Văn hóa và Đời sống
Thứ sáu, 01/12/2023, 22:07 PM

3 loại hải sản cực độc dễ gây hại cho sức khỏe, thậm chí “đoạt mạng” người ăn

Phải hết sức thận trọng khi lựa chọn các loại hải sản dưới đây để thưởng thức.

Ốc biển

Tuyến nước bọt của ốc biển thường gây ngộ độc, khi chế biến món ăn cần phải loại bỏ những phần này. Nhưng cũng có những loại ốc nguy hiểm đến tính mạng con người, thậm chí có loại không gây ngộ độc nhưng thời điểm nào đó lại phát tán độc. Một số loại ốc biển dễ gây ngộ độc như: ốc mặt trăng, ốc đụn, ốc nón, ốc tù và, ốc hương…

ốc

Triệu chứng ngộ độc do ăn ốc biển độc thường xuất hiện khoảng 30 phút sau khi ăn, bao gồm tê lưỡi, tê môi, chóng mặt, đau đầu, đau thắt vùng bụng, buồn nôn, nôn, nói khó, nuốt khó, mất cân bằng (đi loạng choạng, lảo đảo)... Trường hợp nặng, nạn nhân co giật, sùi bọt mép, hôn mê và có thể tử vong do liệt cơ hô hấp. Không có thuốc giải đặc hiệu cho các trường hợp ngộ độc tetrodotoxin nói chung và do ốc biển độc nói riêng. Cần thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan y tế và nhanh chóng đưa người bị ngộ độc tới các cơ quan y tế gần nhất.

Các chuyên gia khuyến cáo, nguồn gốc độc tố ở các loài ốc biển hiện nay chưa được biết rõ và khá phức tạp, không phải tất cả các cá thể trong cùng một loài đều chứa độc tố và độc tính cũng rất khác biệt theo từng cá thể, vùng địa lý và mùa vụ. Để không nguy hiểm đối với sức khỏe và tính mạng con người, tuyệt đối không nên ăn những loài ốc có tiền sử gây ngộ độc.

Cá nóc

Thịt cá nóc được biết đến là khá độc nhưng nhiều người vẫn không cưỡng lại được hương vị hấp dẫn trong thịt loài cá này. Được biết, nội tạng của loài cá nóc là phần chứa độc tố khiến người ăn choáng váng, ngứa, nặng hơn là tê liệt cơ bắp, hôn mê và tử vong.

cá nóc

Trên thực tế độc của cá nóc chủ yếu ở nội tạng và buồng trứng, nếu được xử lý đúng tiêu chuẩn thì phần thịt cá hoàn toàn không có độc và an toàn cho người sử dụng. Thịt cá nóc được đánh giá là dai, ngọt và vô cùng thơm ngon, nhất là cá được xử lý ngay sau khi chết. Chính vì vậy mà nhiều người không tiếc bỏ ra số tiền lớn để thưởng thức món cá này.

Tuy nhiên không phải ai cũng có thể thực hiện món ăn này, các đầu bếp cần phải trải qua quá trình huấn luyện bài bản và phải rèn luyện từ 2-3 năm và trải qua kỳ thi khó khăn mới có thể được cấp giấy phép chế biến loài cá nóc độc này.

Mặc dù cá nóc ăn được, tuy nhiên mọi người muốn thưởng thức món ăn này cần tìm đến những nhà hàng uy tín bởi chỉ cần một sơ sót nhỏ trong quá trình chế biến cũng có thể gây ra những ca ngộ độc thương tâm.

So biển

So biển có bề ngoài dễ nhầm với sam biển, chất độc trong so biển là tetrodotoxin – tan trong nước nhưng lại không bị nhiệt phá hủy; hiện chưa có thuốc giải được độc. Ngộ độc do tetrodotoxin thường rất nặng, độc tố tác động lên hệ thần kinh trung ương gây tê liệt cơ thể, ngừng tuần hoàn, hô hấp dẫn đến tử vong.

Điểm khác biệt dễ nhận thấy là sam biển lúc nào cũng đi đôi, đuôi sam có gờ mặt lưng rất rõ, có gai trên gờ đuôi, tiết diện cắt ngang của đuôi có dạng hình tam giác. Còn so biển nhỏ hơn sam và chỉ đi một mình. Đuôi không có gờ mặt lưng, không có gai trên gờ đuôi, tiết diện cắt ngang của đuôi có dạng hình tròn.

so

Để phòng, chống ngộ độc, chuyên gia y tế khuyến cáo, người dân tuyệt đối không được dùng so biển làm nguyên liệu thực phẩm dưới bất kỳ hình thức nào, dù chỉ là một lần.

Nhật Linh

Bình luận

Nổi bật

Chợ Việt Nam bán loại quả ngọt lịm nhưng là ‘thuốc’ hạ đường huyết hiệu quả, điều trị táo bón: Mùa nào cũng có sẵn, giá rẻ bèo

Chợ Việt Nam bán loại quả ngọt lịm nhưng là ‘thuốc’ hạ đường huyết hiệu quả, điều trị táo bón: Mùa nào cũng có sẵn, giá rẻ bèo

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 18:29

Đây là loại quả có vị ngọt nhưng lại có thể hạ đường huyết hiệu quả, tránh nhiều căn bệnh khác nhau.

Được thừa kế hơn 10 tỷ đồng, người phụ nữ mất sạch vì 'sập bẫy' quen qua mạng: Cảnh sát vào cuộc, 1 người bị bắt giữ

Được thừa kế hơn 10 tỷ đồng, người phụ nữ mất sạch vì 'sập bẫy' quen qua mạng: Cảnh sát vào cuộc, 1 người bị bắt giữ

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 16:52

Vì quá tin người, người phụ nữ được thừa kế hơn 10 tỷ đồng nhưng bị mất sạch.

Chân dung đại gia thu 200 tỷ đồng sau hơn 6 ngày công chiếu ‘bom tấn’: Ở biệt thự 40 tỷ đồng với bà xã kém 17 tuổi, có trong tay toàn BĐS giá khủng

Chân dung đại gia thu 200 tỷ đồng sau hơn 6 ngày công chiếu ‘bom tấn’: Ở biệt thự 40 tỷ đồng với bà xã kém 17 tuổi, có trong tay toàn BĐS giá khủng

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 16:44

Đây là một trong những nghệ sĩ đa tài của màn ảnh Việt, đang gây chú ý với bộ phim 'bom tấn', hứa hẹn bùng nổ phòng chiếu, thu về 200 tỷ đồng chỉ sau hơn 6 ngày công chiếu.