Văn hóa và Đời sống
Thứ hai, 06/11/2023, 10:58 AM

Loại quả Việt Nam được cựu Đại sứ Mỹ khen “ngon nhất thế giới”, chứa vitamin A gấp 60 lần táo, hỗ trợ giảm cân

Đây là loại trái cây bổ dưỡng, có thể hỗ trợ chữa nhiều bệnh hiệu quả.

Dựa trên thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 9 tháng đầu năm 2023, việc xuất khẩu mặt hàng rau quả từ nước ta đã tăng trưởng đáng kể, với nhiều loại trái cây được ưa chuộng bởi khách hàng quốc tế, trong đó có xoài.

x2

Khi đến Cần Thơ vào năm 2018, ông Daniel J. Kritenbrink, cựu Đại sứ Mỹ tại Việt Nam từng chia sẻ ấn tượng của ông về quả xoài “Khi đến đây, tôi được mời ăn một trái xoài. Đó là trái xoài ngon nhất mà tôi từng ăn từ trước đến nay. Có thể nói loại xoài đó thuộc loại ngon nhất thế giới”.

Theo nghiên cứu khoa học, một cốc sinh tố xoài sẽ cung cấp cho cơ thể 103 calo, nhiều loại vitamin như vitamin C, A, B cùng các khoáng chất thiết yếu cho cơ thể như kali, đồng, magie...

Ăn một quả xoài mỗi ngày không chỉ giúp bạn phòng chống bệnh ung thư, chống thoái hóa điểm vàng, tốt cho tiêu hóa... mà còn hỗ trợ làm đẹp da, giảm cân. Sau đây là những tác dụng cụ thể mà loại quả này mang lại.

x1

Duy trì sức khỏe của mắt và cải thiện thị lực

Xoài rất giàu vitamin A, gấp gần 60 lần so với táo. Chức năng chính của vitamin A là giúp duy trì thị lực bình thường, duy trì mô xương và sụn, đồng thời tăng khả năng miễn dịch. Bổ sung vitamin A thích hợp có thể ngăn ngừa bệnh quáng gà một cách hiệu quả. Những người muốn có đôi mắt sáng có thể bổ sung vitamin A qua xoài.

Hỗ trợ tiêu hóa

Xoài chứa các enzim bẻ gãy các protein hỗ trợ cho quá trình tiêu hóa dễ dàng hơn. Ngoài ra, xoài còn chống lại nồng độ axit và làm xoa dịu bao tử. Vì lượng chất xơ có trong xoài rất cao nên nó có thể giúp bạn ngăn ngừa bệnh táo bón.

Phòng chống ung thư

Xoài chứa nhiều polyphenol - hợp chất thực vật có chức năng như chất chống oxy hóa, có thể có đặc tính chống ung thư.. Nó có hơn một chục loại khác nhau, bao gồm mangiferin, catechin, anthocyanins, quercetin, kaempferol, rhamnetin, axit benzoic và nhiều loại khác.

Chất chống oxy hóa rất quan trọng vì chúng bảo vệ tế bào của bạn chống lại tác hại của các gốc tự do. Các gốc tự do là những hợp chất phản ứng mạnh có thể liên kết và làm hỏng tế bào của bạn. Nghiên cứu đã liên kết tác hại của các gốc tự do với các dấu hiệu lão hóa và các bệnh mãn tính.

Các vi chất dinh dưỡng trong xoài có thể chống lại bệnh ung thư, và nghiên cứu về ung thư vú nói riêng đang có nhiều hứa hẹn. Trong một nghiên cứu trên động vật, xoài làm giảm kích thước khối u và ức chế các yếu tố phát triển ung thư.

x3

Kiểm soát cholesterol hiệu quả

Xoài chứa hàm lượng vitamin C, pectin và chất xơ cao giúp giảm hàm lượng cholesterol huyết thanh. Xoài tươi giàu kali, là thành phần cần thiết của tế bào và dịch cơ thể. Nó giúp kiểm soát nhịp tim cũng như huyết áp.

Hỗ trợ giảm cân

Tuy không tham gia trực tiếp vào quá trình tăng hay giảm cân của cơ thể nhưng xoài đang thể hiện một số tiềm năng thú vị trong việc kiểm soát cân nặng một cách hiệu quả và lành mạnh. Nghiên cứu gần đây cho thấy rằng xoài chứa các chất phytochemical có thể thực sự ngăn chặn các tế bào mỡ và các gen liên quan đến chất béo phát triển.

Một nghiên cứu khác cho thấy vỏ xoài ức chế sự hình thành các mô mỡ theo cách tương tự như chất chống oxy hóa resveratrol. Từ đây có thể kết luận, xoài là một trong những loại thực phẩm hỗ trợ giảm cân rất tốt, đặc biệt phù hợp với những người đang ở mức cân nặng hợp lý và muốn tiếp tục duy trì cân nặng của mình.

x4

Dù rất tốt cho sức khỏe nhưng xoài là một trong những loại trái cây ngọt nhất và lại ít chất xơ hơn các loại trái cây khác, do đó lời khuyên là không nên ăn quá nhiều xoài. Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ đã đưa ra khuyến cáo rằng người trưởng thành chỉ nên ăn một nửa đến một quả xoài mỗi ngày. Phần còn lại của khẩu phần trái cây hàng ngày nên xem xét đến các loại hoa quả có chứa hàm lượng chất xơ cao nhưng ít đường hơn như cam, quýt, táo hoặc các loại quả mọng khác.

Nhật Linh

Bình luận

Nổi bật

Cô gái đạt điểm thi 29/42 Olympic Toán quốc tế cao nhất Việt Nam, sang Mỹ nhờ học bổng Chính phủ

Cô gái đạt điểm thi 29/42 Olympic Toán quốc tế cao nhất Việt Nam, sang Mỹ nhờ học bổng Chính phủ

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 23:39

Dù đã 16 năm trôi qua nhưng thành tích mà cô gái này đạt được vẫn là kết quả cao nhất của học sinh nữ Việt Nam trên đấu trường Olympic Toán quốc tế.

Việt Nam chính thức thông tuyến cao tốc đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa - Ninh Thuận - Bình Thuận, chạy băng những cánh đồng điện gió đẹp mê ở vùng 'gió như phang, nóng như rang'

Việt Nam chính thức thông tuyến cao tốc đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa - Ninh Thuận - Bình Thuận, chạy băng những cánh đồng điện gió đẹp mê ở vùng 'gió như phang, nóng như rang'

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 23:35

Mỗi thời điểm trong năm, cánh đồng điện gió lại khoác trên mình chiếc áo với sắc màu khác nhau mang đến khung cảnh tuyệt đẹp.

2 gia vị rẻ bèo là ‘thần dược’ hạ đường huyết, ngăn biến chứng tiểu đường, hầu như nhà nào cũng để sẵn trong bếp

2 gia vị rẻ bèo là ‘thần dược’ hạ đường huyết, ngăn biến chứng tiểu đường, hầu như nhà nào cũng để sẵn trong bếp

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 23:32

Trong gian bếp của mỗi gia đình thường có 2 gia vị "quốc dân" giúp hạ đường huyết, ngăn biến chứng tiểu đường hiệu quả.