Viettel xây dựng hạ tầng logistics xuyên biên giới với Nam Ninh, Trung Quốc

(CL&CS) - Sắp tới, thời gian kết nối giữa Nam Ninh (Trung Quốc) và Hà Nội được giảm xuống 50% và chỉ còn 12 giờ, tối ưu ít nhất 30% chi phí logistics.

Ngày 19/4/2024, Viettel đã tiếp đoàn công tác chính quyền TP. Nam Ninh, Trung Quốc.

Ngày 19/4/2024, Viettel đã tiếp đoàn công tác chính quyền TP. Nam Ninh, Trung Quốc.

Thiếu tướng Tào Đức Thắng, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội (Viettel) đã tiếp đoàn công tác chính quyền TP. Nam Ninh do ông Nông Sinh Văn, Bí thư Thành ủy Nam Ninh dẫn đoàn. Hai bên trao đổi về các cơ hội đầu tư lĩnh vực logistics, thương mại, chuyển đổi số, cửa khẩu thông minh và các lĩnh vực tiềm năng khác.

Theo đó, đơn vị thành viên của Tập đoàn Viettel là Tổng CTCP Bưu chính Viettel (Viettel Post) sẽ triển khai dịch vụ tàu liên vận do Viettel đầu tư và “giám định kiểm định thông quan” tại 30 trung tâm nằm sâu trong nội địa Việt Nam.

Việc hợp tác giữa Viettel và TP. Nam Ninh trong lĩnh vực logistics và vận tải liên vận xuyên biên giới kỳ vọng sẽ giúp giảm một nửa thời gian kết nối giữa Nam Ninh và Hà Nội xuống chỉ còn 12 giờ, tối ưu ít nhất 30% chi phí logistics, góp phần thúc đẩy giao thương hàng hóa giữa hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực nông, thủy sản.

Hai bên cũng đạt được các thỏa thuận trong việc hợp tác thành lập Hiệp hội các doanh nghiệp logistics và thương mại Việt Nam - Trung Quốc.

Hạ tầng logistics xuyên biên giới, kết nối giữa Việt Nam và Trung Quốc sau khi hoàn thiện sẽ là tiền đề đưa Việt Nam trở thành trung tâm logistics của khu vực, tăng sức cạnh tranh của nông, thủy sản Việt Nam tại thị trường Trung Quốc nhờ rút ngắn được thời gian và chi phí vận chuyển so với các mặt hàng nông sản từ các nước khác…

Bí thư Thành ủy Nam Ninh, ông Nông Sinh Văn chia sẻ: “Những năm gần đây, Nam Ninh đã trở thành điểm trung chuyển quan trọng giữa Trung Quốc và ASEAN, được nhiều doanh nghiệp Trung Quốc và ASEAN lựa chọn. Điều này đặt ra sự cấp thiết về việc nâng cấp hạ tầng giao thông và logistics để kết nối hai khu vực một cách mạnh mẽ và hiệu quả”.

Thiếu tướng Tào Đức Thắng chia sẻ: “Tập đoàn Viettel sẽ đầu tư mạnh nguồn lực về con người, tài chính, công nghệ để tham gia xây dựng hạ tầng logistic quốc gia, góp phần đưa Việt Nam trở thành trung tâm logistic của khu vực và thế giới, bên cạnh hai hạ tầng quốc gia đã được Viettel xây dựng ở quy mô rộng nhất và lớn nhất Việt Nam là hạ tầng viễn thông và hạ tầng số”.

Viettel Post là doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam thực hiện ký kết hợp tác cùng chính quyền Nam Ninh - thành phố đầu mối logistics kết nối hàng hóa Việt Nam, ASEAN đi vào nội địa Trung Quốc và ngược lại.

Trước đó, vào đầu tháng 3, Viettel Post đã ký kết thỏa thuận với chính quyền và các doanh nghiệp tại Nam Ninh, Bằng Tường về việc thành lập Văn phòng đại diện và xây dựng trung tâm giao dịch nông sản Trung Quốc - ASEAN, trung tâm logistics.

Xác định mục tiêu trở thành doanh nghiệp tiên phong, chủ lực xây dựng hạ tầng logistics quốc gia, Viettel Post đang trong quá trình vừa quy hoạch và vừa xây dựng các trung tâm, các công viên logistics một cách đồng bộ nhằm kết nối các vùng nuôi trồng nông nghiệp, khu công nghiệp với các hub giao thông, cảng biển, cảng hàng không, các cửa khẩu để giúp cho hàng hóa lưu thông nhanh nhất. Trong năm 2024, Viettel Post sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư tại Myanmar, Campuchia, Lào, Thái Lan và Trung Quốc.

Tại thị trường Trung Quốc, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Quảng Tây trong 25 năm qua, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam - Quảng Tây đạt 35 tỷ USD chiếm 30% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của tỉnh Quảng Tây (95 tỷ USD), chiếm 75% kim ngạch xuất nhập khẩu của Quảng Tây với các nước ASEAN. Trong đó, Nam Ninh đóng vai trò trong quan trọng - là trung tâm logistics kết nối hàng hóa Việt Nam và ASEAN đi vào nội địa Trung Quốc và ngược lại.

Nguyễn Như

Bình luận

Nổi bật

Kết quả kinh doanh quý 1/2024 ấn tượng, cổ phiếu FRT lập đỉnh lịch sử

Kết quả kinh doanh quý 1/2024 ấn tượng, cổ phiếu FRT lập đỉnh lịch sử

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 22:05

(CL&CS) - Quý 1/2024 đã đánh dấu mốc lợi nhuận trước thuế dương trở lại trên báo cáo tài chính hợp nhất. Với mức lợi nhuận đạt 89 tỷ đồng, CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, HOSE: FRT) ghi nhận con số lợi nhuận trước thuế cao nhất trong 5 quý gần đây.

Rạng Đông kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm nhà máy

Rạng Đông kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm nhà máy

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 15:35

(CL&CS)- Mới đây tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông đã long trọng tổ chức Lễ Báo công, kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm Công ty (28/4/1964 - 28/4/2024) và 20 năm thành lập Công ty Cổ phần (15/7/2004 - 15/7/2024) với chủ đề “Khát vọng Rạng Đông - 60 năm hành trình theo chân Bác”.

Cựu Chủ tịch ngân hàng ACB Trần Mộng Hùng vừa qua đời: 15 năm làm 'thuyền trưởng' trước khi trao truyền cho con trai, từng là nhà giáo

Cựu Chủ tịch ngân hàng ACB Trần Mộng Hùng vừa qua đời: 15 năm làm 'thuyền trưởng' trước khi trao truyền cho con trai, từng là nhà giáo

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 10:38

Trên trang cá nhân của mình, ông Trần Hùng Huy - Chủ tịch HĐQT ngân hàng ACB thương tiếc báo tin người cha của mình - ông Trần Mộng Hùng đã qua đời.