1.000 lãnh đạo Việt tìm “vé” cho “chuyến tàu” đổi mới

(CL&CS) - Ngày 25/8, tại TP.HCM đã diễn ra sự kiện VietNam Ceo Forum nhằm thảo luận về sự thay đổi của dòng chảy khoa học công nghệ trong nước và toàn cầu. Từ đó, giúp cho doanh nghiệp Việt Nam nắm bắt thời cơ, cải thiện năng lực, sẵn sàng bước lên “chuyến tàu” đổi mới sáng tạo một cách cụ thể, thông minh và bền vững.

Ông Võ Quang Huệ - Founder kiêm TGĐ VOCIS và bà Trương Lý Hoàng Phi - Phó Chủ Tịch Hội Doanh Nhân Trẻ TPHCM

Ông Võ Quang Huệ - Founder kiêm TGĐ VOCIS và bà Trương Lý Hoàng Phi - Phó Chủ Tịch Hội Doanh Nhân Trẻ TPHCM

Chương trình được tổ chức bởi Hội Doanh nhân Trẻ TP. HCM (YBA HCM), đây được xem là diễn đàn thường niên dành riêng cho các nhà lãnh đạo, quy tụ hơn 30.000 CEO và quản lý trên cả nước trong hơn 10 năm qua.

Với chủ đề “Innovation - Chuyến tàu đến tương lai làm sao tìm được “vé"?, chương trình này mong muốn hội tụ, gắn kết những nhà hoạch định chính sách - chuyên gia - CEO và giới truyền thông để cùng lắng nghe, chia sẻ, thảo luận và tìm ra giải pháp cho các vấn đề thời sự mang tính “sống còn” của doanh nghiệp Việt Nam.  

Ông Phạm Phú Trường, Phó Chủ tịch Công ty Tư vấn kinh doanh hội nhập toàn cầu GIBC; Chủ tịch Hội Doanh Nhân Trẻ TP.HCM (YBA - HCM), chia sẻ: “Với chủ đề đổi mới sáng tạo của CEO Forum năm nay, cộng đồng doanh nghiệp, các nhà lãnh đạo và CEO sẽ cùng chia sẻ các câu chuyện về xu thế và sự thay đổi của dòng chảy khoa học công nghệ. Trên cơ sở đó, họ sẽ đưa ra những nhận định đúng cho chặng đường phát triển và đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp mình”.

VietNam Ceo Forum năm nay đặc biệt hơn khi “hợp lực sức mạnh” cùng với InnoEx - sự kiện quốc tế thường niên thúc đẩy hoạt động đổi mới và tăng trưởng dành cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và khu vực ASEAN. InnoEx thu hút sự tham gia của gần 2.000 lãnh đạo doanh nghiệp, chuyên gia tại các diễn đàn, cùng các đại diện từ hơn 70 quỹ đầu tư Việt Nam và quốc tế, hơn 200 doanh nghiệp và startups đến từ 52 quốc gia và vùng lãnh thổ và hơn 20.000 lượt người tham dự. 

Ông Lê Trí Thông, Phó Chủ tịch Hội Doanh Nhân Trẻ TP.HCM (YBA HCM) - Phó Chủ tịch HĐQT & CEO Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ), cho biết: “Chúng tôi - lãnh đạo trẻ, cộng đồng startup, và các chuyên gia cùng nhìn thấy ở nhau những câu chuyện khát khao của một cộng đồng doanh nghiệp muốn vươn vai, lớn mạnh và vươn tầm quốc tế. Đó là lý do chúng tôi cùng ngồi lại với nhau để thảo luận, chia sẻ và có kế hoạch chuẩn bị cho tầm nhìn đó”.

Ông Lê Trí Thông, Phó Chủ tịch Hội Doanh Nhân Trẻ TP.HCM (YBA HCM) - Phó Chủ tịch HĐQT & CEO Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ).

Ông Lê Trí Thông, Phó Chủ tịch Hội Doanh Nhân Trẻ TP.HCM (YBA HCM) - Phó Chủ tịch HĐQT & CEO Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ).

Những nhà lãnh đạo năm nay đã được bước vào “nhà ga trung tâm” InnoEx, nơi các tuyến tàu khác nhau có cơ hội gặp nhau: các nhà khoa học, các công ty công nghệ, và các Tập đoàn, doanh nghiệp có bài toán công nghệ cần giải quyết. Từ đó, mỗi “hành khách” có thể đưa ra lựa chọn đổi chuyến, nối chuyến, cũng như tìm bạn đồng hành trên hành trình đầy thách thức này.

Trước sự suy yếu của nền kinh tế thế giới bởi căng thẳng địa chính trị và lạm phát gia tăng, cộng đồng đã chứng kiến sự ra đi của hàng trăm ngàn doanh nghiệp khi họ không còn khả năng duy trì cũng như tìm ra hướng đi mới nhằm vượt qua khó khăn. Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng đó khi nền kinh tế phát triển chậm lại đáng kể trong nửa đầu năm 2023. Theo số liệu được cung cấp bởi Tổng cục Thống kê, trong 7 tháng đầu năm 2023 đã có 113.300 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, tăng 19,8% so với cùng kỳ năm trước; bình quân một tháng có 16.000 doanh nghiệp ngừng kinh doanh.

Chia sẻ về những thách thức của nền kinh tế vĩ mô tại Việt Nam và thế giới, ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. HCM (Saigon Co.op) làm rõ những tác động tới doanh nghiệp Việt và gợi mở những cơ hội và động lực mới cho doanh nghiệp Việt bước lên chuyến tàu Đổi mới sáng tạo. 

