Văn hóa và Đời sống
Thứ ba, 07/11/2023, 11:37 AM

4 loại thực phẩm âm thầm “triệt tiêu” trí thông minh của trẻ

Không thể phủ nhận tầm quan trọng của thực phẩm, tuy nhiên có nhiều loại thức ăn một khi lạm dụng sẽ tạo ra hiệu ứng ngược.

Trẻ em là đối tượng cần được chăm sóc cẩn thận vì cơ thể chúng chưa phát triển hoàn toàn và dễ bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, ngày nay việc nuôi dạy con ngày càng khó hơn và nhiều vấn đề khác nhau thường xuyên nảy sinh.

Một số phụ huynh thường mua đồ ăn vặt cho con. Mặc dù trẻ em thường rất thích những loại đồ ăn này, nhưng cần lưu ý rằng một số thực phẩm có thể gây tổn hại đến sự phát triển trí thông minh của trẻ.

Do nhiều loại đồ ăn vặt như bánh kẹo, đồ chiên và đồ ngọt thường chứa nhiều đường và chất béo không tốt cho sức khỏe. Nếu trẻ thường xuyên tiêu thụ những thực phẩm này, có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của trí thông minh, khả năng tập trung và học tập.

Đồ ăn vặt có chứa chì

Chì là một chất đặc biệt nguy hiểm đối với sức khỏe, nó gây tàn phá não một cách nghiêm trọng, giết chết các tế bào thần kinh, làm tổn thương đại não. Một số thực phẩm ăn vặt có chứa chì như: bỏng bung, trứng muối…

tr1

Mặc dù trứng muối có nhiều canxi nhưng do trong quá trình sản xuất, chúng thường sử dụng các hợp chất như xút, vôi và chất ôxy hóa chứa chì để xử lý trứng. Khi chì tiếp xúc với hệ thần kinh, có thể gây ảnh hưởng đến quá trình phát triển trí tuệ và chức năng não bộ của trẻ.

Thực phẩm chứa nhiều muối

Nhiều bà mẹ có thói quen thêm muối vào thực phẩm của trẻ vì ưa thích hương vị đậm đà. Tuy nhiên, trẻ em có khả năng cảm nhận vị mặn mạnh, việc tiêu thụ lượng muối lớn có thể gây hại cho hệ thần kinh của trẻ và ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu trong não. 

tr2

Thực phẩm chứa nhiều muối không chỉ gây hại cho thận của trẻ mà nó còn là nguyên nhân gây nên các bệnh về tim mạch. Đặc biệt là, gây thiếu máu lên não khiến não bé chậm phát triển, ảnh hưởng đến khả năng nhận thức, gây mất trí nhớ và lão hóa sớm. Vì vậy cha mẹ nên hạn chế cho bé ăn thực phẩm nhiều muối.

Thực phẩm chứa nhiều đường

Trẻ nhỏ nào cũng thích ăn ngọt, tuy nhiên nếu như cha mẹ cho bé ăn quá nhiều đường sẽ gây ra các vấn đề về thần kinh ở trẻ như: suy giảm trí nhớ, tiếp thu kém, tư duy chậm…ngoài ra, thực phẩm chứa nhiều đường còn cản trở sự phát triển của não bộ, sự sáng tạo của trẻ.

Trẻ thường không thể cưỡng lại được sự hấp dẫn ngọt ngào của những viên kẹo. Mẹ nhiều khi chiều theo sở thích của con nên cho trẻ ăn quá nhiều đồ ngọt, điều này rất không tốt cho sức khỏe. Ăn quá nhiều đồ ngọt có thể dẫn đến tình trạng trí tuệ thấp, kém thông minh. Ngoài ra, đồ ngọt  tạo cảm giác no khiến trẻ không cảm thấy thèm ăn, dần dần sẽ gây ra biếng ăn và có nguy cơ bị suy dinh dưỡng, ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ.

tr3

Thực phẩm chiên rán, đồ ăn nhanh

Đồ chiên rán có mùi vị thơm hấp dẫn vì vậy trẻ nhỏ thường rất thích ăn. Tuy nhiên đây là thực phẩm được cho là không tốt cho sức khỏe của trẻ đặc biệt là về trí não. Lý do là vì, những thực phẩm chiên rán sau một thời gian sẽ bị biến chất, chất này sau khi được hấp thụ vào cơ thể sẽ biến chuyển thành chất không tốt làm tổn hại tới trí não, cũng như sự phát triển trí tuệ của trẻ. Ngoài ra trong một số đồ ăn chiên như: khoai tây chiên, quẩy chiên, gà rán… có chứa chất nhôm nếu ăn nhiều sẽ khiến trẻ tư duy kém, chậm chạp.

tre4

Nhiều cha mẹ bận rộn không có thời gian chế biến thức ăn cho con vì vậy đã lựa chọn cho trẻ những thức ăn nhanh. Tuy nhiên, trong thức ăn nhanh có chứa nhiều chất lipid peroxide gây tác động xấu đến hệ thần kinh, nó còn là nguyên nhân hạn chế sự sản sinh chất dopamine, một chất quan trọng giúp thúc đẩy khả năng tăng cường trí nhớ, nhận thức ở trẻ.

Đặc biệt, theo nghiên cứu tại Đại học Montreal (Canada) thì thức ăn nhanh có thể thay đổi một số chất hóa học trong não bộ, làm chậm hoạt động của não bộ là nguyên nhân gây nên chứng trầm cảm, lo âu.

Nhật Linh

Bình luận

Nổi bật

'Sát vách' Việt Nam, một hòn đảo du lịch nổi danh đang thiếu nước trầm trọng, chính quyền họp thảo luận 'cầu cứu' nước từ đất liền

'Sát vách' Việt Nam, một hòn đảo du lịch nổi danh đang thiếu nước trầm trọng, chính quyền họp thảo luận 'cầu cứu' nước từ đất liền

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 14:27

Đợt nắng nóng gay gắt toàn châu Á đã gây tình trạng thiếu nước trầm trọng tại quần đảo Koh Phi Phi, các hồ chứa nước tại đây đã cạn kiệt từ cuối tháng 4.

6.000 cư dân của một ngôi làng này đều sống trên một phố dài 9km, nhà nào cũng có 1 dải ruộng

6.000 cư dân của một ngôi làng này đều sống trên một phố dài 9km, nhà nào cũng có 1 dải ruộng

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 14:02

Hầu hết mọi người đều bày tỏ sự ngạc nhiên, thích thú trước cách bài trí độc đáo của của vùng nông thôn này.

Vị Tiến sĩ được mệnh danh ‘ông tổ nghề giám thị’ Việt Nam: Nổi tiếng coi thi, chấm thi nghiêm khắc, góp công soạn thảo một biên niên sử giá trị

Vị Tiến sĩ được mệnh danh ‘ông tổ nghề giám thị’ Việt Nam: Nổi tiếng coi thi, chấm thi nghiêm khắc, góp công soạn thảo một biên niên sử giá trị

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 13:44

Trong suốt thời gian làm công việc trông coi trường thi, ông nổi tiếng là người cực kỳ nghiêm khắc.