũng được lắp 2 quả cầu chữa cháy tự động, đều là loại 8kg. Chúng tôi còn lắp thêm cầu thang thoát hiểm bằng inox phía ngoài ban công để giúp cư dân thoát nạn" . Theo anh Thế Anh, mỗi quả cầu chữa cháy tự động được thiết kế để có thể dập lửa tự động trong diện tích khoảng 9m2.

Còn cầu thang thoát hiểm hoàn toàn bằng inox để tránh hiện tượng han gỉ khi phải chịu nắng, mưa ngoài trời. Chân cầu thang được thiết kế cách mặt đất khoảng hơn 2m, khoảng cách vừa đủ để người sử dụng tiếp đất dễ dàng, đồng thời cũng ngăn kẻ gian lợi dụng để đột nhập vào nhà.

Ảnh chụp Màn hình 2024-01-25 lúc 12.05.13

Thang thoát hiểm cấp tốc được xây sau vụ cháy

Nhiều chung cư mini còn ra quy định nghiêm ngặt, cấm để xe điện ở nhà xe. Người ở được yêu cầu không được để đồ lộn xộn chắn cửa thoát hiểm. Thang bộ cũng phải gọn gàng, tránh vật liệu dễ cháy. Tất cả các phòng phải luôn mở cửa thoát hiểm, dù trước đó cửa này được khóa lại và chìa khóa đã giao cho cư dân.

Sau vụ cháy thảm khốc ở Khương Đình, nhiều khách hàng đã thay đổi tư duy tìm chỗ ở khi săn mua các căn hộ chung cư mini. Nếu trước kia họ chỉ ưu tiên giá cả, vị trí của dự án thì bây giờ, yếu tố được quan tâm đầu tiên và quan trọng nhất là nơi đó phải đảm bảo an toàn PCCC.

Chính vì vậy nên thang thoát hiểm gần như là một trang bị bắt buộc đối với chung cư mini bởi nhiều người nhất quyết tẩy chay loại nhà này nếu không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy.

Phương Uyên

Bình luận

Nổi bật

Con đường Hà Nội được phong tặng 'đẹp nhất Việt Nam': Từng trải qua nhiều lần 'biến hình', 1km có đến 6 trường đại học

Con đường Hà Nội được phong tặng 'đẹp nhất Việt Nam': Từng trải qua nhiều lần 'biến hình', 1km có đến 6 trường đại học

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 23:23

Từng nhận được danh hiệu "con đường đẹp nhất Việt Nam", con đường này giờ đây vẫn đang góp phần làm khang trang "bộ mặt" của đường phố Thủ đô.

Khách sạn nổi tiếng của giới siêu giàu sắp có mặt tại Việt Nam

Khách sạn nổi tiếng của giới siêu giàu sắp có mặt tại Việt Nam

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 23:02

Tập đoàn Kempinski đang vận hành 82 khách sạn và khu dân cư tại 35 quốc gia.

Lộ diện 5 khu vực không được phân lô, bán nền tại Bình Dương

Lộ diện 5 khu vực không được phân lô, bán nền tại Bình Dương

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 22:58

Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 sẽ có hiệu lực từ 1/1/2025, Bình Dương sẽ có 5 khu vực không được phân lô, bán nền.