Nguyễn Anh Đức - Tổng Giám Đốc Saigon Co.op.

Nguyễn Anh Đức - Tổng Giám Đốc Saigon Co.op.

Chuyến tàu này sẽ có hành trình như nào thế nào? Đâu là điểm đến và các trạm dọc đường? Ai có thể bước lên tàu và ai sẽ rời sân ga trước? Điều gì sẽ tạo ra khác biệt cho mỗi hành khách? Chia sẻ về những câu hỏi này, bà Trương Lý Hoàng Phi, Phó Chủ tịch Hội Doanh Nhân Trẻ TPHCM (YBA HCM), Trưởng ban tổ chức Vietnam CEO Forum 2023, cho biết: “Chuyến tàu” gợi hình ảnh về sự “rush", tức là phải nhanh hơn, phải vội vã hơn chứ không còn đứng ở ngoài quan sát được. Tất cả các doanh nghiệp bây giờ phải đến “nhà ga” của sự đổi mới nhưng chúng ta chọn loại “vé” nào để lên được tàu đổi mới hay là chúng ta chấp nhận là người đứng dưới sân ga?”.

Đại diện cho thế hệ nhà lãnh đạo trẻ, ông Lê Trí Thông đặt vấn đề, chuyến tàu Innovation: “Vận thế” hay “dụng lực”? Ông cho biết, doanh nghiệp cần định vị được vị thế của tổ chức trên thị trường và tìm kiếm những cách thức tận dụng lợi thế hiện có, nâng cao năng lực, cũng như tìm kiếm đối tác phù hợp để đến được “bến đỗ” đúng giờ, chớp thời cơ tạo dấu ấn tại thị trường trong nước và quốc tế.

Ông phân tích sau giai đoạn phát triển nhanh nhờ lợi thế về nhân công giá rẻ và tài nguyên cũng như những chính sách kích thích đầu tư thì các quốc gia đang phát triển sẽ đối mặt với “bẫy thu nhập trung bình”. Trong khi đó, Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030 được Quốc hội thông qua đặt mục tiêu đến năm 2050, Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao với nền kinh tế vận hành theo phương thức của kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn; khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo là động lực tăng trưởng chủ yếu.

Do đó, để đạt được những mục tiêu phát triển này và vượt qua “bẫy thu nhập trung bình”, Việt Nam và các doanh nghiệp phải tìm kiếm những mô hình tăng trưởng mới mà nơi đó giá trị gia tăng dựa trên tính sáng tạo là nền tảng.

“Các doanh nghiệp Việt Nam cũng như nền kinh tế Việt Nam cần có những công thức mới để có thể đưa ra những mô hình tăng trưởng mới cho cả nền kinh tế. Các doanh nghiệp cũng cần tìm kiếm một mô hình mới mà ở đó giá trị gia tăng cao hơn, ở đó những giá trị chúng ta tạo ra được đến từ hoạt động sáng tạo và đổi mới, đặc biệt là khả năng tưởng tượng, khả năng sáng tạo để nên những điều mới đó” - ông Thông chia sẻ. 

Nguyễn Thanh Mỹ - Chủ Tịch CTCP RYAN Technologies Vietnam (bên trái).

Nguyễn Thanh Mỹ - Chủ Tịch CTCP RYAN Technologies Vietnam (bên trái).

Có thể nói, môi trường kinh doanh thay đổi rất nhiều khiến cho những mô hình và phương thức kinh doanh cũ đang chịu nhiều sức ép và mất dần vị thế của chính mình. Dù muốn dù không, các tiến bộ công nghệ khi được ứng dụng vào các mô hình kinh doanh đã làm thay đổi trật tự của nhiều ngành, nhiều thương hiệu lớn không còn giữ được lợi thế và nhiều thương hiệu mới lại đạt được những bước phát triển thần kỳ. Mức độ cạnh tranh được gia tốc bởi công nghệ không còn dừng lại ở phạm vi kinh doanh và trên hết, điều này cũng đặt ra bài toán lớn về tính cạnh tranh về nguồn lực đổi mới sáng tạo của các quốc gia.

Diễm Trần

Bình luận

Nổi bật

Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa Carbon, VINAMILK tiến nhanh trên hành trình đến Net Zero

Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa Carbon, VINAMILK tiến nhanh trên hành trình đến Net Zero

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 18:51

(CL&CS) - Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.

Viettel xây dựng hạ tầng logistics xuyên biên giới với Nam Ninh, Trung Quốc

Viettel xây dựng hạ tầng logistics xuyên biên giới với Nam Ninh, Trung Quốc

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 17:30

(CL&CS) - Sắp tới, thời gian kết nối giữa Nam Ninh (Trung Quốc) và Hà Nội được giảm xuống 50% và chỉ còn 12 giờ, tối ưu ít nhất 30% chi phí logistics.

PV GAS LPG phát hành 3,5 triệu cổ phiếu thưởng cho cổ đông

PV GAS LPG phát hành 3,5 triệu cổ phiếu thưởng cho cổ đông

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 17:15

(CL&CS) - PV GAS LPG là đơn vị duy nhất thuộc Petrovietnam và PV GAS được phép sản xuất và kinh doanh bình gas mang thương hiệu PETROVIETNAM GAS trên toàn lãnh thổ Việt Nam.